VnReview
Hà Nội

Apple cuối cùng cũng chịu thừa nhận: Táo và lê là hai loại quả khác nhau!

Một công ty công nghệ lớn như Apple chẳng lẽ lại không thể phân biệt một sự thật hiển nhiên như vậy hay sao?

Apple cuối cùng cũng chịu thừa nhận: Quả táo và quả lê là hai loại quả khác nhau!

Theo trang tin công nghệ PhoneArena, vào tháng 8 năm ngoái, Apple đã khởi kiện một công ty nhỏ về vấn đề logo. Công ty ấy có tên là Prepear, sở hữu một ứng dụng trên cửa hàng App Store và Google Play Store với chức năng hỗ trợ người dùng trong việc chuẩn bị các bữa ăn và lập danh sách mua sắm. Mặc dù logo của công ty này có hình quả lê nhưng Apple vẫn nhận định rằng nó trông quá giống với logo quả táo khuyết của họ. Nhà sáng lập Prepear, Natalie Monson, đã đăng đàn giải thích về việc Apple cứ liên tục tìm cách đưa các công ty nhỏ hơn, yếu thế hơn ra toà thông qua các vụ kiện "không giống ai" như thế này: "Apple muốn triệt hạ các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi bằng cách lập luận rằng biểu tượng quả lê của chúng tôi quá gần với logo hình quả táo của họ và cho rằng, điều này sẽ gây tổn hại cho thương hiệu của công ty. Đây là một cú đánh lớn đối với chúng tôi tại Prepear. Để có thể chống lại vụ kiện này, chúng tôi sẽ mất đến hàng chục nghìn USD."

Trong các giấy tờ đệ trình lên tòa án, Apple đã giải thích chi tiết vì sao biểu tượng quả lê của Prepear lại có thể trông giống như logo hình quả táo của họ. Apple cho biết quả lê của Prepear "về cơ bản là hình một loại quả với thiết kế tối giản, có một chiếc lá ở góc phải, khiến người xem dễ dàng liên tưởng đến logo quả táo vốn đã nổi tiếng của Apple và tạo ra một ấn tượng thương mại tương tự." Tuy nhiên, Apple dường như đã quyết liệt một cách thái quá trong việc bảo vệ hình ảnh và gã khổng lồ công nghệ chắc chắn đã phải chú ý khi một bản kiến nghị do Super Healthy Kids, công ty mẹ của Prepear đưa ra và đã thu hút được 250.000 chữ ký nhằm buộc Apple từ bỏ vụ kiện. Và điều đó có vẻ như đã trở thành sự thực.

Các hồ sơ được gửi vào tuần trước với Hội đồng xét xử và kháng cáo về nhãn hiệu của Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã yêu cầu trì hoãn các thủ tục liên quan đến vụ kiện giữa Apple và Prepear trong 30 ngày. Vậy lý do được đưa ra là gì? Rằng: "cả hai bên đang tích cực tham gia đàm phán để giải quyết vấn đề này." Nếu không đạt được thỏa thuận nào trước ngày 23/1, quá trình tố tụng sẽ tiếp tục vào ngày đó. Ngoài ra, một trong hai bên có thể quyết định không đợi đến ngày đó và tiếp tục thủ tục ra tòa bất cứ lúc nào. Điều này dường như đã khẳng định việc Apple đã phần nào "xuống nước" và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với "doanh nghiệp nhỏ" Prepear.

Lịch trình tố tụng cũng tiết lộ rằng cuộc chiến giữa hai công ty tại tòa án có thể diễn ra vào năm 2022. Nếu Apple và Prepear không thể đạt được thoả thuận nào, thì rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những diễn biến thú vị và cũng rất khó lường giữa hai công ty trong một thời gian dài nữa.

Apple cuối cùng cũng chịu thừa nhận: Quả táo và quả lê là hai loại quả khác nhau!

Quang Huy

Chủ đề khác