VnReview
Hà Nội

Jack Ma biến mất khỏi công chúng trong suốt 2 tháng, chuyện gì đã xảy ra?

Theo tin từ Yahoo Finance, tỷ phú Trung Quốc kiêm Người sáng lập Alibaba JackMa gần như biến mất khỏi công chúng trong hơn 2 tháng qua.

Jack Ma đã bỏ lỡ lần lên sóng tháng 11/2020 trong một chương trình truyền hình tài năng do ông sáng lập. Một Giám đốc điều hành khác của Alibaba đã thay thế ông, thậm chí là website chương trình cũng đã xóa ảnh của Jack Ma, theo Telegraph.

Các nhà quản lý Trung Quốc gần đây đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Ma. Thêm vào đó, Ant Group, công ty dịch vụ tài chính của Jack Ma trước đó đã khiến các ngân hàng Trung Quốc phẫn nộ vì cáo buộc các ngân hàng này "cướp khách" của họ. Quốc gia này đã đưa ra các quy định mới vào tháng 11/2020 khiến Ant Group phải tạm dừng đợt mở bán cổ phiếu đầu tiên.

Jack Ma được cho là đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu tại một hội nghị ở Thượng Hải vào cuối tháng 10, ông gọi họ là "câu lạc bộ người già" không phù hợp để giám sát sự đổi mới công nghệ của Trung Quốc. Duncan Clark, Chủ tịch của công ty công nghệ BDA tại Bắc Kinh, suy đoán rằng Ma có thể sẽ bị "đánh gục" bởi các quy định mới, Reuters đưa tin.

Mặc dù Ma có thể cố gắng né tránh công chúng trong quá trình điều tra, nhưng sự vắng mặt của ông gợi nhớ đến sự biến mất của các doanh nhân Trung Quốc trước đây sau khi tranh cãi với cơ quan quản lý.

Theo tin từ The New York Times, Ren Zhiqiang, một nhà tài phiệt bất động sản đã nghỉ hưu, cũng đã biến mất vào tháng 3 sau khi cáo buộc Bắc Kinh xử lý sai trong đại dịch COVID-19. Sau đó ông bị kết án 18 năm tù, tại thời điểm nhận án, ông đã 69 tuổi. Chính phủ Trung Quốc được cho là đã bắt giữ bất kỳ ai lên tiếng chỉ trích phản ứng của họ đối với đại dịch.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác