VnReview
Hà Nội

Elon Musk tiền nhiều để làm gì?

Mức tăng giá cổ phiếu Công ty xe điện Tesla trong ngày 7-1 đã giúp tỉ phú Elon Musk, vị doanh nhân nổi tiếng với những ý tưởng của tương lai, vượt qua nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới.

Ảnh: AFP - Nguồn: Entrepreneur - Tổng hợp: Kim Thoa - Đồ họa: T.Đạt

"Lạ nhỉ" và "Nhưng thôi, trở lại công việc nào…" là hai câu chia sẻ ngắn gọn trên Twitter của tỉ phú 49 tuổi sau khi hay tin mình vừa trở thành người giàu nhất hành tinh.

Tăng 150 tỉ USD trong 12 tháng

Theo trang Bloomberg Billionaires Index chuyên cập nhật thông tin theo thời gian thực về tài sản của 500 người giàu nhất thế giới, tài sản ròng của ông Musk là 195 tỉ USD vào cuối phiên giao dịch ngày 7-1 giờ Mỹ.

Như vậy tài sản của tỉ phú Elon Musk đã nhiều hơn 10 tỉ USD so với tài sản của ông Jeff Bezos, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử lớn nhất của Mỹ - Amazon, chính thức "phế truất ngôi vua" mà ông Bezos nắm giữ từ tháng 10-2017.

Thật khó tin nhưng trên thực tế tài sản ròng của ông Elon Musk đã tăng thêm 150 tỉ USD chỉ trong 12 tháng qua. Động lực chính khiến cổ phiếu của Tesla tăng khủng là giá cổ phiếu công ty này đã tăng hơn 7 lần (743%) trong năm 2020. Chỉ riêng trong ngày 7-1, cổ phiếu Tesla đã tăng gần 8%.

Năm qua là một năm đặc biệt thành công với Công ty xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk. Gần 500.000 chiếc đã bán trong năm 2020 giúp doanh số của Tesla tăng 36% so với năm trước đó. Cổ phiếu của Tesla cũng đã được tham gia vào S&P 500, chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty lớn nhất giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu Tesla tăng mạnh do nhu cầu dùng xe điện gia tăng tại Mỹ sau khi chính phủ công bố thêm các biện pháp nhằm cắt giảm và tiến tới bỏ hẳn các phương tiện dùng động cơ đốt trong. Tuần này, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lần đầu vượt mốc 700 tỉ USD, tức là lớn hơn giá trị vốn hóa của các công ty Toyota, Volkswagen, Hyundai, GM và Ford gộp lại.

Sự bùng nổ của Tesla đã giúp ông Musk vượt qua tỉ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, trở thành người giàu thứ hai thế giới chỉ chưa đầy hai tháng trước, và nay thì trở thành người giàu nhất thế giới.

Đam mê đọc sách, công nghệ

Ngoài việc sở hữu Tesla, Musk còn là giám đốc điều hành của Công ty vận tải vũ trụ SpaceX. Đây là công ty chuyên hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), cung cấp dịch vụ đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Musk cũng cạnh tranh với Bezos, người sở hữu Blue Origin LLC, một hãng cung cấp dịch vụ vận tải vũ trụ tư nhân khác.

Elon Musk nổi tiếng là người trực ngôn và đam mê đọc sách, nhất là sách khoa học viễn tưởng. Trong các chia sẻ trên tài khoản Twitter, tỉ phú người Mỹ sinh tại Nam Phi chia sẻ lý do vì sao ông muốn có thật nhiều tiền.

Ông muốn dùng một nửa số tài sản của mình để giúp giải quyết các vấn đề của Trái đất, một nửa để lập nên một thành phố tự sinh tồn trên sao Hỏa, giúp muôn loài tiếp tục duy trì cuộc sống trong trường hợp Trái đất bị sao băng tấn công như thời khủng long, hoặc xảy ra Thế chiến 3, hay tình huống chính con người tự phá hủy Trái đất.

Elon Musk là người nghiện công việc khi chia sẻ "có rất ít thời gian cho vui chơi giải trí" và "không có những ngôi nhà nghỉ dưỡng, du thuyền hay những thứ tương tự".

Ông hiện có đến 7 người con vì ông quan niệm rằng những người giỏi nên "đẻ nhiều" nhằm để lại gen tốt giúp xã hội phát triển tốt hơn. Năm ngoái, theo báo Guardian (Anh), Musk đã đặt cho cậu con trai mới sinh cái tên vô cùng khó nhớ và khó đọc là "X Æ A-12".

Mẹ của cậu bé, ca sĩ Canada có nghệ danh Grimes (tên thật là Claire Boucher), giải thích cái tên đó có ý nhắc tới "trí tuệ nhân tạo", máy bay trinh sát tầm xa và tên bài hát Archangel yêu thích của người mẹ. Kỳ lạ là cả Musk và bạn gái đều không chắc về phát âm chính xác cái tên này.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác