VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump: Big Tech đang phạm sai lầm khủng khiếp

Tổng thống Trump nói rằng các đại gia công nghệ (Big Tech) đang chia rẽ nước Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng Big Tech đang làm một điều kinh khủng cho đất nước. Và tôi tin rằng đó sẽ là một sai lầm thảm khốc đối với họ. Họ đang chia rẽ và gây chia rẽ ", Tổng thống Trump nói với các phóng viên trước khi bắt đầu chuyến thăm bang Texas, theo Reuters.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi vào tuần trước, các đại gia công nghệ như Twitter, Facebook, Google, Apple và Amazon được cho là có những hành động rất mạnh để hạn chế phạm vi tiếp cận của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, Twitter đã thông báo khóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân với gần 90 triệu người theo dõi của Tổng thống Trump. Giải thích cho quyết định trên, Twitter đăng tải đoạn thông báo: "Sau khi theo dõi chặt chẽ những đoạn tweet gần đây trên tài khoản @realDonaldTrump, chúng tôi đã khóa tài khoản này vĩnh viễn do lo ngại nguy cơ có thêm kích động bạo lực".

Tổng thống Trump: Big Tech đang phạm sai lầm khủng khiếp

Sau Twitter, trong một động thái tương tự, Facebook và Instagram cũng khóa các tài khoản của Tổng thống Trump trên 2 nền tảng này, ít nhất là thêm 2 tuần cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ hoàn tất.

"Chúng tôi cho rằng nguy cơ từ việc cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này đơn giản là quá lớn", CEO Mark Zuckerberg viết trên một bài đăng trên Facebook.

Ngoài ra, Apple, Google và Amazon cũng đã loại bỏ Parler khỏi kho ứng dụng của mình. Trước đó, Parler là mạng xã hội được nhiều người ủng hộ ông Trump sử dụng. Ngăn chặn các nội dung kích động bạo lực là lý do cho quyết định loại bỏ Parler.

Trước những động thái của các đại gia công nghệ, theo Reuters, ông Trump đã rất tức giận và nhấn mạnh sẽ không im lặng, đồng thời khẳng định sẽ có một "thông báo lớn".

Chưa rõ, ông Trump sẽ có thông báo lớn nào, song thị trường đã phản ứng một cách tiêu cực với các đại gia công nghệ trước quyết định khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ. Ngày hôm qua, cổ phiếu của Twitter đã giảm đến 6%. Tương tự Facebook bị giảm gần 4% và Alphabet mất 2%

Phó Tổng thống Mike Pence bác khả năng kích hoạt Tu chính án thứ 25

Trong một diễn biến mới nhất, theo CNBC, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo sẽ không kích hoạt Tu chính án thứ 25.

Ông Pence cho rằng việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 không phải là "lợi ích tốt nhất cho đất nước hay phù hợp với Hiến pháp". Cũng theo Phó Tổng thống Mỹ nếu kích hoạt Tu chính án thứ 25 có thể sẽ tạo ra một "tiền lệ xấu".

Theo Tu chính án này, Phó Tổng thống và phần lớn các thành viên Nội các có thể đưa ra nhận định rằng tổng thống không phù hợp để đảm đương vai trò người đứng đầu nước Mỹ và trong trường hợp như vậy, quyền lực sẽ được chuyển sang Phó tổng thống Pence.

Hạ viện dự kiến đêm 12/1 (theo giờ địa phương) sẽ bỏ phiếu về việc có đề nghị Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 hay không và sẽ tiến tới một cuộc bỏ phiếu luận tội trong ngày 13/1.

Theo VTV

Chủ đề khác