VnReview
Hà Nội

Bắc Kinh sẽ buộc các hãng công nghệ chia sẻ dữ liệu vay tiêu dùng

Các công ty fintech như Ant Group, Tencent và JD.comsẽ phải chia sẻ dữ liệu vay tiêu dùng với các cơ quan quản lý để qua đó ngăn chặn tình trạng vay nợ dư thừa và lừa đảo.

Theo Reuters, các cơ quan quản lý Trung Quốc, bao gồm cả Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), đã lên kế hoạch yêu cầu các nền tảng cung cấp dịch vụ tài chính cung cấp lượng thông tin vay nợ của họ cho một số cơ quan quản lý tín dụng cấp quốc gia.

Bắc Kinh sẽ buộc các hãng công nghệ chia sẻ dữ liệu vay tiêu dùng

Những dữ liệu này sẽ được chia sẻ rộng rãi tới giới ngân hàng và các bên cho vay khác để cùng quản lý rủi ro một cách phù hợp, ngăn tình trạng vay nợ dư thừa. Hiện Ant Group và Tencent từ chối phát ngôn về thông tin trên, còn JD.com và PBOC vẫn chưa bình luận gì về vấn đề này. Thông tin chi tiết về kế hoạch quản lý hiện vẫn chưa được công bố.

Đây sẽ là một kế hoạch mới trong số nhiều đề xuất gần đây nhằm siết chặt quản lý đối với các tập đoàn công nghệ lớn, nhất là ở mảng công nghệ tài chính.

Ant phục vụ hơn 700 triệu người dùng mỗi tháng, xử lý khối lượng giao dịch nhiều hơn Visa, MasterCard. Ant ban đầu là một ứng dụng phụ trợ, nhằm lấp lỗ hổng trong lĩnh vực mua sắm online sơ khai tại Trung Quốc, khi người mua và người bán trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba cần công cụ thanh toán đáng tin cậy. Jack Ma khi đó đã giao nhiệm vụ tạo ra Alipay cho nhóm phụ trách tài chính. Năm 2004, ứng dụng này ra đời với vai trò là bên thứ ba, giữ tiền hộ người mua và chỉ trả cho người bán sau khi hàng hóa đã được giao và người mua xác nhận hài lòng với đồ nhận được. Năm 2011, Alipay tách khỏi Alibaba, sau đó trở thành một phần của Ant Group năm 2014. Hiện tại, Jack Ma vẫn kiểm soát Ant Group và đang trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý của Trung Quốc.

Tuấn Phan

Chủ đề khác