VnReview
Hà Nội

Chỉ sau hai năm tại chức, CEO Intel Bob Swan rời bỏ vị trí điều hành

Robert Swan, vị CEO thứ 7 của Intel sẽ chính thức kết thúc vai trò lãnh đạo của mình vào ngày 15/2 tới. Thay thế cho ông chính là Pat Gelsinger, CEO hiện tại của VMWare, người người đã dành 30 năm phục vụ cho Intel, góp công hỗ trợ thiết kế vi xử lý 80486.

Chỉ sau hai năm tại chức, CEO Intel Bob Swan rời bỏ vị trí điều hành

Chân dung vị CEO mới của Intel

Gelsinger là người có danh tiếng tốt cả về kinh nghiệm trong thiết kế chip lẫn trong giới lãnh đạo, ông cũng từng được cho là người dẫn dắt tiếp theo của Microsoft thay cho CEO Stave Ballmer vào năm 2013. Với vai trò mới này của mình, ông Gelsinger được kỳ vọng sẽ chèo lái công ty thoát khỏi tình thế khó khăn về mặt sản xuất và sớm dành lại phần hào quang mà họ đã để tuột mất vào tay đối thủ.

Trong một thông cáo, Chủ tịch điều hành của Intel là Omar Ishrak khẳng định rằng Gelsinger có một "danh sách những sáng kiến nổi bật, tài năng cùng với đó là một kho tàng kiến thức sâu rộng về Intel". Ông còn bổ sung thêm là hội đồng quản trị công ty hy vọng rằng Gelsinger sẽ sử dụng tài năng của mình để dẫn dắt Intel đi qua một "giai đoạn chuyển đổi đầy quan trọng" từ "một công ty về CPU thành một công ty XPU đa kiến trúc", cụ thể là đi từ chỉ sản xuất CPU tiến tới đủ khả năng làm ra bất kì loại chip nào.

Swan, vị CEO đương nhiệm, đã được thăng chức từ vị trí CFO lên CEO vào năm 2018 sau khi dành bảy tháng với vai trò lãnh đạo tạm thời của công ty này. Swan được bổ nhiệm để thay thế cho Brian Krzanich, người đã bị bãi chức cùng năm ấy vì có nhiều thông tin về mối quan hệ mà ông này có với một nhân viên của Intel bị rò rỉ ra ngoài. Hầu hết những vấn đề mà Intel đã và đang trải qua (chủ yếu về việc sản xuất chip) đều được là kết quả của quãng thời gian điều hành bởi Jrzanich.

Vào năm 2016, do thiếu hụt về năng suất, Intel đã không thể tung ra thị trường con chip trên tiến trình 10 nm đúng hạn. Kể từ khi ấy, công ty này liên tục gặp khó khăn trong việc bám đuôi đối thủ của mình, đó cũng là giai đoạn mà TSMC bắt đầu quảng bá rằng họ đã có thể sản xuất chip 5nm. Tuy không phải loại chip nào cũng giống nhau, nhưng ngay ở cả thị trường vi xử lý cho PC, AMD giờ cũng đã đủ khả năng để vượt qua Intel về mặt hiệu năng trên nhiều phương diện khác nhau.

Nhiệm kì của Swan cũng chính là giai đoạn mà Intel phải chứng kiến việc Apple – một khách hàng của công ty này – quyết định chuyển sang sử dụng CPU "nhà làm". Tuy Apple không phải là bên mua có số lượng đặt hàng lớn, hay có quy mô lớn nếu so với phần còn lại của ngành công nghiệp máy tính cá nhân, nhưng đây vẫn là một thất bại đau đớn đối với Intel. Trang tin CNBC từng đưa tin rằng các nhà đầu tư cũng đã từng thúc giục Intel phải thay đổi, trong đó còn có một dẫn chứng rằng Swan trước giờ chỉ là một người kinh doanh, thứ đang đi ngược lại với văn hóa trước giờ của công ty là chọn lãnh đạo có xuất thân từ kĩ sư.

Trung ND theo Engadget

Chủ đề khác