VnReview
Hà Nội

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa Xiaomi và 8 công ty trung quốc vào “danh sách đen”

Nguyên nhân được đưa ra là các công ty này bị tình nghi có liên quan đến quân đội Trung Quốc, đe doạ an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm nay đã thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, nâng tổng số đơn vị trong danh sách này lên 44. Đáng chú ý, trong đó có Xiaomi, thương hiệu smartphone đình đám, và nhà sản xuất máy bay quốc doanh Comac (Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc). Comac vốn là trọng tâm trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm sản xuất máy bay thân nhỏ có thể cạnh tranh với Boeing và Airbus.

Cần làm rõ, danh sách đen này không phải "Entity list" mà Huawei bị Mỹ đưa vào trong năm 2019. "Entity list" là những công ty bị tình nghi có liên quan trực tiếp đến chính quyền Trung Quốc, và các công ty có trụ sở tại Mỹ bị cấm làm việc với những công ty này. Trong khi đó, danh sách mà Xiaomi, Comac và 7 công ty nữa bị đưa vào hôm nay nhắm trực tiếp vào quân đội Trung Quốc. Nhiều khả năng, chính quyền Trump nhận định những mối liên hệ của Xiaomi với quân đội Trung Quốc là đủ để trở thành mối đe doạ tới Mỹ.

Danh sách đen này đã tồn tại từ năm 1999. Tuy nhiên, nó không thực sự có nhiều sức mạnh cho đến khi Trump đưa ra lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ rót vốn vào những công ty bị đưa vào danh sách đen.

Nhiều khả năng, động thái này của Mỹ sẽ không khiến hoạt động kinh doanh của Xiaomi sụp đổ giống như Huawei. Sự hiện diện của Xiaomi trong danh sách này về cơ bản chỉ ngăn các nhà đầu tư Mỹ rót vốn vào Xiaomi. Nó sẽ không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của Xiaomi và cũng không cấm các công ty Mỹ bán thiết bị, nguyên vật liệu cho Xiaomi.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Xiaomi được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng lớn. Xiaomi cũng sẽ mất nhiều vốn thanh khoản, vì các nhà đầu tư Mỹ sẽ buộc phải bán cổ phiếu của họ tại Xiaomi trước ngày 11/11/2021.

Nhiệm kỳ Tổng thống của Trump chỉ còn kéo dài vài ngày nữa, nhưng dường như ông đang tận dụng từng giây phút cuối cùng để thực hiện nhiều sự thay đổi nhất có thể. Liệu Xiaomi và hoạt động kinh doanh của mình có bị ảnh hưởng, hay chính sách sẽ có sự thay đổi khi ông Joe Biden chính thức nắm quyền? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

VH

Chủ đề khác