VnReview
Hà Nội

Lenovo sẽ là nhà sản xuất smartphone số 1 Trung Quốc vào năm 2013

Lenovo có thể sẽ trở thành hãng smartphone số 1 trên thị trường Trung Quốc vào năm 2013, phế truất ngôi vương của Samsung ở thị trường này hiện nay.

Theo trang công nghệ Digitaltrends, nhà sản xuất máy tính Lenovo hiện là hãng smartphone số 2 tại thị trường Trung Quốc nhưng điều đó có thể sẽ sớm thay đổi. Báo cáo của hãng nghiên cứu Gartner dự đoán vào năm 2013, Lenovo sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu trên thị trường Trung Quốc. Gartner cũng vừa công bố một thông cáo chỉ rõ những lợi thế của Lenovo trong ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc giúp hãng này có thể vượt qua Samsung.

"Đó (Lenovo) là hãng smartphone bản địa duy nhất có thể cạnh tranh với những nhãn hiệu toàn cầu hàng đầu tại Trung Quốc nhờ thương hiệu tốt được từng gia đình biết đến, hệ thống phân phối trải khắp trên toàn quốc, nguồn lực tài chính mạnh mẽ và mức giá sản phẩm hợp lý", thông cáo của Gartner nhận xét.

Lenovo đã vượt qua Apple ở thị trường điện thoại Trung Quốc và đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là một trong các yếu tố giúp Lenovo trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

"Nhãn hiệu Lenovo được định vị trong nhóm sản phẩm tầm trung và cấp thấp. Đây là nhóm sản phẩm mà các nhãn hiệu toàn cầu cạnh tranh kém hơn. Điều này sẽ giúp Lenovo tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai", thông cáo của Gartner nhận định.

Thông tin đáng chú ý là smartphone của Lenovo đã giành được khá nhiều thị phần tại Trung Quốc trong năm qua, tăng từ mức 1,7% trong quý III/2010 lên 14% trong quý III năm nay. Trong khi đó, Apple tuyên bố có 6,9% thị phần smartphone tại Trung Quốc. Samsung chiếm 16,7%, chỉ hơn Lenovo 2,7% và đứng ở vị trí số 1.

Vào năm tới, quy mô thị trường smartphone Trung Quốc có thể sẽ tăng gấp đôi so với Mỹ. Các yếu tố như sự phát triển mạng 3G và giá smartphone giảm có thể giúp thị trường smartphone của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại, vùng phủ băng rộng không dây 3G tại Trung Quốc đạt 58% và chi phí để mua một chiếc "điện thoại Android có giá chấp nhận được" đã giảm xuống còn khoảng 100 USD.

Cách đây khoảng 1 năm, Trung Quốc chỉ có chưa đến 50 triệu người dùng smartphone. Nhưng năm nay, con số đó dự đoán sẽ đạt 250 triệu và có thể sẽ tăng gấp đôi lên 500 triệu vào năm tới.

Tất nhiên, Lenovo không phải là hãng duy nhất hưởng lợi từ sự mở rộng thị trường smartphone của Trung Quốc. Các thương hiệu quốc tế như Samsung, Apple và Sony cũng sẽ có một phần lợi nhuận trong đó.

Hoàng Luân

Chủ đề khác