VnReview
Hà Nội

Bất ngờ: Vingroup đang muốn mua lại mảng smartphone của LG

CEO LG vừa gửi email tới nhân viên cho biết công ty đang cân nhắc xem xét mọi lựa chọn với mảng điện thoại thua lỗ triền miên 22 quý liên tiếp. Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng VinGroup đang hứng thú với việc mua lại mảng smartphone của LG.

CEO điều hành LG Electronics là ông Kwon Bong-seok vừa gửi một email tới các nhân viên, nói rõ rằng công ty đang xem xét mọi lựa chọn đối với kinh doanh điện thoại. Điều này làm truyền thông suy đoán, công ty cân nhắc bán một phần, rút lui hoặc bất cứ điều gì để cứu lấy đơn vị thua lỗ triền miên này. Động thái này không bất ngờ sau một chuỗi các báo cáo về chuyện LG có thể rút lui khỏi thị trường smartphone và tiếng giục giã của các nhà đầu tư.

Đây là lần đầu tiên trụ sở chính của tập đoàn đưa ra tiếng nói chính thức về việc có tiếp tục kinh doanh smartphone hay không. LG bổ sung thêm, họ sẽ "minh bạch" thông tin khi có quyết định được đưa ra, sớm nhất có thể. Theo Korea Times, LG thừa nhận đã tới lúc họ phải đưa ra một "quyết định tỉnh táo" về khả năng cạnh tranh của mảng này trên thị trường toàn cầu. Cổ phiếu LG đã tăng 12,84% sau thông tin, phản ánh các nhà đầu tư rất phấn chấn trước thông tin này.

CEO LG Electronics Kwon Bong-seok (ảnh: Korea Times)

LG Electronics thực ra đã cố cứu mảng di động nhiều lần. Họ đã tái tổ chức doanh nghiệp, sắp xếp lại dải sản phẩm, tăng tỉ lệ thuê ngoài sản xuất, điều chỉnh smartphone mới theo hướng bản địa hóa để phù hợp với từng khu vực. Tuy nhiên, tất cả các biện pháp đó đều không thành công. Đơn vị smartphone của LG đã chịu lỗ 22 quý liên tiếp, ghi nhận tổng thiệt hại 4,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư đang giục giã LG nên dứt điểm.

Và có lẽ ban lãnh đạo công ty đã chiều lòng họ, sắp sửa đưa ra phán quyết cuối cùng với smartphone. Theo trang công nghệ The Elec của Hàn Quốc, hai mẫu năm ngoái là LG Wing và LG Velvet đều không thành công ở thị trường quê nhà, trong khi các sản phẩm tầm trung cũng kém nổi bật so với điện thoại Trung Quốc. Quý 4 năm 2020 vừa qua sẽ tiếp tục là quý thua lỗ của smartphone LG, kết quả được công bố cuối tháng này.

Như vậy, ông lớn xứ kim chi đã thừa nhận không còn mặn mà cứu vãn smartphone nữa. Họ sẽ cân nhắc mọi khả năng để tìm ra hướng đi phù hợp nhất cho kinh doanh smartphone. Cũng theo trang này, một đại diện LG đã chia sẻ rằng khả năng bán hoặc đóng cửa cũng đang được xem xét. Theo Pulse News, LG sẽ xem xét riêng các dây chuyền sản xuất ở Việt Nam, Brazil và Ấn Độ, bao gồm cả lựa chọn bán.

LG sẽ phải đưa ra quyết định dứt điểm với kinh doanh smartphone (ảnh: Pulse News)

Đặc biệt, Pulse News cho biết, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam là Vingroup cũng đang hứng thú với việc mua lại một phần mảng smartphone LG. Một nguồn tin trong ngành nói với báo, Vingroup đang trong quá trình bành trướng kinh doanh điện thoại và muốn tiến ra nước ngoài. Họ khao khát có thể tiếp quản một số tài sản của LG nếu hãng thực sự muốn buông tay. Nếu khả thi, dây chuyền sản xuất smartphone tại Việt Nam hoặc bộ phận kinh doanh tại Mỹ sẽ là những mục tiêu mà Vingroup nhắm tới.

Theo Counterpoint, LG đã bán được 6,5 triệu smartphone trong quý 3 năm 2020, nắm thị phần 2%. Công ty vẫn nằm trong top 10 hãng smartphone toàn cầu và xếp thứ 3 tại quê nhà. Tuy nhiên, tất cả đều là vô nghĩa nếu LG cứ tiếp tục để mất tiền vì cố bám trụ với thị trường điện thoại. Lợi nhuận của LG Electronics phần lớn tới từ kinh doanh TV OLED cao cấp và đồ gia dụng như máy giặt, tủ lạnh,... Trút bỏ smartphone, công ty Hàn Quốc sẽ trút bỏ được gánh nặng đeo bám họ bấy lâu.

Ambitious Man

Chủ đề khác