VnReview
Hà Nội

MediaTek vượt Qualcomm trở thành nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới

Trong khi Qualcomm phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm vận của Mỹ lên các công ty Trung Quốc, MediaTek lại hưởng lợi từ nó và nhanh chóng chiếm phần lớn thị phần của thị trường smartphone màu mỡ này.;

Theo trang CINNO Research, các lô hàng chip cho điện thoại thông minh (SoC) đã giảm 20,8% xuống mức còn 307 triệu chiếc ở Trung Quốc vào năm 2020. Trong đó, Qualcomm là một trong những nhà sản xuất chip chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có mức giảm lên tới 48,1% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này khiến thị phần của Qualcomm bị ảnh hưởng đáng kể và đã giảm từ 37,9% trong năm 2019 xuống 25,4% trong năm 2020.

Các chuyên gia nhận định rằng chính các sắc lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Huawei đã gây ra tổn thất không nhỏ cho Qualcomm. Trước đó, hãng công nghệ Trung Quốc từng trang bị chip của Qualcomm trên một loạt các thiết bị của mình và cũng là một khách hàng mang lại lợi nhuận lớn cho Qualcomm. Tuy nhiên, khi Mỹ ban hành lệnh cấm vận, Huawei không thể tiếp tục nhận hàng từ Qualcomm, thay vào đó phải tự sản xuất chip cũng như thu mua nguồn hàng từ nơi khác. Cụ thể, Huawei đã tăng cường tập trung vào các chi nhánh sản xuất chip của công ty con HiSilicon, điều này giúp HiSilicon trở thành nhà cung cấp chip điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020.

Dẫu vậy, không được bao lâu, việc Mỹ tiếp tục tung đòn với Huawei đã gần như làm tê liệt HiSilicon và Huawei phải chuyển sang hợp tác với MediaTek. Có thể nói MediaTek giống như một cứu cánh quan trọng đối với Huawei trong lúc khó khăn, ngay cả các hãng smartphone Trung Quốc khác như Vivo, Oppo và Xiaomi cũng chọn nhà sản xuất chip Đài Loan để "ngăn ngừa" lệnh cấm từ Mỹ.

Gần đây, Xiaomi bất ngờ được thêm vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ do bị nghi ngờ có liên hệ với quân đội Trung Quốc. Động thái này giúp thị phần chip của MediaTek cung cấp cho điện thoại Xiaomi tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa hết, MediTek chiếm ưu thế hơn Qualcomm khi bán chip với giá thấp hơn và phù hợp với chiến lược sản xuất điện thoại "cấu hình cao, giá hợp lý" của các công ty Trung Quốc.

"Thị phần tăng không chỉ do hiệu quả trong dây chuyền sản xuất của MediTek mà còn có tác động lớn từ việc Mỹ áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt lên Huawei, HiSilicon, đây là động lực thúc đẩy các hãng điện tử Trung Quốc phải tìm kiếm một nguồn cung cấp chip đáng tin cậy", theo CINNO Research

Theo Counterpoint Research, MediaTek đã vượt qua Qualcomm để trở thành nhà cung cấp chip điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào quý III/2020. Trong đó, phần lớn lợi nhuận mà MediTek thu về chủ yếu là từ việc cung cấp số lượng lớn chip cho các mẫu điện thoại trong phân khúc giá từ 100 đến 250 USD. Chưa hết, công ty Đài Loan còn có sự tăng trưởng mạnh ở các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong quý III/2020, mặc dù mất vị trí nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới vào tay MediTek nhưng Qualcomm vẫn là nhà cung cấp chip 5G lớn nhất. Nhờ nhu cầu smartphone 5G tăng mạnh mẽ vào cuối năm 2020, Qualcomm được dự đoán sẽ sớm giành lại vị trí đứng đầu vào quý IV. Trong thời điểm cuối 2020, Qualcomm đã công bố một số chip 5G mới cho smartphone tầm trung và giá rẻ để chuẩn bị cho mục tiêu giành lại thị phần tại Trung Quốc trong năm nay. 

Chí Tôn

Chủ đề khác