VnReview
Hà Nội

Không đủ kinh phí, Alphabet hủy dự án truyền Internet trên khắp Trái đất bằng bóng bay

Alphabet đã bất ngờ hủy dự án cung cấp Internet trên toàn cầu bằng những quả bóng bay hay dự án Loon vì không đủ kinh phí để tiếp tục duy trì hoạt động.

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa xác nhận sẽ dừng Project Loon. Dự án dài hơi này đặt mục tiêu sẽ truyền Internet đến hầu hết các vùng nông thôn trên thế giới bằng những quả bóng bay khổng lồ.

CEO của công ty Project Loon, Alastair Westgarth chia sẻ: "Mặc dù chúng tôi đã tìm được một số đối tác sẵn sàng đồng hành trong suốt chặng đường. Nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra được cách quản lý chi phí đủ thấp để xây dựng một doanh nghiệp bền vững và lâu dài. Việc phát triển công nghệ mới rõ ràng luôn có rủi ro nhưng điều đó không làm cho thông báo này trở nên dễ chia sẻ hơn. Hôm nay tôi rất buồn khi phải nói rằng, Loon sẽ bị hủy".

Công bố hủy bỏ dự án Project Loon được đưa ra sau khi Alphabet đóng cửa một công ty thử nghiệm khác có tên là Makani. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực cung cấp năng lượng gió từ những con diều khổng lồ. Cả hai dự án này đều tách ra từ bộ phận nghiên cứu và phát triển "X" của Alphabet. Đây đều là các dự án thử nghiệm dài hạn và là "thử thách năng lực" của Alphabet. Những dự án này được xếp vào hạng mục "Other Bets" trong báo cáo tài chính của tập đoàn.

Trong báo cáo tài chính Q3/2020, Alphabet cho biết Other Bets tạo ra doanh thu 178 triệu USD so với 155 triệu USD một năm trước. Tuy nhiên các công ty và dự án này cũng gây ra khoản ;lỗ 1,10 tỷ USD, tăng từ 941 triệu USD cách đó một năm trước. Ngược lại, Google đã kiếm được khoản doanh thu 46 tỷ USD và khoản lợi nhuận đạt 12,6 tỷ USD.

Theo tờ The Information, Loon đã gặp phải những rắc rối tài chính trong thời gian gần đây. Khi đó mục tiêu hàng đầu của ban lãnh đạo Project Loon trong năm 2020 là đảm bảo vòng đầu tư thứ hai thành công.

Viết trên blog riêng, Astro Teller, CEO của bộ phận "X" kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của Project Loon cho biết, Loon cam kết sẽ hỗ trợ 10 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kết nối, Internet, kinh doanh và giáo dục ở Kenya.

Đáng buồn thay bất chấp những thành tựu đột phá trong suốt 9 năm qua, khả năng thương mại hóa của dự án này đã được chứng minh chứa rất nhiểu rủi ro và thời gian nghiên cứu kéo dài, không thực tế.

Mai Huyền theo CNBC

Chủ đề khác