VnReview
Hà Nội

Vì sao Apple loại bỏ Touch Bar khỏi MacBook Pro là tin xấu?

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích chuỗi cung ứng đáng tin cậy làm việc tại TF International Securities, mới đây đã đưa ra dự đoán về một thế hệ MacBook Pro mới của năm nay với sự trở lại của cổng sạc MagSafe và nhiều cổng kết nối phong phú hơn, giúp người dùng không phải mất thêm chi phí mua cổng chuyển.

Tuy nhiên, điều Kuo không dự đoán là tương lai của Touch Bar, thanh cảm ứng được Apple lần đầu giới thiệu trên MacBook Pro vào năm 2016. Dù bạn có yêu thích hay căm ghét Touch Bar, thì việc Apple loại bỏ nó cũng là một tin xấu.

Bài viết này sẽ giải thích vì sao việc Táo Khuyết loại bỏ thanh Touch Bar khỏi dòng sản phẩm máy tính xách tay cao cấp của hãng không phải là một dấu hiệu đáng mừng - như nhiều người dùng "căm ghét" tính năng này vẫn thường kêu gọi.

Apple có ý định loại bỏ Touch Bar khỏi MacBook Pro và đó là tin xấu, tại sao vậy?

Một khoản đầu tư lớn

Khi thanh Touch Bar lần đầu tiên xuất hiện trên MacBook Pro, hai nhà phân tích Jason Snell vàJohn Gruber đã đưa ra nhận định đúng đắn rằng khoản đầu tư để xây dựng một giao diện tương tác hoàn toàn mới trên máy tính Mac là lời "phản pháo" đối với quan điểm phổ biến lúc bấy giờ, cho rằng Mac là một nền tảng "chết" và công ty chỉ quan tâm đến iPhone, iPad.

"Đối với những ai cho rằng Apple không còn quan tâm đến máy tính Mac nữa, thì Apple đã trả lời bằng cách xây dựng hẳn một thành phần phần cứng mới, và sau đó cập nhật tất cả các ứng dụng Mac để hỗ trợ thanh cảm ứng mới này. Đó là cả một khối lượng công việc rất lớn," Snell tuyên bố.

"Công việc thiết kế kĩ thuật phần cứng để nhúng một "tiểu thiết bị iOS" vào bàn phím của máy tính - thiết bị này chạy bằng một con chip di động system-on-a-chip và làm cách nào đó để con chip di động này có thể tương tác được với chip Intel chính của máy là vô cùng phức tạp," Gruber tiếp lời.

"Bạn có một chiếc máy tính ARM nhỏ chạy ngay trên bàn phím, và nó có thể tương tác với bên chip Intel. Một trong những đặc điểm của ‘thiết bị iOS' chạy bên trong Touch Bar là nó không có bộ xử lý đồ hoạ (GPU). Do đó, bên chip Intel sẽ phải làm công việc kết xuất đồ hoạ bằng GPU của nó và sau đó truyền lại sang bên Touch Bar, nhưng quá trình này diễn ra rất bảo mật và có rất nhiều công sức thiết kế kỹ thuật điện tử được thực hiện đằng sau sự kết hợp đó mà bạn không thể biết. Touch Bar vẫn có thể hiển thị ở tốc độ 60 khung hình/giây (giống như iOS) và các thao tác cảm ứng gần như là tức thời.

"Đó là trên phương diện thiết kế kỹ thuật phần cứng, còn ở lớp thứ hai là phần lập trình phần mềm Mac, và đó là lúc phải cập nhật tất cả các ứng dụng. Dù hợp lý hay không hợp lý, không có phần mềm nào được cập nhật theo kiểu nửa vời cả. Tất cả các ứng dụng đều được cập nhật để hỗ trợ Touch Bar, và đó là một lượng công sức rất lớn. Và giữa hai lớp đó, chúng ta có bộ công cụ Xcode, các lập trình viên sẽ làm việc với các giao diện lập trình ứng dụng (API) và bản thân Xcode phải "ra tay" bằng cách cung cấp cho các lập trình viên các hàm API và một trình giả lập để các nhà phát triển có thể thử nghiệm ứng dụng của mình trên các máy tính không có Touch Bar. Đó là một lượng công việc khổng lồ và tôi hoàn toàn đồng tình với điều đó.

Đối với tôi, đây chính là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy rằng dù có chuyện gì xảy ra với những chiếc máy tính Mac, và mặc dù có nhiều mẫu máy đã rất lâu rồi không được cập nhật, nhưng Apple vẫn không hề buông bỏ mà vẫn đầu tư mạnh mẽ cho những chiếc máy tính Mac. Với tôi, Touch Bar chính là một minh chứng cho nhận định đó."

Giờ đây, Touch Bar có vẻ như sắp đi đến cuối cuộc hành trình của mình, và máy Mac vẫn sẽ tiếp tục "sống".

Apple có ý định loại bỏ Touch Bar khỏi MacBook Pro và đó là tin xấu, tại sao vậy?

Giao diện tĩnh

Vấn đề ở đây không phải là vì thanh Touch Bar quá hoàn hảo mà giờ nó đang biến mất. Vấn đề nằm ở chỗ Touch Bar gần như không hề có sự thay đổi nào mặc dù được quảng bá là một công cụ năng động, linh hoạt.

Apple đã từng giải quyết một trong những ý kiến phàn nàn của người dùng về Touch Bar vào năm 2019. Mẫu MacBook Pro 16-inch đã thay thế phím Escape ảo bằng phím Escape vật lý (đồng thời thu nhỏ thanh cảm ứng này lại một chút).

Ở thời điểm đó, Phil Schiller ở Apple đã giải thích như thế này:

"Có khá nhiều người dùng đã sử dụng Touch Bar và nhận thấy những lợi ích tuyệt vời đến từ những tính năng mà nó mang lại, nhưng cũng có nhiều người không hài lòng. Nếu có thể xếp hạng những phàn nàn của người dùng, thì theo tôi ưu tiên số 1 là mọi người muốn phím Escape vật lý quay trở lại. Đơn giản vì mọi người rất khó làm quen với một phím Escape cảm ứng.

Chúng tôi đã quyết định rằng thay vì loại bỏ hoàn toàn thanh Touch Bar và đồng nghĩa bỏ luôn cả những lợi ích mà một nhóm người dùng rất lớn đang tận hưởng, chúng tôi có thể đơn giản chỉ cần bổ sung phím Escape trở lại."

Chúng tôi nói như vậy không phải để khẳng định rằng suy nghĩ của mọi người không thay đổi, thậm chí Phil Schiller cũng không còn đóng góp nhiều cho Apple như trước nữa.

Một số cải tiến khác mà người dùng mong đợi ở Touch Bar bao gồm khả năng phản hồi haptic (tạo cảm giác như nhấn nút vật lý khi người dùng chạm vào màn hình Touch Bar), tăng độ nét của hình ảnh hiển thị, thay đổi vị trí đặt Touch Bar để giảm thiểu tình trạng nhấn nhầm, và thậm chí có người còn đề nghị mở rộng diện tích của Touch Bar trên các mẫu MacBook 16-inch, vốn có diện tích bề mặt lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chỉ đơn giản mong rằng Touch Bar sẽ kết thúc sứ mệnh của nó sau 4 năm tồn tại trên MacBook Pro, và sự biến mất của nó rất được hoan nghênh.

Thậm chí cũng chưa từng có bản cập nhật macOS nào bổ sung thêm tính năng cho Touch Bar - với tư cách là một tính năng "đầu bảng", quan trọng của MacBook Pro. Giao diện ban đầu của thanh này cho phép các ứng dụng như Safari, Mail hay Logic và Final Cut Pro có thể tuỳ biến được các nút và cho phép người dùng sử dụng công cụ này một cách hữu ích, nhưng Apple cũng chưa bao giờ mở rộng khả năng tuỳ biến của thanh Touch Bar thêm chút nào cả.

Bạn thậm chí còn chẳng thể chuyển đổi giữa chế độ nền sáng và chế độ nền tối trên Touch Bar của MacBook nếu không sử dụng những công cụ của bên thứ ba như BetterTouchTool hay Automator Actions. Nếu giao diện nền tối xuất hiện và phổ biến trước khi Touch Bar ra mắt, có khi tính năng đó mới được xuất hiện trên thanh này.

Apple có ý định loại bỏ Touch Bar khỏi MacBook Pro và đó là tin xấu, tại sao vậy?

Không có tương lai

Ngay cả khi Touch Bar được Apple nâng cấp và mở rộng tính năng thông qua các bản cập nhật macOS hay qua các đời MacBook Pro tiếp theo, thanh này có thể vẫn không nhận được sự chào đón nồng ấm của một bộ phận người dùng máy tính Mac. Một phiên bản MacBook Pro không có Touch Bar có thể sẽ làm thoả mãn những người dùng thực sự muốn sử dụng phím vật lý hơn.

Khi lần đầu tiên Touch Bar ra mắt, tôi đã từng so sánh tính năng của Touch Bar với những phím chức năng (Fn) truyền thống - đa số chúng tôi chẳng bao giờ động đến - và Touch Bar vẫn là một lựa chọn yêu thích hơn của tôi. Ngày hôm nay, tôi là người đang sử dụng một chiếc MacBook Air chạy chip M1 bởi tôi thích một chiếc máy không cần quạt tản nhiệt hơn là một chiếc máy có Touch Bar, nhưng nói thật, trong tương lai nếu có một chiếc MacBook Air được tích hợp Touch Bar, tôi vẫn sẽ lựa chọn nó.

Vấn đề duy nhất của Touch Bar trong năm 2021 đối với tôi là nó hoạt động chẳng khác nào một hàng phím chức năng tĩnh vật lý. Apple thực sự chỉ ra mắt Touch Bar và sau đó chẳng bao giờ động đến thanh cảm ứng đầy tiềm năng này thêm một lần nào nữa sau đó.

Thanh Touch Bar, sau 4 năm, vẫn chỉ là một tính năng không hoàn chỉnh - thật kỳ lạ là Apple vẫn để nó mãi mãi chỉ ở phiên bản 1.0 mà thôi.

Quang Huy

Chủ đề khác