VnReview
Hà Nội

Nếu trút bỏ gánh nặng di động, LG Electronics sẽ “hóa rồng”

Công ty Hàn Quốc có thể tăng cường giá trị doanh nghiệp sau khi tái cấu trúc mảng di động. Trút bỏ gánh nặng gây thua lỗ và tập trung vào các động cơ tăng trưởng tương lai.

Hôm thứ Tư, truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đăng tin LG Electronics đang cân nhắc "mọi khả năng có thể" đối với điểm đen thua lỗ nhiều năm qua - đơn vị kinh doanh di động. Tin đồn suy đoán rằng họ thậm chí bán đứt hoặc một phần đơn vị này, hoặc rút lui khỏi thị trường. Nhà phân tích tại Korea Investment Securities Cho Chul-hee cho hay: "Chúng tôi cho rằng họ thông báo như thế nghĩa là sẽ bán, hoặc đóng cửa. Nếu không thì ít nhất cũng là thu hẹp tối đa quy mô kinh doanh".

Theo giới phân tích, quyết định này của LG là một bước phát triển tích cực cho cả tương lai tập đoàn lẫn lợi ích cổ đông. Nó giúp cải thiện giá trị doanh nghiệp, lợi nhuận cũng như danh tiếng trong mắt các nhà đầu tư. Mảng di động đã rơi vào báo động đổ nhiều năm nay. Kể từ quý 2 năm 2015, họ đã lỗ ròng rã hơn 20 quý, khoản thiệt hại tích lũy đến giờ đã gần 5 tỷ USD nếu tính thêm quý 4 năm 2020, được dự báo vẫn sẽ lỗ.

LG sẽ trút bỏ gánh nặng smartphone để tiến về phía trước (ảnh: Yonhap)

Theo nhà phân tích Park Hyung-wou làm việc tại Shinhan Financial Investment, chúng ta vẫn phải chờ quyết định cuối cùng được LG đưa ra. Tuy nhiên, đây là tín hiệu cho thấy công ty đang quyết tâm cao độ trong việc xử lý thua lỗ, không để cản trở các kế hoạch tương lai nữa. "Mảng kinh doanh di động chính là yếu tố đã kéo giá trị công ty của công ty đi xuống" - ông nói.

Ngay từ khi tin đồn xuất hiện trên trang công nghệ The Elec, các nhà đầu tư đã rất vui mừng. Cứ mỗi khi có thêm một báo cáo mới về chuyện LG sẽ rút lui khỏi kinh doanh smartphone, thị trường lại phản ứng tích cực hơn. Hôm thứ Tư khi thông báo được đưa ra, cổ phiếu LG tăng tới 12,84%. Cổ phiếu LG vẫn đang tiếp tục tăng, thể hiện sự phấn chấn của mọi người.

LG đã cố cứu vãn kinh doanh di động song không thành. Họ vừa chuyển dây chuyền từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Cùng với đó, tăng tỉ lệ thuê ngoài sản xuất lên 60% nhằm cắt giảm chi phí. Nhằm thúc đẩy lợi nhuận, công ty khởi động dự án phát triển smartphone Explorer Project, tập trung vào thiết kế thật khác biệt. Sản phẩm đầu tiên là LG Wing, điện thoại có hai màn hình với một chiếc có thể xoay ngang.

LG Wing thất bại khiến công ty không còn muốn níu kéo (ảnh: Yonhap)

Tiếp theo sẽ là điện thoại có màn hình cuộn được, tương tự chiếc TV OLED Rollable của LG. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng kể cả như vậy cũng không đem lại hiệu quả. Bởi LG đã bị cái bóng quá lớn của Samsung và Apple che khuất trên phân khúc cao cấp, trong khi tầm trung và giá rẻ lại để các thương hiệu Trung Quốc chiếm đóng. Thị phần của hãng đã rớt xuống dưới 2% trên toàn cầu theo Counterpoint.

Tuy vậy, cả LG Wing lẫn LG Velvet đều được báo cáo là thất bại thảm hại ngay trên đất Hàn. Theo Korea Herald, mẫu LG Wing bán chưa nổi 100.000 đơn vị kể từ khi ra mắt tháng Chín năm ngoái. Chính kết quả này đã giáng thêm một đòn vào smartphone LG vốn đã rất yếu ớt, cũng như "dội gáo nước lạnh" vào Explorer Project.

Ko Jung-wo đến từ NH Investment Securities cho biết: "Thị trường smartphone đã bão hòa tới mức không ai còn có thể tăng trưởng đáng kể nữa". Giới phân tích đều đồng ý rằng trước mắt, LG sẽ thu hẹp đáng kể quy mô hoạt động của đơn vị di động. LG có thể lựa chọn xoay trục smartphone sang hình thức ODM và điện thoại giá rẻ. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cảnh báo điều đó có thể làm tổn hại tới hình ảnh cao cấp tại thị trường TV và đồ gia dụng.

Xe điện sẽ là thị trường kinh doanh mà LG hướng tới sau khi từ bỏ smartphone (ảnh: Yonhap)

Chính vì thế, có thể hiểu đơn vị di động của hãng đã đi tới bước đường cùng. Theo một nhà phân tích, kịch bản khả quan nhất là bán thanh lý. Ngay cả khi họ chấp nhận đóng cửa hoặc bán đứt mảng kinh doanh này, công ty vẫn giữ lại được các công nghệ di động cốt lõi, hỗ trợ cho những động lực tăng trưởng tương lai như Internet of Things, xe tự hành,...

Không còn bị vướng bận bởi những chiếc smartphone đã mất khả năng cạnh tranh, LG Electronics có thể củng cố thêm lợi nhuận từ đồ gia dụng và TV OLED, cùng với đó là theo đuổi kế hoạch tiến sâu vào ngành xe điện. Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi họ sau khi thừa nhận thất bại ở ngành công nghiệp di động tàn khốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác