VnReview
Hà Nội

Intel sẽ thuê ngoài TSMC sản xuất chip Core i3 trên tiến trình 5nm?

Có tin đồn cho rằng Intel đang có kế hoạch thuê ngoài TSMC sản xuất chip Core i3 trên quy trình 5nm. Đây sẽ là lần đầu tiên gã khổng lồ chip sản xuất dòng chip Core của mình trên quy trình của công ty khác.

Intel dự định công bố kế hoạch đúc chip trong tương lai vào ngày 21/1 nhưng có vẻ mọi thứ đã thay đổi sau khi Intel bổ nhiệm Pat Gelsinger làm CEO gần đây.

Theo TrendForce, Intel đang lên kế hoạch sản xuất dòng chip Core i3 trên quy trình 5nm của TSMC vào nửa cuối năm 2021. Thậm chí Intel còn có kế hoạch chuyển các dòng chip tầm trung và cao cấp sang quy trình 3nm của TSMC vào nửa cuối năm 2022. Tất nhiên dù mới chỉ là tin đồn nhưng nó có khả năng rất cao vì Intel vẫn đang loay hoay với các tiến trình 10nm và 7nm.

Intel từ lâu đã thuê ngoài sản xuất TSMC và UMC một lượng đáng kể chip của hãng. Số lượng có thể chiếm từ 15-20% tổng sản lượng chip của Intel. Trị giá của số chip thuê ngoài sản xuất đó có thể dao động từ 10,5 đến 14 tỷ USD tính riêng trong năm 2020.

TSMC gần đây xác nhận lộ trình phát triển quy trình 3nm của hãng "đang đi đúng hướng với tiến độ tốt". Khi TSMC chuyển từ 7nm sang 5nm, hầu như các cải tiến tập trung chủ yếu liên quan đến mật độ bóng bán dẫn. Tuy mật độ bóng bán dẫn được cải thiện 1,8 lần nhưng sức mạnh và hiệu suất lại bị tụt hậu.

Quy tình 3nm sẽ tiếp tục xu hướng này khi mức tiêu thụ điện năng được cải thiện 25-30%, hiệu suất cải thiện 10-15% và mật độ bóng bán dẫn tăng 70% so với quy trình 5nm.

Sẽ thật thú vị nếu Intel xuất xưởng dòng chip Core dựa trên quy trình 3nm vào năm 2022. TSMC thường hợp tác với Apple trong các đợt ra mắt sản phẩm mới và Apple thường "đáp lễ" bằng cách ưu ái đặt hàng sản xuất trên quy trình mới từ TSMC. Tuy nhiên việc TSMC giờ đây hợp tác sản xuất cùng lúc với cả Intel và Apple có thể gây áp lực lớn tới khả năng đáp ứng của hãng.

Mặt khác, việc TSMC tăng chi phí đầu tư vào năm 2021 có thể là dấu hiệu cho thấy công ty đang tăng cường năng lực để hỗ trợ tốt hơn cho màn ra mắt quy trình 3nm vào năm 2022.

Đáng tiếc TrendForce không đề cập đến nguồn gốc thông tin trên nên chúng ta vẫn cần chờ đợi sự xác nhận từ phía Intel và TSMC để biết liệu mối quan hệ hợp tác này có thành công hay không.

Mai Huyền (Theo Extremetech)

Chủ đề khác