VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ xây nhà máy sản xuất chip 10 tỷ USD tại Mỹ?

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết Samsung đang có kế hoạch chi đến 10 tỷ USD để xây một nhà máy sản xuất chip hiện đại ở Texas - Mỹ nhằm cạnh tranh với TSMC.

Samsung sẽ xây nhà máy sản xuất chip 10 tỷ USD tại Mỹ?

Theo Sammobile, vị trí hàng đầu của Samsung trên thị trường bán dẫn phần lớn là nhờ mảng kinh doanh chip nhớ. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào hoạt động sản xuất chip để cạnh tranh với TSMC. Ngoài phục vụ cho các thiết bị của mình, Samsung cũng có tiềm năng lớn để sản xuất chip cho nhiều khách hàng không có hệ thống xưởng sản xuất riêng.

TSMC hiện đang là cái tên dẫn đầu thị trường và Samsung đang cạnh tranh quyết liệt với công ty này. Nguồn tin từ Bloomberg cho biết Samsung đang có kế hoạch chi 10 tỷ USD nhằm xây một nhà máy sản xuất chip mới đặt tại Texas.

Samsung có kế hoạch chi 116 tỷ USD để đánh bại TSMC

Bloomberg cho biết Samsung muốn xây dựng nhà máy sản xuất chip logic tiên tiến nhất của mình tại Mỹ. Họ sẵn sàng chi hơn 10 tỷ USD cho dự án này. Samsung hy vọng rằng khoản đầu tư này sẽ giúp họ giành được nhiều khách hàng hơn ở Mỹ và tạo tiền đề để vượt qua đối thủ TSMC.

Samsung được cho là đang thương lượng để đặt nhà máy của mình ở Austin, Texas. Cơ sở này sẽ sản xuất chip dựa trên quy trình 3nm tiên tiến nhất. Kế hoạch sơ bộ là bắt đầu xây dựng trong năm nay, lắp đặt các thiết bị quan trọng vào năm 2022 và chính thức đi vào hoạt động trong năm 2023. Đây sẽ là nhà máy sản xuất chip đầu tiên ở Mỹ sử dụng kỹ thuật in thạch bản cực tím, một công nghệ rất tiên tiến mà Samsung sử dụng để sản xuất chip thế hệ tiếp theo.

Đây có thể là thời điểm thích hợp để Samsung xem xét việc đầu tư lớn vào Mỹ. Chính phủ Mỹ muốn khôi phục các hoạt động sản xuất tiên tiến tại nước này (phần lớn đã được chuyển sang các nước châu Á trong vài thập kỷ gần đây).

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft, Google và Amazon đã thiết kế những con chip của riêng họ cho các trung tâm dữ liệu. Vì không có xưởng sản xuất riêng nên họ thường hợp tác với Samsung hay TSMC để gia công chip cho mình. Một cơ sở sản xuất ở Mỹ sẽ đặt Samsung vào vị thế tốt hơn để giành lấy nhiều hợp đồng sản xuất chip hơn từ những gã khổng lồ công nghệ.

Samsung sẽ xây nhà máy sản xuất chip 10 tỷ USD tại Mỹ?

Samsung không phải là công ty duy nhất có ý tưởng này. TSMC cũng đang xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 12 tỷ USD của riêng mình ở Arizona. Dự kiến, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024. Samsung hiện có một cơ sở ở Austin nhưng nó chỉ có khả năng sản xuất chip dựa trên các quy trình cũ. Họ cần một cơ sở mới cho các dòng EUV. Samsung hiện chỉ có hai nhà máy EUV. Một được đặt tại cơ sở chip chính của hãng ở Hwaseong và một cái khác ở Pyeongtaek, Hàn Quốc.

Nhà máy mới sẽ được đặt ngay bên cạnh Austin fab. Samsung đã mua khu đất này từ tháng 10 năm ngoái. Samsung cũng đã yêu cầu Hội đồng thành phố Austin cho phép phân chia lại khu đất đó để phát triển công nghiệp.

Samsung cũng đang tìm cách đàm phán để nhận được các ưu đãi từ chính quyền của tổng thống Biden. Họ đã thuê các chuyên gia ở Washington D.C. vận động hành lang cho thỏa thuận này để đạt được các ưu đãi, đặc biệt là về thuế từ chính quyền. Thậm chí, ngay cả khi không nhận được ưu đãi, Samsung vẫn muốn tiếp tục dự án này.

Samsung không hề dấu diếm tham vọng "xưng vương" trong lĩnh vực sản xuất chip. Tuy nhiên, việc vượt qua TSMC không hề dễ dàng. Phó chủ tịch kiêm người thừa kế trên thực tế của Samsung Lee Jae-yong đã nói rằng công ty sẽ đầu tư 116 tỷ USD trong vòng 10 năm tới để cải tạo hoạt động kinh doanh thiết kế và sản xuất chip. Với túi tiền khổng lồ của mình, dự án này nằm trong khả năng của Samsung.

Bạch Đằng

Chủ đề khác