VnReview
Hà Nội

Thêm bằng chứng cho thấy Apple TV+ chỉ là một dịch vụ “trang trí” không có thực lực

Nếu không phải được tặng miễn phí, có lẽ chẳng ai đăng ký Apple TV+ hoặc cũng không có kế hoạch dùng lâu dài.

Apple nói rất nhiều về kế hoạch kiếm tiền từ dịch vụ. Tuy nhiên, trong số các dịch vụ tham vọng của hãng đã ra mắt, Apple TV+ lại đang gây thất vọng lớn. Gia nhập vào "cuộc chiến streaming" với màn ra mắt hoành tráng, dịch vụ hơn một năm tuổi này đang gặp rắc rối lớn trong việc thuyết phục người chi tiền để ở lại.

Một lượng rất lớn khoảng 3/5 số thuê bao hiện có của Apple TV+ hóa ra là nhờ vào ưu đãi miễn phí của hãng. Theo khảo sát thị trường giai đoạn quý 4 năm 2020 của MoffettNathan, 62% lượng thuê bao có được là qua các ưu đãi khi mua phần cứng. Trong đó, 29% cho biết không có kế hoạch gia hạn khi chương trình miễn phí kết thúc, quả là một kết quả đáng lo ngại.

Chỉ khoảng 30% nói rằng sẽ gia hạn với mức phí 5 USD/tháng, phần còn lại thì chưa đưa ra quyết định. Theo Variety, đây là một kết quả khảo sát rất tệ nếu so với các đối thủ. Ở Disney+, 16% chủ thuê bao cho biết họ truy cập dịch vụ là nhờ vào chương trình ưu đãi hợp tác với nhà mạng Verizon. Phía HBO Max là 23% truy cập qua gói khuyến mãi của AT&T, chủ sở hữu của WarnerMedia đứng sau dịch vụ.

Người dùng không hào hứng với dịch vụ streaming video từ Apple (ảnh: Apple)

Như vậy, số lượng thuê bao dựa vào hình thức khuyến mãi tặng kèm của Apple TV+ đang quá cao so với Disney+, HBO Max. Và tiếp theo, 48% người đang dùng hình thức khuyến mãi để truy cập Disney+ nói họ sẽ gia hạn khi tính phí, chỉ 19% từ chối. Vậy là lòng trung thành của các chủ thuê bao bên phía Disney+ cũng cao hơn hẳn dịch vụ Apple.

Công ty Mỹ không công bố số thuê bao mà dịch vụ Apple TV+ có được cho đến nay. Họ vừa mới gia hạn chương trình miễn phí cho tới tháng Bảy năm 2021. Đây là chương trình áp dụng cho khách mua các sản phẩm như iPhone, iPad, iPod Touch, Apple TV và Mac, được tặng 12 tháng miễn phí. Nhưng đã hơn một năm mà chương trình này vẫn còn, đây đã là lần gia hạn thứ hai.

Trong khi Disney và WarnerMedia liên tục củng cố thư viện nội dung của dịch vụ, Apple dường như vẫn chưa nỗ lực hết sức để sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn hơn. Vấn đề nghiêm trọng hàng đầu hiện nay là họ có quá ít nội dung, so với hàng ngàn đầu phim mà các đối thủ có. Variety ước tính, Apple đang cung cấp 55 phim gốc, trong đó có một số như The Morning ShowTed Lasso đáng chú ý hơn cả.

Dịch vụ của Apple hiện đang kém hấp dẫn nhất trên thị trường streaming video (ảnh: Digital Trends)

Sắp tới, công ty sẽ bổ sung thêm mùa hai của series For All Mankind do Sony Pictures TV sản xuất. Cùng với phim lẻ Cherry có ngôi sao Tom Holland tham gia. Tuy vậy, trên đường đua streaming video thì vẫn bị bỏ lại khá xa bởi Netflix, Disney+ và HBO Max.

Và cũng theo hãng nghiên cứu thị trường MoffettNathan, lượng người Mỹ sử dụng Apple TV+ đang suy giảm. Tháng Mười Một năm ngoái là 10% đã giảm xuống 8% vào tháng Mười Hai. Trong cùng tháng Mười Hai đó, 72% người tham gia khảo sát cho biết đang dùng Netflix, 52% dùng Amazon Prime Video, 39% sử dụng Hulu, tiếp theo là Disney+ (31%) và HBO Max (13%).

Người ta dần tin rằng có thể mục đích của Apple không phải là gia tăng thuê bao Apple TV+ vì công ty không tỏ ra sốt sắng với sản phẩm này. Một số cho rằng họ chỉ muốn thúc đẩy doanh số phần cứng, coi dịch vụ như một món quà khuyến mãi để tăng thêm giá trị trong mắt khách hàng. Từ đó dụ họ mua thêm iPhone, iPad,... Hoặc cũng có thể, công ty xem Apple TV+ là phần trang trí cho gói Apple One thêm hấp dẫn.

Ambitious Man

Chủ đề khác