VnReview
Hà Nội

Huawei công bố chiến lược dùng để đối phó với Mỹ

Hôm 22/1, Huawei đã công bố bài một bài phát biểu của CEO Nhậm Chính Phi vào tháng 6/2020 về chiến lược để công ty đối phó với lệnh cấm vận từ Mỹ. Huawei sẽ phân cấp hoạt động, đơn giản hóa các dòng sản phẩm và tập trung chính vào việc tạo ra lợi nhuận để có thể duy trì ổn định công ty ít nhất là từ 3 đến 5 năm.;

Trong 6 tháng vừa qua, hãng smartphone Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Huawei đã bị cấm nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ từ những công ty sử dụng công nghệ của Mỹ. Chưa hết, hãng còn phải bán thương hiệu smartphone giá rẻ Honor trong khi tìm kiếm nguồn lực cho các mảng kinh doanh mới như dịch vụ điện toán đám mây và xe hơi thông minh.  

CEO Nhậm cho biết rằng các chính sách áp đặt của Mỹ đã khiến Huawei không chỉ khó thực hiện các kế hoạch toàn cầu hóa mà còn buộc công ty phải tự xây dựng dây chuyền sản xuất. Ông Nhậm chia sẻ:"Có một sự không hòa hợp lớn giữa khả năng thực hiện và chiến lược của chúng tôi. Đây là một lỗ hổng nghiệm trong công ty và chúng tôi đang hoạch định mọi thứ lại từ đầu".

Bên cạnh đó, nhà sáng lập của Huawei còn đề cập đến câu châm ngôn nổi tiếng của Trung Quốc "người nội trợ giỏi nhất cũng không thể nấu ăn ngon nếu thiếu gạo". Ông cho biết Huawei không phải là "người nội trợ giỏi" cũng không phải là "gạo" để nấu.

Bài phát biểu của Nhậm Chính Phi được diễn đạt theo phong cách điển hình của ông, đó là sự kết hợp giữa các chiến lược công ty, thuật ngữ quân sự, lỗi diễn đạt thơ mộng và ngôn ngữ triết học. Doanh nhân Trung Quốc nắm giữ đế chế kinh doanh smartphone hàng đầu trong nước cho biết rằng Huawei sẽ không đầu hàng trước lệnh cấm của Mỹ.

Ông Nhậm nói:"Xin đừng thất vọng hay từ bỏ chiến lược toàn của chúng ta vì áp lực tạm thời của Mỹ. Đây là thách thức phải có khi muốn thực hiện toàn cầu hóa trong nghiên cứu và phát triển". Theo ông Nhậm, Huawei phải tiếp tục hoạt động như bình thường và tạo động lực cho nhân viên bằng cách không thay đổi cơ cấu lương thưởng trong vòng 3 đến 5 năm tới. CEO Huawei tiết lộ rằng hàng trăm cán bộ Huawei đã tình nguyện bị hạ chức vì công ty, ông Nhậm nói trong sự tự hào:"Đội ngũ nhân viên là tài sản cực kỳ quý báu của Huawei".  

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Nhậm Chính Phi tiết lộ rằng Huawei hiện cũng cam kết thực hiện các kế hoạch nghiên cứu và phát triển (R&D). 

"Chúng tôi đầu tư 20 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển mỗi năm, nhưng doanh thu có được chỉ đạt 40% trong khi thua lỗ đến 60. Nhưng chúng tôi không hề nhụt chí. Công ty tin rằng có thể mở ra hướng đi mới cho các hãng công nghệ Trung Quốc giống như cách mà các doanh nghiệp hàng đầu của Châu Âu, Nhật Bản và Nga đã từng làm", người đứng đầu Huawei cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nhậm nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục tập trung vào lợi nhuận. 

Ông Nhậm xác định:"Chúng ta phải chuyển dần trọng tâm từ sản phẩm cao cấp xuống sản phẩm giá rẻ. Chúng tôi hiện không có đủ tiềm lực để biến tất cả các dòng sản phẩm của công ty trở thành lựa chọn số 1 trong phân khúc giá đó. Việc cần làm bây giờ là phải tạo ra giá trị và lợi nhuận hợp lý để đảm bảo mức tăng trưởng của công ty"

Thêm vào đó, CEO này nêu thêm rằng Huawei đang thay đổi vận hành theo hướng phi tập trung, giao quyền quyết định cho các chi nhánh và văn phòng địa phương.

Đặc biệt, ông Nhậm nói rằng Mỹ hiện đang khao khát "nhấn chìm" Huawei hơn bao giờ hết."Lúc đầu, chúng tôi nghĩ mình có thể đã làm sai điều gì đó và chỉ cần sửa sai, nhưng sau khi nhận tiếp các đòn trừng phạt thứ 2, thứ 3… chúng tôi nhận ra Mỹ muốn giết Huawei. Tuy nhiên, khát vọng sống đã thôi thúc công ty vực dậy", ông cho biết.

Từ lâu, CEO Nhậm Chính Phi đã hạn chế xuất hiện trước mặt công chúng, nhưng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ với Huawei đã khiến ông trở thành tâm điểm. Trong một buổi phỏng vấn với SMCP đầu năm 2020, ông Nhậm chia sẻ mong ước lớn nhất của mình là "uống cà phê trong quán mà không bị chú ý". 

 Chí Tôn theo SCMP

Chủ đề khác