VnReview
Hà Nội

Tình bạn của các tỷ phú công nghệ

Bill Gates và Warren Buffett, Elon Musk và Larry Ellison,;Jeff Bezos và Barry Diller không chỉ có điểm chung là các tỷ phú công nghệ giàu nhất của thế giới mà họ còn là những đôi bạn thân nổi tiếng. 

Thung lũng Silicon có thể được biết đến với tinh thần cạnh tranh, nhưng nó cũng đã nuôi dưỡng tình bạn kéo dài nhiều năm giữa một số Giám đốc điều hành nổi tiếng nhất của thế giới. Có thể kể đến như người sáng lập Microsoft Bill Gates và nhà đầu tư Warren Buffett đã là bạn của nhau trong gần 30 năm. Hay tỷ phú Larry Ellison và Marc Benioff vẫn là bạn trong nhiều thập kỷ mặc dù họ đều cùng cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực phần mềm.

Đặc biệt, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, cũng có một số người bạn thân trong giới công nghệ và đã có không ít lần ông công khai bảo vệ những người này trên mạng xã hội hay ưu ái cho họ sử dụng trước sản phẩm của Tesla.

Elon Musk và Jack Dorsey

Mặc dù không biết chắc chắn liệu CEO Tesla Elon Musk và CEO Twitter Jack Dorsey có phải là một đôi bạn ngoài đời hay không nhưng những hành động trên mạng xã hội của hai bên dành cho nhau chẳng khác gì hai người bạn thân thiết.

Từ năm 2016, Dorsey đã khen ngợi Musk trong như "một hình mẫu đáng để học hỏi" về cách sử dụng Twitter. Gần đây hơn, nhà sáng lập Twitter vừa chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng Musk là người mà anh ấy ái mộ nhất trong danh sách theo dõi của mình. Sau đó, Musk cũng đáp lại Dorsey như sau: "Cảm ơn Jack, Twitter là một nền tảng rất tốt"

Không chỉ vậy, tháng 1/2020, Dorsey cùng các nhân viên Twitter còn có một buổi trò chuyện trực tuyến qua video và Musk đã đưa ra không ít lời khuyên cũng như hướng đi để Dorsey cải thiện nền tảng mạng xã hội này. Tiếp đến vào tháng 3, khi Dorsey đang phải đối mặt với nguy cơ bị lật đổ bởi áp lực từ quỹ đầu cơ Elliott Management, Musk đã viết dòng tweet công khai ủng hộ CEO Twitter, "Tôi luôn ủng hộ Jack trên cương vị Giám đốc điều hành Twitter. Anh ấy là người xứng đáng nhất".

Jeff Bezos và Barry Diller

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos và Chủ tịch IAC Barry Diller được cho là đã chơi thân với nhau từ nhiều năm trước. Vào tháng 1/2016, Diller đã dự đoán chính xác rằng Bezos sẽ trở thành người giàu nhất thế giới. Trong vài năm gần đây, khi Bezos gặp phải những bê bối liên quan đến đời sống cá nhân, ông thường xuyên bị bắt gặp đi "giải sầu" với Diller. Theo Business Insider, Diller đã tham dự nhiều bữa tiệc do Bezos tổ chức thời điểm đó.

Larry Ellison và Steve Jobs

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison và cố Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs đã là bạn trong 25 năm trước khi Jobs qua đời vào năm 2011. Ellison và Jobs từng là hàng xóm của nhau ở Woodside, California, và đôi bạn này thường xuyên tản bộ cùng nhau thời còn nhỏ. Trong quá khứ, Ellison từng giúp Jobs nghĩ ra cách để ông giành lại quyền kiểm soát Apple sau khi vị CEO này bị trục xuất khỏi chính công ty của mình. Thậm chí, Ellison còn đề xuất ý kiến đó là mua lại Apple và sau đó đưa Jobs lên làm CEO. 

Trong bài phát biểu vào năm 2016, Ellison đã kể có một lần khi ông hỏi Jobs làm sao để họ có thể kiếm thêm lợi nhuận, Jobs đã nói với ông như sau: "Larry, ông không cần lo về vấn đề kiếm thêm tiền khi có tôi là bạn". Trong những năm tháng cuối đời của Jobs, Ellison đã dành thời gian để cùng ông đi bộ quanh khu nhà. Và tại đám tang Jobs, Ellison cũng là người đọc điếu văn.

Elon Musk, Larry Page và Sergey Brin

Không chỉ thân thiết với CEO Twitter, Elon Musk cùng hai người đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin còn có một tình bạn kéo dài nhiều năm. Trong những ngày đầu nắm quyền của Musk tại Tesla, ông đã đưa Brin và Page đi lái thử. Musk tiết lộ rằng mặc dù có một lỗi phần mềm ngoài ý muốn xảy ra trong lần chạy thử đó nhưng cả hai CEO của Google vẫn giữ ý định đầu tư vào Tesla.

Qua nhiều năm, tình bạn giữa Musk và Page ngày càng trở nên tốt hơn và họ trở thành bạn thân của nhau. Theo Business Insider, đôi khi Musk còn ngủ tại nhà của Page khi ông đến thị trấn. Bên cạnh đó, Page cũng từng chia sẻ rằng ông thà để tiền của mình cho Musk còn hơn là cho từ thiện. 

Ngoài ra, Brin, Page và Musk được cho là đã có nhiều cuộc đi chơi cùng nhau trong một căn hộ thuộc sở hữu của Google. Đặc biệt, trong cuộc nói chuyện với Ashlee Vance, người viết cuốn sách "Elon Musk" vào năm 2015, Page cho biết: "Tôi và Sergey Brin cảm thấy rất hào hứng khi cùng Musk bàn luận về những ý tưởng điên rồ. Điều điên rồ hơn nữa là Musk đã biến chúng thành sự thật".

Larry Ellison và Marc Benioff

CEO Oracle Larry Ellison và CEO Salesforce Marc Benioff lần đầu gặp nhau khi Benioff đang làm nhân viên tại Oracle năm ông 23 tuổi. Sự nghiệp của Benioff thăng tiến rất nhanh, ông đoạt giải "nhân viên của năm" ngay trong năm đầu làm ở Oracle và khi ở độ tuổi 26, Benioff trở thành Phó chủ tịch trẻ tuổi nhất trong lịch sử Oracle. Trong thời gian 13 năm làm việc tại Oracle, Benioff không chỉ là một cánh tay đắc lực mà còn là người bạn đáng tin cậy của Ellison.

Mối quan hệ của đôi bạn này thân thiết đến mức có nhiều tin đồn đặt ra nghi vấn liệu họ có phải là họ hàng của nhau hay không, thậm chí có tin đồn cho rằng Ellison từng là người trông trẻ của Benioff khi ông còn nhỏ. Thêm vào đó, Ellison và Benioff cùng với vợ của họ đã cùng hẹn hò đôi trong rất nhiều chuyến du lịch. 

Từ khi Benioff tách ra khỏi Oracle và thành lập Salesforce, Ellison là một trong những nhà đầu tư đầu tiên cho công ty của Benioff với vốn góp 2 triệu USD. Trong nhiều năm trở lại đây, bộ đôi đã công khai trở thành đối thủ của nhau, Benioff còn trục xuất Ellison khỏi hội đồng quản trị của Salesforce. Tuy nhiên, Benioff vẫn dành sự tôn trọng đặc biệt dành cho Ellison. Benioff nói: "Không có ai mà tôi học được nhiều hơn Larry Ellison".

Bill Gates và Warren Buffett

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett và người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates gặp nhau vào năm 1991 khi Buffett được mời đến nhà mẹ Gates. Lúc đó, cả hai người đều không quan tâm đến việc gặp gỡ người kia nhưng sau một lúc họ đã bắt đầu tán gẫu với nhau. Cụ thể, trong cuộc trò chuyện, Gates đã ngỏ ý muốn mượn một cuốn sách kinh doanh của Buffett và ông đã đồng ý. Cuốn sách này có tên là "Business Adventures" và Gates chia sẻ rằng ông vẫn giữ nó cho đến ngày nay. Kể từ lần gặp mặt đó, Gates và Buffett trở nên thân thiết hơn. Họ không chỉ cùng nhau chơi thể thao mà còn tham gia nhiều cuộc thi. 

Trong năm 2010, Gates cùng vợ ông Melinda và Buffet đã cùng nhau phát động và ký cam kết Giving Pledge – cam kết dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện trước khi qua đời. Mặc dù Buffett sở hữu cổ phần lớn tại Apple nhưng ông hứa sẽ không bao giờ đầu tư vào Microsoft do tình bạn của ông với Gates.

Larry Ellison and Elon Musk

Ellison và Musk được xem là một trong những đôi bạn thân thiết nhất trong giới công nghệ. Năm 2018, khi Ellison được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo của Tesla, ông đã công khai ủng hộ Musk. Thời điểm đó, Ellison cho biết rằng, "Tôi nghĩ Tesla có rất nhiều lợi thế. Tôi không chắc có bao nhiêu người biết nhưng tôi và Elon Musk là hai người bạn thân, do đó, tôi sẽ đầu tư nhiều vào Tesla".

Theo Business Insider, Ellison và Musk đều rất hợp nhau trong nhiều khía cạnh, họ được xem là hai vị CEO "ồn ào" nhất nhì trong giới công nghệ. Nếu Ellison sở hữu một hòn đảo trị giá 300 triệu USD ở Hawaii, thích đua du thuyền và không ngại nói xấu các đối thủ của mình thì Musk cũng không hề kém cạnh với bộ sưu tập xe hiếm hàng trăm triệu USD và thường xuyên chỉ trích thẳng thắn trên Twitter. 

Mark Zuckerberg và Drew Houston

Giám đốc điều hành Dropbox Drew Houston và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg là một cặp bạn thân nhiều năm khác trong giới công nghệ. Ông chủ Facebook thường xuyên giúp đỡ CEO Dropbox trong những lúc công ty khó khăn và cần định hướng. "Zuckerberg đã cho tôi rất nhiều lời khuyên về việc mở rộng quy mô công ty, cách quản lý nhân sự, thiết lập các hệ thống", Houston chia sẻ với Bloomberg vào năm 2015. 

Tờ Fast Company từng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Houston là "bạn thân" của Zuckerberg trong một bài viết vào năm 2015. Cả hai chụp ảnh cùng nhau ở nhiều sự kiện như bữa tiệc sinh nhật của Houston, hội nghị Allen & Company danh tiếng…

Tháng 2/2020, Houston đã được bổ nhiệm vào Ban giám đốc của Facebook và Zuckerberg đã có chia sẻ như sau: "Drew luôn đưa ra những quan điểm có giá trị cho hội đồng quản trị của chúng tôi với tư cách là nhà lãnh đạo của Dropbox, công ty công nghệ có sản phẩm dịch vụ được hàng triệu người và doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Anh ấy có lối suy nghĩ đa dạng và tầm nhìn xa về tương lai mà công nghệ sẽ đi đến đâu. Hơn hết, anh ấy biết cách làm thế nào để xây dựng một hệ thống dịch vụ luôn hoạt động hiệu quả".

Kevin Systrom và Jack Dorsey

Đôi bạn nổi tiếng cuối cùng trong giới tỷ phú công nghệ là tình bạn giữa người sáng lập Instagram Kevin Systrom và Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey.

Theo cuốn "No Filter: The Inside Story of Instagram" của Sarah Frier, Kevin Systrom và Jack Dorsey đã gặp nhau khi họ còn là nhân viên tại Odeo, trang web âm thanh và video được tạo ra bởi hai người đồng sáng lập Twitter là Ev Williams và Noah Glass. Lúc đầu, Dorsey không có nhiều thiện cảm với Systrom khi anh ấy gia nhập với tư cách là thực tập sinh vào năm 2000, nhưng cả hai đã nhanh chóng trở nên thân thiết nhờ có chung sở thích về nhiếp ảnh và cà phê. 

Sau khi rời Odeo, Systrom và Dorsey có hai hướng đi khác nhau nhưng họ vẫn giữ liên lạc. Cả hai đều có những ảnh hưởng lên nhau trong quá trình định hình Twitter và Instagram. Cụ thể, khi Systrom làm việc tại Google thì anh đã nảy ra ý tưởng tạo ra một mạng xã hội như Twitter, trong khi đó, Dorsey lại hướng dẫn Systrom rất nhiều khi anh thử nghiệm Burbn, tiền thân của Instagram. Đồng thời, Dorsey cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Burbn với vốn góp 25.000 USD. Đặc biệt, khi Burbn được đổi tên sang Instagram, Dorsey đã chia sẻ ứng dụng Instagram lên Twitter để nó trở nên phổ biến hơn. 

Nhưng mối quan hệ của Dorsey và Systrom vào năm 2012 bỗng chốc trở nên căng thẳng sau khi Systrom ký thỏa thuận bán Instagram cho đối thủ lớn nhất của Twitter là Facebook. Theo Business Insider, Dorsey cảm thấy như mình bị "chơi khăm" và hỏi tại sao Systrom không bán Instagram cho Twitter. Trong quá khứ, Dorsey cũng từng hỏi mua Instagram nhưng Systrom đã từ chối.

Chí Tôn

Chủ đề khác