VnReview
Hà Nội

Reuters: 'Huawei chuẩn bị bán hai thương hiệu P và Mate"

Theo Reuters, Huawei hiện đang đàm phán để bán hai dòng smartphone cao cấp của hãng là P và Mate. Đây là động thái đầu tiên của Huawei trong kế hoạch rời khỏi mảng sản xuất điện thoại cao cấp.;

Các cuộc đàm phán giữa Huawei và một tập đoàn đầu tư được chính quyền Thượng Hải hậu thuẫn đã diễn ra trong nhiều tháng nay. Nguồn tin từ một số người trong cuộc tiết lộ rằng các cuộc đàm phán đều diễn ra hoàn toàn bí mật. Từ đầu tháng 9/2020, Huawei đã bắt đầu thăm dò cũng như đánh giá các khả năng có thể bán được hai dòng sản phẩm cao cấp này. 

Theo số liệu của trang IDC, tổng doanh thu mà hai dòng smartphone Mate và P của Huawei trong giai đoạn từ quý III/2019 đến quý III/2020 là 39,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Reuters cho biết Huawei hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và các cuộc đàm phán có khả năng cao sẽ không kết thúc thành công. Bởi vì hãng vẫn đang tự sản xuất chip Kirin và hy vọng nó sẽ là cứu cánh cho nỗ lực trở lại phân khúc smartphone cao cấp của Huawei. 

Trả lời Reuters, người phát ngôn của Huawei phủ nhận thông tin này như sau: "Huawei biết rằng có những tin đồn vô căn cứ liên quan đến việc bán các dòng smartphone hàng đầu của hãng. Những tin đồn này hoàn toàn sai sự thật, Huawei chưa từng có ý định nào như vậy". Song chính quyền Thượng Hải cũng cho biết họ không biết chuyện gì đang diễn ra và từ chối bình luận thêm.

Bên cạnh đó, Reuters nhận định việc Huawei có ý định bán hai dòng smartphone cho thấy công ty không kỳ vọng rằng chính quyền Biden sẽ thay đổi thái độ với họ hay nới lỏng các lệnh cấm vận mà Trump đã áp đặt lên Huawei từ hồi tháng 5/2019. Reuters cho rằng nếu cuộc đàm phán thành công, tập đoàn đầu tư được chính quyền Thượng Hải hậu thuẫn có thể sẽ kinh doanh các dòng P và Mate dưới dạng các đại lý phân phối của Huawei, một mô hình trao quyền tương tự như cách họ đã làm với thương vụ Honor. Đồng thời, Huawei sẽ điều chuyển đội ngũ quản lý các dự án sản xuất dòng P và Mate qua tập đoàn đầu tư này.

Trước đó, vào tháng 11/2020, Huawei đã bán thương hiệu smartphone giá rẻ Honor cho một tập đoàn khác gồm 30 đại lý và được chính quyền Thâm Quyến hậu thuẫn. Reuters cho biết thượng vụ mua bán này đem về cho Huawei hơn 100 tỷ nhân dân tệ tiền mặt (gần 15,5 tỷ USD). Mục đích mà Huawei bán Honor là nhằm bổ sung ngân sách. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu của Huawei đóng băng và hãng còn bị mất quyền tiếp cận với bộ dịch vụ Google, chip từ các công ty sử dụng công nghệ Mỹ. 

Theo dự đoán của Reuters, nhiều khả năng thương vụ bán dòng smartphone P, Mate cũng sẽ diễn ra với mục đích tương tự như khi Huawei bán Honor. Hiện tại sau đòn trừng phạt cuối cùng của ông Trump thì hãng đang thiếu hụt nguồn cung chip trầm trọng. Có lẽ sau khi được bán đi, hai dòng smartphone cao cấp của Huawei sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn giống như Honor. Hôm 22/1, Honor thông báo họ đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm và sắp tung ra một chiếc smartphone mới. 

Năm ngoái, Richard Yu, Giám đốc điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei tiết lộ công ty sẽ sớm ngừng sản xuất chip Kirin tự thiết kế do không còn hợp tác được với TSMC. Các nhà phân tích dự đoán nguồn chip Kirin tồn kho do TSMC sản xuất cho Huawei sẽ hết vào năm nay. Dòng smartphone cao cấp P và Mate nằm trong số những smartphone hàng đầu trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp ở Trung Quốc và là đại diện cạnh tranh với iPhone của Apple, Galaxy S và Note của Samsung, dòng Mi và Mix của Xiaomi và dòng Find của OPPO.

Theo Counterpoint, hai dòng smartphone này đóng góp gần 40% vào tổng doanh thu bán hàng của Huawei trong quý III/2020. Tuy nhiên, những mẫu smartphone mới nhất của Huawei là P40 và Mate40 đều có lượng bán thấp vì thiếu linh kiện trầm trọng. Flora Tang, một nhà phân tích tại Counterpoint cho biết: "Chúng tôi dự đoán doanh thu dòng smartphone P và Mate của Huawei sẽ tiếp tục giảm trong quý I/2021".

Chí Tôn

Chủ đề khác