VnReview
Hà Nội

Google dọa tắt dịch vụ ở Úc nếu bị buộc phải trả tiền cho các báo, Thủ tướng Úc nói gì?

Cuối tuần qua, Google tuyên bố sẽ chặn công cụ tìm kiếm của mình ở Úc nếu chính phủ nước này thực thi một quy định buộc Google và Facebook phải trả tiền cho các công ty truyền thông để có quyền sử dụng nội dung của họ.

Lời đe dọa của Google làm leo thang cuộc chiến giữa hãng này với các nhà xuất bản như News Corp vốn đang được cả thế giới theo dõi. Gã khổng lồ tìm kiếm đã cảnh báo rằng 19 triệu người dùng Úc sẽ phải đối mặt với trải nghiệm tìm kiếm và YouTube xuống cấp nếu quy định mới được thực thi.

Tất nhiên, Úc sẽ thông qua các đạo luật buộc các đại gia công nghệ thương lượng với các nhà xuất bản và đài truyền hình địa phương thanh toán cho nội dung có trong kết quả tìm kiếm hoặc nguồn cấp tin tức. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận, một trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định giá.

Google dọa tắt dịch vụ ở Úc nếu bị buộc phải trả tiền cho các báo, Thủ tướng Úc nói gì?

Mel Silva, giám đốc Google ở Úc và New Zealand, nói với một ủy ban thượng viện Úc: "Mô hình trọng tài của chính phủ với các tiêu chí thiên vị mang lại rủi ro tài chính và hoạt động không thể lường được cho Google. Nếu quy định này trở thành luật, nó sẽ không cho chúng tôi lựa chọn thực sự nào khác ngoài việc ngừng cung cấp Google Tìm kiếm ở Úc". Bà Silva không đề cập đến YouTube trong phát biểu nên không rõ YouTube có ảnh hưởng gì không.

Bình luận của đại diện Google đã bị Thủ tướng Úc Scott Morrison chỉ trích gay gắt, nói rằng nước này đưa ra các quy định về "những điều anh có thể làm ở Úc". Ông Morrison nói: "Những người muốn làm việc ở Úc tử tế chúng tôi rất hoan nghênh. Nhưng chúng tôi không chấp những lời đe dọa".

Google đã gọi quy định họ phải trả tiền nội dung cho các báo là quá rộng. Công ty không tiết lộ doanh số ở Úc, nhưng quảng cáo tìm kiếm là yếu tố đóng góp lớn nhất vào doanh thu và lợi nhuận của Google trên toàn cầu.

Chính phủ Hoa Kỳ trong tuần qua đã yêu cầu Úc hủy bỏ các luật được đề xuất, và đề nghị Úc nên theo đuổi một bộ luật tự nguyện thay thế.

Úc đã công bố quy định nhắm vào Google và Facebook vào tháng trước sau khi một cuộc điều tra cho thấy Google thuộc sở hữu của Alphabet và gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook nắm giữ quá nhiều quyền lực thị trường trong ngành truyền thông và đe dọa nền dân chủ.

Lời đe dọa của Google về việc hạn chế các dịch vụ của họ ở Úc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi gã khổng lồ Internet đạt được thỏa thuận thanh toán nội dung với một số nhà xuất bản tin tức của Pháp trong ba năm trị giá 1,3 tỷ USD.

Peter Lewis, giám đốc Trung tâm Công nghệ có trách nhiệm của Viện Australia, cho biết lời khai của Google "là một phần của kiểu hành vi đe dọa đang khiến bất kỳ ai coi trọng nền dân chủ của chúng ta phải rùng mình".

Nghĩa Hưng theo Reuters

Chủ đề khác