VnReview
Hà Nội

Việt Nam: vào mạng nhiều nhưng thu được ít lợi ích

Mặc dù đứng trong Top 20 nước trên thế giới có lượng truy cập Internet nhiều nhất, nhưng Việt Nam vẫn chưa thu được lợi ích tương xứng do nhiều vấn đề tồn tại trong thói quen sử dụng Internet.

Theo bài viết "Thích nghi với xu hướng kinh doanh trên mạng" đăng trên báo Vietnam Economics News mới đây, thông tin Việt Nam đứng trong Top 20 nước trên thế giới có lượng truy cập Internet nhiều nhất được ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết tại hội thảo "Xu hướng phát triển thương mại điện tử" diễn ra vào trung tuần tháng 11 tại Hà Nội. Theo ông Linh, "Mỗi ngày Việt Nam có tới 30 triệu lượt, tương ứng với 1/3 dân số, truy cập Internet".

Ông Linh đánh giá đây là một con số rất lớn mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức/doanh nghiệp muốn khai thác kinh doanh trên môi trường mạng. Tuy nhiên thực tế ở Việt Nam tiềm năng, lợi nhuận mang lại từ Internet còn chưa tương xứng, bởi có nhiều nước lượng truy cập ít hơn nhưng lại mang đến lợi ích lớn hơn.

Nguyên nhân được lý giải từ thói quen của người Việt khi truy cập Internet. Người dùng chủ yếu lên mạng để tìm kiếm thông tin, còn các hoạt động mang tính thương mại, kinh tế như hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử vẫn gây quan ngại và chưa được sử dụng rộng rãi, chủ yếu do người dùng còn lo lắng nhiều đến các vấn đề (xếp theo thứ tự ưu tiên): An ninh thông tin, nhận thức, thanh toán điện tử, logistic (lưu chuyển hàng hóa) và môi trường pháp lý.

Cần nhanh chóng nắm bắt xu thế mới

Theo kết quả điều tra sơ bộ tình hình ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) tại các DN phục vụ Chương trình chỉ số TMĐT 2012 cho thấy, hầu hết các DN đã sử dụng email trong hoạt động kinh doanh với các mục tiêu chủ yếu là quảng bá, giới thiệu DN, trao đổi thông tin kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Trên 40% DN tham gia điều tra có website và 12% DN tham gia các sàn TMĐT. Hoạt động kinh doanh trên các website cho phép đặt hàng trực tuyến, 20% DN cho biết tham gia các sàn TMĐT mang lại hiệu quả cao.

PGS.TS Lê Danh Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, dưới sự tác động của TMĐT, môi trường kinh doanh trực tuyến tạo ra rất nhiều cơ hội cũng như tạo ra áp lực canh tranh gay gắt đối với DN. DN nào nắm bắt được xu thế mới có thể lớn mạnh nhanh, DN nào lỗi nhịp với xu hướng mới có thể mất khách trong một thời gian rất ngắn.

Các DN được khuyến cáo nên tận dụng những cơ hội từ công nghệ điện toán đám mây, thuê dịch vụ và tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh trực tuyến hay dựa vào sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị di động thông minh (smartphone, máy tính bảng) để tạo ra bước đột phá trong thương mại điện tử. Tiếp thị trực tuyến và thanh toán qua di động cũng được xem là những xu hướng mới giúp DN có thêm cơ hội.

Theo các diễn giả, việc nắm bắt các xu hướng mới trong TMĐT đã khó nhưng còn khó hơn khi thay đổi chiến lược kinh doanh của DN phù hợp với các xu hướng mới này trong bối cảnh nguồn nhân lực chất lượng cao về TMĐT còn khan hiếm. Theo ông Nguyễn Văn Thoan - Trưởng Bộ môn TMĐT Trường ĐH Ngoại Thương, chìa khóa cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam đó là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực TMĐT chất lượng cao với xu hướng tất yếu là đẩy mạnh đào tạo trực tuyến và tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với các tổ chức, hiệp hội và DN.

Về mặt pháp lý, ông Linh cho biết, Chính phủ và các Bộ, ngành rất quan tâm tới việc xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết để phát triển TMĐT. Hiện Bộ Công Thương đang hoàn thiện Nghị định mới về TMĐT 2012 (dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2013). Song song với nghị định về TMĐT, Cục TMĐT và công nghệ thông tin sẽ hoàn thiện tiếp Nghị định xử phạt vi phạm trong TMĐT (dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2013).

Theo Vietnam Economics News

Chủ đề khác