VnReview
Hà Nội

TSMC sẽ sản xuất chip 3nm cho Intel trong năm 2022

Sau nhiều năm thống trị, giờ đây, Intel đang rất chật vật để giữ vị thế trong thị trường chipset máy tính khi các đối thủ ngày càng mạnh. Để thực hiện điều đó, Intel đã bổ nhiệm, Pat Gelsinger, CEO hiện tại của VMWare, trở thành người nắm quyền kiểm soát công ty vào tháng tới.

TSMC sẽ sản xuất chip 3nm cho Intel trong năm 2022

Giờ đây, nhiều nguồn tin gợi ý, Intel cũng sẽ thực hiện một sự thay đổi lớn khác: ký kết hợp đồng gia công với TSMC nhằm sản xuất chip 3nm. Cụ thể, các con chip sắp tới của Intel sẽ được thiết kế dựa trên tiến trình 3nm và sẽ được sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2022. Nếu điều đó xảy ra, Intel sẽ trở thành khách hàng lớn thứ hai đối với quy trình 3nm của TSMC, chỉ sau Apple.

Trước đó, có thông tin cho rằng Intel đã đàm phán với TSMC và Samsung khi cân nhắc khả năng thuê các công ty ngoài sản xuất một số chipset cao cấp. Dù nguồn tin tuyên bố Intel đã đạt được thỏa thuận với TSMC, thế nhưng các cuộc đàm phán với Samsung dường như vẫn được triển khai và đang ở giai đoạn sơ bộ.

Intel là gã khổng lồ trong thị trường bán dẫn trị giá hơn 4.000 tỉ USD, hiện được định giá khoảng 230 tỉ USD nhưng dường như đang mất dần vị thế trên thị trường. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh lại áp dụng phương pháp chỉ thiết kế chip và đưa đến các nhà sản xuất bên thứ 3 để sản xuất.

Hiện Intel đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ sừng sỏ như AMD và NVIDIA. Trong khi AMD bỏ ra 35 tỉ USD để mua lại Xilinx, mới đây, NVIDIA cũng đã công bố thương vụ mua lại ARM với giá 40 tỉ USD. Điều đó đã khiến vị trí hiện tại của Intel trên thị trường có thể sụp đổ.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác