VnReview
Hà Nội

Apple gấp rút chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc, Việt Nam là ưu tiên

Nguồn tin từ Nikkei cho biết Apple đang gấp rút hoàn thành việc dịch chuyển dây chuyền sản xuất iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác từ Trung Quốc sang Ấn độ, Việt Nam.

Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực thúc đẩy đa dạng hóa sản xuất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ bất chấp việc liệu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ giảm bớt dưới thời Tổng thống Joe Biden hay không.

Theo Nikkei, iPad sẽ bắt đầu được sản xuất tại Việt Nam sớm nhất là vào giữa năm nay. Đây là lần đầu tiên Apple bắt tay với một nước một nước khác không phải Trung Quốc để sản xuất iPad. Bên cạnh đó, hãng cũng đang đẩy mạnh sản xuất iPhone tại Ấn Độ, cơ sở sản xuất chủ lực thứ hai của công ty. Nikkei tiết lộ rằng dòng iPhone 12 có khả năng cao sẽ được sản xuất tại đây ngay trong quý I.;

Nguồn tin nội bộ chia sẻ với Nikkei rằng Apple đã chuyển dây chuyền sản xuất Mac mini sang Malaysia và chuẩn bị đưa một phần dây chuyền sản xuất Macbook vào Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên, phần lớn các trọng điểm sản xuất máy tính của Apple vẫn đặt ở Trung Quốc. 

Một giám đốc chuỗi cung ứng cho biết: "Không chỉ Apple mà nhiều hãng công nghệ khác đều muốn mở rộng quy mô sản xuất ra ngoài Trung Quốc kể cả khi Mỹ vừa có Tổng thống mới. Họ cần thêm nhiều cơ sở sản xuất để đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng gia tăng của người dùng. Mục tiêu của Apple là mở rộng quy mô sản xuất thiết bị tại các địa điểm mới – chủ yếu là các quốc gia ở Đông Nam Á. Nếu ở thời điểm 2 năm về trước thì thật khó để tượng tượng ra điều này nhưng giờ đây, nó đã thành hiện thực. Đúng là không có gì là không thể".

Các đối tác sản xuất đã và đang nỗ lực làm việc để đáp ứng yêu cầu chuyển dịch sản xuất đa dạng của Apple. Năm ngoái, công ty sản xuất Foxconn đã chi 270 triệu USD để thành lập một công ty con tại Việt Nam nhằm mở rộng hệ thống sản xuất cho Apple. Chưa hết, Luxshare Precision Industry, đối tác lắp ráp iPhone mới song là nhà sản xuất AirPods chính của Apple, cũng phải tăng thêm nguồn lực cho nhà máy ở Bắc Giang để đáp ứng nhu cầu của HomePod mini. 

Kế hoạch của Apple nằm trong xu hướng chung mà đa phần các gã khổng lồ công nghệ trền toàn thế giới đang chuyển dịch theo hiện nay đó là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi được mệnh danh là công xưởng của thế giới. Bởi lẽ theo Nikkei nhận định rằng Trung Quốc hiện đã không còn là một nơi đầu tư an toàn như trước với chi phí lao động ngày càng tăng, áp lực từ cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19. Tất cả các yếu tố đó đã tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Hơn nữa, chính phủ Mỹ đã khởi xướng chiến dịch "tái cấu trúc chuỗi cung ứng" và yêu cầu các hãng công nghệ phải nhanh chóng rời khỏi Trung Quốc. 

Ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn đang được xem là nơi có chuỗi cung ứng toàn diện cũng như hiện đại nhất thế giới. Song nước này là đối tác sản xuất quan trọng đối với nhiều hãng công nghệ lớn. Tuy nhiên, động thái chuyển dịch dây chuyền sản xuất của Apple từ Trung Quốc sang các địa điểm mới cho thấy cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung sẽ còn tiếp tục vào năm 2021. 

Bất chấp nhiều kỳ vọng rằng bầu không khí chính trị sẽ hạ nhiệt dưới thời chính quyền Biden, Tổng thống mới của Mỹ khẳng định ông sẽ không đảo ngược các chính sách thuế 2018 mà ông Trump đã áp đặt lên Trung Quốc ngay lập tức. Trước đó, Goertek, đối tác lắp ráp AirPods của Apple tại Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi của việc chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam từ cuối năm 2018. Công ty này cũng là đối tác đầu tiên của Apple xác nhận chuyển dịch sản xuất. 

Vào năm 2019, Apple đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp nghiên cứu chi phí của việc chuyển từ 15% đến 30% dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc cho một loạt sản phẩm của hãng. Các dòng AirPods xuất xưởng khoảng 90 triệu chiếc mỗi năm, lần đầu tiên được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam vào mùa hè năm 2019 và sản xuất chính thức vào năm 2020. Một phần dây chuyền sản xuất AirPods Pro, AirPods Max và HomePod mini cũng đã được phân bổ đến Việt Nam vào năm ngoái. Ở năm 2020, Apple cũng bắt đầu sản xuất iPhone 11 tại Ấn Độ.

Apple không đưa ra bình luận về thông tin này. 

Chí Tôn

Chủ đề khác