VnReview
Hà Nội

"Thái tử" Samsung: 'Xin lỗi, tôi đang trong tù nhưng xin hãy tiếp tục làm việc'

Trong tin nhắn nội bộ mà Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong;gửi đến nhân viên sau khi bị kết án, ông đã gửi lời xin lỗi do bị xử tù lần 2 và kêu gọi mọi người "duy trì công việc" khi mình vắng mặt. 

"Tôi thực sự cảm thấy có lỗi vì đã mang đến cho mọi người gánh nặng lớn. Tôi sẽ tự kỷ luật và nhìn lại bản thân một cách nghiêm túc trong thời gian ở đây", ông Lee viết. 

Đây không phải lần đầu tiên người thừa kế tập đoàn Samsung lên tiếng xin lỗi kể từ khi ông bị kết án vào ngày 18/1. Cụ thể, hôm 21/1, ông Lee viết: "Samsung cần tiếp tục tiến về phía trước bất kể chuyện gì đang xảy ra với tôi. Chúng ta cần phải giữ lời hứa với mọi người". Trong tâm thư, Phó chủ tịch Samsung kêu gọi nhân viên đoàn kết và nỗ lực xây dựng một Samsung mới, nơi mà họ sẽ không phải vất vả xây dựng nếu ông Lee và những người bạn của mình trung thực ngay từ đầu. 

Trong vòng 5 năm qua, đây không phải là lần đầu tiên Lee Jae-yong ở trong tù. Năm 2017, ông Lee dính một vào vụ bê bối hối lộ liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc lúc bây giờ là Park Geun-hye và người bạn thân Rasputin-y Choi Soon-sil. Vụ hối lộ là nỗ lực của ông Lee nhằm đảm bảo quyền kế vị từ cha mình, ông Lee Kun-hee, người đã qua đời vào tháng 10/2020. 

Samsung là một tập đoàn do gia đình tự quản, mô hình kinh doanh giống như doanh nghiệp hoàng gia, thường có tầm ảnh hưởng lớn trong chính trị. Vì vậy, khi Chủ tịch Lee Kun-hee vắng mặt trên truyền thông từ năm 2014 do phải nằm trên giường bệnh vì cơn đau tim, con trai của ông được xem là "Thái tử" của Samsung. Hiện tại, Phó chủ tịch Lee Jae-yong là người lãnh đạo thực sự của toàn bộ công ty. 

Ban đầu, "Thái tử" Samsung bị kết án 5 năm tù giam. Vào thời điểm đó, đây được xem là bản án lịch sử vì các nhà lãnh đạo chaebol như Lee hiếm khi bị trừng phạt do là "tội phạm cổ cồn trắng" (White-Collar Crime) trong nền kinh tế. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Samsung đã được trả tự do vào tháng 2/2018 sau khi kháng cáo thành công. Cụ thể, việc giảm nhẹ bản án đã giúp Lee Jae-yong chỉ bị đình chỉ trong 3 năm. 

Cho tới đây, vào ngày 18/1, ông Lee đã thua cuộc trong phiên tái thẩm và tiếp tục bị Tòa án cấp cao Seoul kết án 2,5 năm tù. Đáng ngạc nhiên, người lãnh đạo Samsung không đưa ra quyết định kháng cáo trong phiên tòa lần này. Do đã ngồi tù một năm trước khi được trả tự do, Lee Jae-yong chỉ phải ngồi tù đến tháng 7/2022 và có thể sớm hơn nếu Tòa án ân xá. 

Có thể nói, bản án của Lee Jae-yong là một trong những bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Khi vào tù, ông Lee đã yêu cầu nhân viên của mình tiếp tục làm việc chăm chỉ. Phó chủ tịch Samsung hứa sẽ tự kiểm điểm lại bản thân cũng như nhìn nhận bản thân một cách nghiêm tốn trong những năm tháng tù giam. 

Theo Gizmodo, lời xin lỗi này có thể xoa dịu phần nào tâm trạng của đội ngũ Samsung nhưng nó không thể khỏa lấp khoảng trống mà ông Lee để lại. Thiếu Lee Jae-yong, Samsung sẽ bị ảnh hưởng rất lớn trong khi hãng vẫn đang phải đối mặt với một vụ bê bối lao động khác liên quan đến hàng chục quan chức của công ty. "Vai trò của ông Lee Jae-yong là chỉ đạo các dự án mới"CNN dẫn lời nhà phân tích SK Kim thuộc hãng Daiwa. Ông Kim cho biết phó chủ tịch Samsung có tiếng nói quyết định trong những hợp đồng lớn của công ty.

Sau những vụ bê bối này, Samsung đã thành lập một ủy ban tuân thủ nội bộ nhằm loại bỏ các hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức trong công ty. Theo Yonhap, có nhiều yêu cầu đến tòa án mong muốn giảm nhẹ tội cho Lee Jae-yong vì những đóng góp to lớn của ông trong việc duy trì tập đoàn suốt đại dịch Covid-19. Trái lại, các nhà hoạt động chống tham nhũng lại ủng hộ việc tòa án mạnh tay với ông Lee vì họ muốn nêu cao tinh thần đẩy lùi các bê bối hối lộ quan chức. 

Chí Tôn theo Gizmodo

Chủ đề khác