VnReview
Hà Nội

Google tăng cường đầu tư, biến Đài Loan thành trung tâm phần cứng mới

Hôm 27/01, Google đã ký cam kết mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Đài Loan, biến nơi đây thành trung tâm kỹ thuật phần cứng lớn nhất của hãng bên ngoài nước Mỹ. Điều này còn giúp Đài Loan tăng thêm giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu.;

Elmer Peng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Google, tiết lộ với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn rằng hầu hết sản phẩm như smartphone Pixel, loa thông minh Nest và các thiết bị kết nối khác đều sẽ được xây dựng và phát triển tại Đài Loan trong thời gian sắp tới."Đội ngũ làm việc cho Google tại Đài Loan được thành lập với trách nhiệm sẽ phát triển một loạt các sản phẩm phần cứng trong tương lai. Họ sẽ là lực lượng cốt lõi về phần cứng của chúng tôi trên toàn cầu", ông Peng chia sẻ. 

Bên cạnh đó, ông Peng cho biết rằng đội ngũ nhân viên của Google tại Đài Loan đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2016 đến năm 2020 và sẽ tiếp tục mở rộng trong 5 năm tới. Hãng không tiết lộ số lượng nhân sự tại mỗi địa phương. Hiện tại, Google đang có nhiều văn phòng đặt tại 6 thành phố của Đài Loan. 

Theo Nikkei, Google đã và đang lên kế hoạch tuyển dụng các vị trí bao gồm kỹ thuật phần cứng, quản lý dự án, bán hàng và tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng và giao diện người dùng, cũng như các chuyên gia về phần mềm và trung tâm dữ liệu. Ông Peng:"Chúng tôi thực sự đánh giá rất cao năng lực của các kỹ sư Đài Loan và chuỗi cung ứng của họ, có thể nói đây là một trong những hệ thống hoàn chỉnh và hiệu quả nhất. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ tuyển được nhiều nhân tài tại đây". Trên website tuyển dụng của công ty hiện đang đăng tuyển hơn 100 việc làm, bao gồm cả thực tập sinh.

Giới phân tích nhận định động thái mở rộng sản xuất của Google tại Đài Loan cho thấy công ty này đang có tham vọng lớn ở mảng phần cứng cũng như muốn thu hút thêm nhiều khách hàng vào hệ sinh thái sản phẩm. Theo Strategy Analytics, Google hiện đã trở thành nhà sản xuất loa thông minh lớn thứ hai thế giới, đứng sau Amazon.

Hôm 27/1, Google đã đưa trung tâm kỹ thuật phần cứng 16 tầng của hãng ở thành phố Tân Đài Bắc vào hoạt động. Google cho biết rằng họ có kế hoạch xây dựng thêm một tòa nhà khác trong cùng khu vực vào năm 2023 vì số lượng nhân sự ngày càng đông. Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ tăng cơ hội thực tập với các vị trí trong lĩnh vực kỹ thuật phần cứng và đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học Đài Loan trong năm nay. 

Google đã tăng cường đầu tư vào Đài Loan trong vài năm qua. Vào tháng 9 năm ngoái, Google công bố thông tin rằng công ty sẽ tiếp tục xây dựng trung tâm dữ liệu thứ ba tại Đài Loan. Trước đó hãng đã hoàn thành trung tâm dữ liệu thứ hai vào năm 2019. Google tiết lộ lý do công ty chọn Đài Loan chủ yếu là vì "lợi thế địa lý" của nước này. Nhờ nằm ở vị trí có nhiều tuyến cáp thông tin từ Mỹ và Châu Á đi qua nên Đài Loan trở thành một địa điểm thích hợp để xây dựng trung tâm dữ liệu. Bên cạnh Đài Loan, Singapore là nơi mà Google đặt một trung tâm dữ liệu khác ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Không chỉ Google, Microsoft cũng công bố kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu điện toán đám mây đầu tiên ở Đài Loan vào cuối năm ngoái. Công ty phần mềm Mỹ kỳ vọng sẽ biến nơi đây thành trung tâm hoạt động chính ở châu Á. 

Chuỗi cung ứng phần cứng ở Đài Loan là điểm chính thu hút sự đầu tư của Google. Năm 2017, công ty đã mua lại một phần mảng di động HTC với giá 1,1 tỷ USD, bao gồm nhóm nghiên cứu và phát triển của HTC với gần 2.000 kỹ sư phần cứng và phần mềm. Google cũng có sự hợp tác sâu sắc với các nhà cung cấp công nghệ Đài Loan. Cụ thể, một số chip AI tự thiết kế của Google hiện do TSMC sản xuất trong khi smartphone Pixel được lắp ráp bởi Foxconn và Compal Electronics. Thêm vào đó, công ty cũng có quan hệ chặt chẽ với Quanta Computer, công ty giúp Google xây dựng Chromebook và các máy chủ trung tâm dữ liệu của mình.

Chí Tôn

Chủ đề khác