VnReview
Hà Nội

Bắt tay với đối thủ Pegatron, Luxshare mua lại nhà sản xuất khung vỏ iPhone với giá 926 triệu USD

Một bước đi mạnh bạo nằm trong kế hoạch của Luxshare nhằm tăng cường quan hệ kinh doanh với Apple.

Một nhà máy Luxshare ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Takashi Kawakami.

Luxshare Precision Industry - đối tác cung cấp linh kiện của Apple đang đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ (926 triệu USD) vào một doanh nghiệp phụ trợ iPhone thuộc sở hữu của đối thủ duyên nợ Pegatron, một chiến thắng lớn sẽ giúp tập đoàn Trung Quốc trở thành đối tác sản xuất tầm cỡ hơn của gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ.

Luxshare hiện là nhà lắp ráp AirPods và Apple Watch chủ chốt của Apple, công ty cho biết họ đang nắm cổ phần trong đơn vị sản xuất vỏ kim loại Casetek Holdings của Pegatron. Casetek sản xuất vỏ và khung kim loại, một thành phần cao cấp quan trọng của iPhone.

Sau khoản đầu tư chiến lược, thông qua việc tăng vốn vào công ty con của Casetek tại Trung Quốc, Luxshare sẽ sở hữu hơn 48% cổ phần. Casetek sẽ nắm giữ khoảng 46%, các nhân viên và giám đốc điều hành của Luxshare sẽ có quyền mua phần còn lại của cổ phần.

Luxshare sẽ giữ ba trong số năm ghế hội đồng quản trị với quyền bổ nhiệm một chủ tịch mới tại Casetek, theo trao đổi của Pegatron với Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan. "Sau khoản đầu tư chiến lược, Luxshare sẽ nắm giữ khoảng 2/3 khối tài sản và nhân viên của Casetek tại Trung Quốc, bao gồm cả nhà máy sản xuất vỏ lớn nhất của công ty nằm ở Jiashan, nơi chịu trách nhiệm ;toàn bộ hoạt động kinh doanh của Casetek với Apple", theo Nikkei Asia.

Bước đi này đánh dấu động thái mới nhất trong chuỗi các khoản đầu tư của Luxshare vào các thành phần quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng Apple. Sự hợp tác của Luxshare với nhà lắp ráp iPhone Pegatron ở phần vỏ linh kiện có thể giúp công ty công nghệ Trung Quốc giành được sự tiếp cận thiết yếu với bí quyết lắp ráp iPhone và tăng cường mối liên kết của họ với Apple.

Tháng trước, Luxshare đã mua khoảng 45% cổ phần của nhà sản xuất mô-đun camera iPhone Cowell với giá gần 2,2 tỷ đô la Hồng Kông (283 triệu USD), trở thành cổ đông lớn nhất của hãng. Trước đó, Luxshare đã mua lại nhà máy lắp ráp iPhone của một nhà cung ứng iPhone nhỏ hơn là Wistron tại thành phố Côn Sơn, Trung Quốc với giá 3,3 tỷ nhân dân tệ vào mùa hè năm ngoái.

Pegatron cho biết thỏa thuận này sẽ biến họ trở thành đối tác với Luxshare trong việc phát triển công nghệ vỏ kim loại và cũng góp phần phân bổ tốt hơn các nguồn lực sản xuất toàn cầu. "Những công ty trong ngành có thể cạnh tranh với nhau nhưng họ cũng có thể hợp tác như thế. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ cho phép Pegatron sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực tổng thể của công ty", Phó Chủ tịch Pegatron, Jason Cheng cho biết trong một tuyên bố báo chí.

Ông nói thêm rằng xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang buộc các nhà cung cấp phải đánh giá và xây dựng lại chuỗi cung ứng khu vực để giải quyết vấn đề tại các thị trường khác nhau.

Trước đó, Apple đã tăng tốc chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc đối với nhiều sản phẩm chủ chốt từ iPhone, iPad và Mac đến AirPods và HomePods mini.

Mới đây, Pegatron cho biết trên sàn chứng khoán rằng họ sẽ mua một lô đất công nghiệp ở Tamil Nadu, Ấn Độ với giá 1 tỷ rupee (14 triệu USD). Trước đó, Pegatron dự định sẽ xây dựng một nhà máy ở Việt Nam với chi phí đầu tư 1,77 nghìn tỷ đồng (74 triệu USD).

Vào tháng 11 năm ngoái, Luxshare cho biết họ sẽ thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Mỹ. Các động thái này cho thấy nhà cung cấp của Apple đang tăng tốc nỗ lực đa dạng hóa ảnh hưởng sản xuất trên toàn cầu của mình.

Mảng kinh doanh sản xuất iPhone, bộ phận sinh lợi nhất trong lắp ráp sản phẩm của Apple, từng bị thống trị bởi các đối thủ Đài Loan lớn hơn như Foxconn và Pegatron. Nhưng Luxshare đã hăng hái tham gia vào lĩnh vực kinh doanh lắp ráp iPhone càng sớm càng tốt - thậm chí đã cử một nhóm nhân viên đến nhà máy của Wistron để tìm hiểu bí quyết sản xuất trước khi thỏa thuận này bế tắc. Những nỗ lực của Luxshare đã được đền đáp với sự chấp nhận từ Apple, công ty cũng muốn đa dạng hóa nguồn cung ứng của mình.

Luxshare từ lâu đã hy vọng sẽ thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh vỏ máy. Năm ngoái, họ muốn mua các nhà máy sản xuất vỏ iPhone thuộc sở hữu của một công ty Đài Loan khác, Catcher Technology, nhưng các cuộc đàm phán đã đổ bể. Đơn vị này sau đó được bán cho một đối thủ khác là Lens Technology của Trung Quốc, công ty cung ứng kính cho Apple.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác