VnReview
Hà Nội

IDC và Counterpoint research: Apple đang là thương hiệu smartphone số 1 trên thế giới

Khá bất ngờ khi Apple đã bất ngờ vượt lên trước Samsung và trở thành hãng smartphone số một thế giới. Tất cả nhờ doanh số bán iPhone kỷ lục trong Q4/2020 vừa qua. Ngược lại Huawei lại ghi nhận mức giảm kỷ lục khiến hãng tụt khỏi vị trí dẫn đầu sau một thời gian dài.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, doanh số bán iPhone của Apple trong Q4/2020 đã tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90,1 triệu máy. Thị phần của Apple cũng vì thế bất ngờ vượt lên chiếm 23,4%, vượt mặt Samsung với doanh số 73,9 triệu máy trong cùng kỳ và thị phần 19,1%. Như vậy Apple hiện đang là nhà sản xuất smartphone số 1 trên thế giới tính riêng trong Q4/2020.

Các nhà phân tích cho rằng, doanh số ấn tượng có lẽ nhờ sức hút của dòng iPhone 12 ra mắt hồi cuối năm 2020. Trong báo cáo kinh doanh Q4/2020 (tức Q1/2021 theo cách tính quý tài chính của Apple), Tim Cook khẳng định doanh số iPhone trong quý vừa qua "cao hơn dự kiến" và giúp đem về khoản doanh thu cao kỷ lục lên tới 65,6 tỷ USD.

Doanh số và thị phần của 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong Q4/2020. Ảnh IDC

Giới phân tích cho rằng, kết quả ngoài mong đợi này có đóng góp phần lớn nhờ nhu cầu nâng cấp smartphone 5G tại thị trường tỷ dân Trung Quốc. Chưa kể nhu cầu bị kìm hãm bấy lâu nay do ảnh hưởng của đại dịch và mong muốn nâng cấp từ các mẫu iPhone cũ khiến nhiều người quyết định chịu chi mua dòng iPhone 12 mới.

Nhà phân tích Nicole Peng của Canalys cho biết thêm: "Tại Trung Quốc, Apple đã nắm bắt cơ hội hoàn hảo để chiếm thị phần của Huawei ở phân khúc cao cấp khi hãng này không đủ nguồn cung mặc dù nhu cầu đến từ thương hiệu này vẫn còn khá lớn".

CEO Tim Cook tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng: "Chúng tôi có hai trong ba mẫu smartphone bán chạy nhất ở các đô thị lớn tại Trung Quốc". Quý 4 thường là quý ghi nhận doanh số kỷ lục của Apple khi đây là thời điểm ra mắt các mẫu iPhone mới.

Cũng theo số liệu thống kê, Huawei ghi nhận doanh số smartphone sụt giảm kỷ lục, lên tới 42,4% trong quý vừa qua do tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ. Cụ thể doanh số bán smartphone của Huawei trong Q4/2020 chỉ còn 32,3 triệu máy. Hiện tại Huawei đã bị tụt xuống vị trí thứ năm trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với thị phần chỉ còn 8,4%.

Nhanh chân vượt mặt Huawei là hai "đồng hương" Oppo và Xiaomi. Đặc biệt Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số cao kỷ lục lên tới 32% trong quý vừa qua và đạt doanh số 43,3 triệu máy, thị phần hiện đạt 11,2%. Oppo đứng ở vị trí thứ tư với doanh số 33,8 triệu máy, mức tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm trước và thị phần đạt 8,8%.

Số liệu từ Counterpoint Research cũng đưa Apple lên "tầm cao mới"

Mức tăng trưởng 13% theo năm và và 96% theo quý đã giúp Apple vươn lên dẫn đầu thị trường vào Q4/2020. Số liệu từ Counterpoint Research cho biết, Apple đã bán được tổng cộng 81,9 triệu máy, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước là 72,3 triệu máy.

Samsung tụt xuống vị trí thứ hai với doanh số chỉ 62,5 triệu máy trong Q4/2020 và mức tăng trưởng doanh số hàng năm cũng sụt giảm 11%.

Doanh số và thị phần của các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong Q4/2020. Ảnh Counterpoint Research

Trong khi đó lần đầu tiên OPPO và Vivo vượt mặt Huawei để lần lượt chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5, Huawei tụt xuống vị trí thứ 6. Riêng Realme nổi lên là thương hiệu phát triển nhanh nhất với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 80% trong Q4/2020 và 65% tính tổng thể cả năm.

Cũng trong Q4/2020 vừa qua, thị trường smartphone có dấu hiệu phục hồi, tăng 8% và đạt mốc 395,9 triệu máy.

Nhận xét về động lực thị trường, nhà phân tích nghiên cứu Aman Chaudhary cho biết: "Thị trường đã giảm 10% so với cùng kỳ năm 2020 do sự lây lan của COVID-19 và kết quả là tình trạng phong tỏa đã ảnh hưởng mạnh đến doanh số đầu năm. Với việc nới lỏng phong tỏa, thị trường đã dần hồi phục trở lại trong nửa cuối năm nhờ nhu cầu bị dồn nén và chuỗi cung ứng sắp xếp hợp lý. Điều thú vị là thị trường cũng có sự chuyển đổi rõ rệt từ điện thoại phổ thông sang smartphone khi các thiết bị này đang trở thành phương tiện cho giáo dục, công việc và giải trí. Sự thúc đẩy mạnh mẽ của ngành công nghiệp 5G thông qua việc giảm giá thiết bị và thuế nhà mạng càng thúc đẩy quá trình phục hồi của thị trường nhanh hơn".

Nhìn nhận về sự tăng trưởng của thị trường trong năm nay, các nhà phân tích đặt niềm tin khá lớn vào smartphone 5G, đặc biệt là các dòng smartphone 5G giá rẻ và coi đây là động lực tăng trưởng chính cho thị trường smartphone trong năm nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác