VnReview
Hà Nội

Huawei sắp tìm thấy "ánh sáng cuối đường" nhờ chính quyền mới của Mỹ?

Đã có những tín hiệu khả quan, gợi mở về khả năng chính quyền mới của Mỹ có thể gỡ bỏ lệnh cấm Huawei tại thị trường này trong thời gian tới.

Huawei vẫn đang gặp khó khăn trong việc đối phó với tất cả các lệnh trừng phạt từ thời tổng thống Donald Trump còn đương nhiệm. Thậm chí còn có thông tin, Huawei đang xem xét bán dòng smartphone cao cấp P-series và Mate để vượt qua khó khăn. Trước đó, Huawei cũng đã bán Honor cho một liên doanh tại Trung Quốc để giúp Honor thoát khỏi các lệnh trừng phạt từ Mỹ

Nhưng giờ đây, chính quyền đã chuyển giao sang cho Tổng thống mới Joe Biden. Và đây cũng là lúc Huawei có thể kỳ vọng thấy tia sáng cuối đường hầm. Bởi lẽ hãng công nghệ Trung Quốc tin rằng, chính quyền mới có thể xóa Huawei khỏi danh sách đen vào một thời điểm nào đó.

Nếu điều đó xảy ra, Huawei một lần nữa có thể được phép sử dụng hệ điều hành Android trên các mẫu smartphone của hãng và tiếp tục làm việc với tất cả các đối tác Mỹ.

Chưa có quyết định mới về lệnh cấm Huawei

Cho đến nay sau khoảng hơn một tuần kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức, vẫn chưa có quyết định nào liên quan đến vấn đề này. Nhưng theo Reuters, lệnh trừng phạt của Huawei có thể sẽ được phân tích lại nếu thống đốc Rhode Island, Gina Raimondo trở thành Bộ trưởng thương mại mới.

Raimondo chia sẻ khi được hỏi về khả năng gỡ bỏ Huawei khỏi danh sách: "Tôi sẽ xem xét chính sách, tham khảo ý kiến ​​của mọi người, ngành công nghiệp, các đồng minh của chúng tôi để đưa ra đánh giá về điều gì tốt nhất cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ".

Raimondo cho biết trọng tâm chính của bà sẽ là bảo vệ các công ty Mỹ và nhấn mạnh, cô quyết không đồng tình với bất kỳ sự tham gia nào của Trung Quốc vào hoạt động kinh doanh của các công ty địa phương.

Bà chia sẻ: "Tôi sẽ áp dụng bộ công cụ của riêng mình ở mức tối đa để bảo vệ người Mỹ và mạng lưới của chúng tôi khỏi sự can thiệp của Trung Quốc hoặc bất kỳ tác động từ cửa sau nào".

Michael McCaul, nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Ủy ban đối ngoại hạ viện và thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ben Sasse đều chỉ trích việc Raimondo từ chối cam kết giữ Huawei trong danh sách. Sasse cho biết:"Huawei vẫn là con rối công nghệ của Trung Quốc và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia".

Mặc dù khả năng thoát khỏi "danh sách đen" của Bộ thương mại Mỹ không cao nhưng Huawei chắc chắn sẽ coi những tuyên bố này là tin tốt vì chính quyền mới ít nhất cũng đang xem xét cho phép công ty làm việc với các đối tác Mỹ một lần nữa.

Bộ Thương mại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã nhắm vào Trung Quốc trên nhiều mặt. Bộ đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, bao gồm Huawei, nhà sản xuất chip SMIC, Hikvision và nhà sản xuất drone DJI Technology.

Tiến Thanh

Chủ đề khác