VnReview
Hà Nội

Căng thẳng leo thang, Facebook chuẩn bị đưa Apple ra tòa

Theo New York Times, Facebook đã và đang xem xét các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đệ đơn kiện chống lại Apple. Đây là động thái có thể làm leo thang căng thẳng giữa hai trong số các công ty công nghệ quyết lực nhất thế giới.;

Cụ thể, ban Giám đốc điều hành Facebook vừa qua đã tổ chức một buổi thảo luận với nội dung xoay quanh cáo buộc Apple "phân biệt đối xử" đối với các ứng dụng trên App Store. Trong đơn kiện, Facebook chỉ trích rằng Apple đã ưu ái cho các ứng dụng của riêng mình trong khi đưa ra các quy tắc hạn chế đối với các nhà phát triển ứng bên thứ ba, bao gồm Facebook. Nguồn tin nội bộ công ty nhận định rằng điều này gây ra sự không công bằng và khiến các ứng dụng bên thứ ba mất đi vị thế cạnh tranh. 

"Chúng tôi tin rằng Apple đang hành xử thiếu chuyên nghiệp cũng như không công bằng trong cuộc cạnh tranh giữa các ứng dụng bằng cách sử dụng quyền kiểm soát của họ đối với App Store để mang lại lợi ích cho lợi nhuận cho riêng mình trước các nhà phát triển ứng dụng và các doanh nghiệp nhỏ" , một phát ngôn viên của Facebook cho biết. Tuy nhiên, công ty lại từ chối đưa ra bình luận về vấn đề kiện Apple. Song người phát ngôn của Apple cũng từ chối bình luận về vấn đề này. 

Căng thẳng giữa Apple và Facebook liên tục gia tăng trong nhiều tháng. Mọi chuyện bắt đầu từ khi nhiều công ty công nghệ phản đối về cách Apple kiếm tiền trên App Store. Trong đó, Facebook và Apple bắt đầu đả kích nhau khi hãng smartphone Mỹ nêu cao quan điểm về quyền riêng tư của người dùng, muốn muốn khách hàng trả tiền cho trải nghiệm internet của họ và hạn chế bớt quyền lợi của các nhà quảng cáo. Ngược lại, Facebook dựa vào dữ liệu về người dùng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của mình.

Theo thời gian, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg ngày càng có nhiều động thải chỉ trích lẫn nhau trên truyền thông, mỗi bên đều tỏ sự chán ghét cũng như bất bình tột độ của mình đối với tuyên bố của người kia về các vấn đề gồm quảng cáo, quyền riêng tư và ứng dụng. 

Mâu thuẫn tiếp tục gia tăng sau khi vào năm ngoái, Apple công bố một loạt thay đổi đối với hệ điều hành iOS trên iPhone có thể gây hại cho hoạt động kinh doanh của Facebook. Cụ thể, Apple cho biết họ sẽ hạn chế một số hoạt động thu thập dữ của các công ty mạng xã hội như Facebook và cho phép người dùng iPhone lựa chọn có cho các công ty theo dõi chúng trên các ứng dụng khác nhau hay không. Ngay lập tức, điều này nhanh chóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thu thập dữ liệu người dùng cho quảng cáo của Facebook.

Gần đây, Apple đang yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng gắn nhãn quyền riêng tư cho ứng dụng của họ trên App Store, trong đó phải nêu chi tiết các phương pháp thu thập dữ liệu của ứng dụng. Trong một phân tích mới đây của The New York Times, nhãn quyền riêng tư của ứng dụng nhắn tin WhatsApp, thuộc sở hữu của Facebook cho thấy nó thu thập nhiều thông tin từ người dùng hơn so với một ứng dụng nhắn tin khác là Signal.

Để đáp trả Facebook cũng đã công khai chống lại Apple. Vào tháng 12/2020, Facebook đã tạo một website với mục đích chỉ trích các động thái của Apple có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ nhưng không đề cập đến các thiệt hại của chính công ty. Ngoài ra, Facebook cũng đặt quảng cáo toàn trang trên các tờ báo lớn như The New York Times, The Wall Street Journal và The Financial Times để khẳng định tuyên bố họ "đứng lên chống lại Apple."

Không chỉ Facebook, một loạt các công ty công nghệ khác cũng có nhiều đả kích nhắm đến Táo khuyết. Hiện tại, Apple đang nắm giữ quyền lực gần như tuyệt đối đối với nền tảng App Store của mình. Họ có quyền quyết định liệu ứng dụng nào sẽ bị loại bỏ và được ở lại hay bị cắt giảm 30% doanh thu. Vào năm 2019, nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý Châu Âu với cáo buộc cho rằng Apple lợi dụng vị thế của mình trên App Store để chèn ép các công ty có khả năng cạnh tranh với dịch vụ Apple Music của họ. 

Vào tháng 8/2020, Epic Games, nhà phát triển game nổi tiếng với nhiều tựa game đình đám như Fortnite, đã đệ đơn kiện Apple vì công ty Mỹ đã buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ và có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên App Store. 

Facebook cho biết rằng họ sẽ đề cập đến sự chèn ép của Apple đối với Epic trong vụ kiện sắp tới để tòa án hiểu được "các chính sách không công bằng mà Apple áp dụng". Epic, Spotify cùng một số hãng công nghệ khác đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, Liên Minh Công bằng Ứng dụng nhằm thúc đẩy những thay đổi tích cực trong các cửa hàng ứng dụng cũng như bảo vệ "nền kinh tế ứng dụng"

Hôm 27/1, trong một cuộc họp với các nhà phân tích Phố Wall, Mark Zuckerberg cho biết rằng ông coi Apple là một trong những "đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook". Cụ thể, nhà điều hành Facebook nhấn mạnh rằng iMessage, dịch vụ nhắn tin dành riêng cho iPhone của Apple, là mối đe dọa hiện hữu đối với các dịch vụ nhắn tin mạng xã hội của Facebook. "Apple có nhiều động cơ để sử dụng sự thống trị trên nền tảng Apple Store và gây trở ngại cho Facebook cũng như các ứng dụng khác. Apple thường xuyên dành sự ưu ái cho các ứng dụng của mình trên App Store", Mark Zuckerberg nói thêm.

Ngay sau bài phát biểu của CEO Facebook, CEO Apple Tim Cook cũng có bài phát biểu tại một hội nghị bảo vệ bảo vệ dữ liệu châu Âu vào ngày hôm sau. Trong đó, ông cho biết rằng các tính năng theo dõi và nhãn quyền riêng tư mà Apple ban hành là cần thiết bởi vì các công ty thu thập dữ liệu như Facebook đang xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng.

Chí Tôn

Chủ đề khác