VnReview
Hà Nội

Facebook là cỗ máy kiếm tiền tốt nhất trên Internet

Theo New York Times, dù thực hiện nhiều hành vi sai trái, dính vào các vụ bê bối và liên tục bị chỉ trích nhưng Facebook vẫn kiếm được rất nhiều tiền.

VnReview lược dịch bài viết của tác giả Shira Ovide, trang New York Times.

Tôi muốn nói với bạn một bí mật:"Facebook là cỗ máy kiếm tiền tốt nhất trên Internet và đây không phải một lời nói vô căn cứ".;

Facebook có thể là một công ty xem việc theo dõi, xâm hại quyền riêng tư của người dùng như điều bình thường chỉ vì các tờ tiền USD. Chưa hết, đây còn là nơi trú ngụ ưa thích của nhiều thành phần cực đoan trên toàn thế giới. Đúng vậy, mạng xã hội này đang làm "tan chảy" não của chúng ta. Dù tôi hay bạn có thể ghét nó nhưng chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng trên thế giới vẫn còn rất nhiều người sử dụng cũng như phụ thuộc vào Facebook. Do đó, mỗi ngày, công ty này vẫn cứ giàu lên một cách nhanh chóng mặc kệ rằng nó độc hại như thế nào. 

Hôm 27/1, trong báo cáo doanh thu cuối năm 2020 mà Facebook công bố cho thấy rằng phần lớn doanh thu của công ty đều đến từ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… và số tiền cụ thể họ kiếm được từ riêng mảng này đạt gần 86 tỷ USD. Mỗi ngày, 2,6 tỷ người sử dụng ít nhất một trong các ứng dụng của hệ sinh thái Facebook và số lượng người dùng vẫn đang tăng lên.

Thông thường, Facebook sẽ lại dính vào một vụ bê bối khác nhau với tần suất 1 lần/tuần và nhiều người dùng tỏ ra không hài lòng đối với các chính sách của công ty. Tuy nhiên, các sản phẩm của Facebook vẫn được hàng tỷ người sử dụng song các doanh nghiệp cũng bơm tiền điên cuồng cho các quảng cáo Facebook trong suốt đại dịch để tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, Facebook tạo ra các sản phẩm mà không tốn kém bất cứ một chi phí nào. Từ hình ảnh, bài đăng cho đến các hội nhóm đều là do người dùng tạo ra một cách miễn phí cho Facebook và họ chỉ việc ngồi hưởng lợi. 

Tôi đã từng viết về tài chính doanh nghiệp trong một thời gian dài. Do đó, tôi có đủ kinh nghiệm để lập luận rằng sẽ không có một công ty nào hội tụ đủ các yếu tố gồm sự nổi tiếng, doanh số bán hàng tăng nhanh, nguồn lợi nhuận "béo bở" cũng như sức hút tuyệt đối. Tuy nhiên, Facebook cho tôi biết mình đã sai như thế nào.

"Khoảng cách giữa sự tai tiếng và thành công tài chính của Facebook chưa bao giờ lớn như bây giờ", Kurt Wagner, cây bút của Bloomberg viết. Các nhà sử học, hãy cho tôi biết liệu từng có một công ty nào trong quá khứ, dù bị chê bai cũng như liên tục hứng chịu chỉ trích nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi và thành công giống như Facebook không?  

Khoảng thời gian bắt đầu bùng phát đại dịch Covid-19, các đồng nghiệp của tôi đã nhận định rằng các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ sẽ có nhu cầu sử dụng tăng lên cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt là Facebook. Đúng như vậy, báo cáo tài chính cuối năm 2020 đã chứng minh điều này và rõ ràng là chúng ta đã đánh giá quá thấp khả năng sinh lời của Facebook.

Bên cạnh Facebook, Apple, Netflix và Microsoft cũng là một trong những gã khổng lồ công nghệ khác đã và đang tạo ra hàng loạt sản phẩm giúp mọi người và các doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng trong suốt đại dịch. Có thể nói những công ty này không khác Facebook là bao khi họ cũng đang tích cực vơ vét tiền bạc từ khách hàng.

Tôi không chắc mình cảm thấy thế nào về điều này. Vâng, tôi rất biết ơn vì có Facebook, Amazon, Google và những công ty khác, chúng tôi mới có thể làm việc, đi học, mua sắm, giải trí và kết nối với nhau trong những thời điểm như thế này. Tuy nhiên, chúng tôi khó lòng có thể bỏ qua sự chênh lệch tài chính của họ so với tình trạng suy thoái của hầu hết các nền kinh tế lớn và tình hình tài chính tồi tệ của nhiều gia đình vào năm 2020. Trước đó, không ít chuyên gia cũng đã phản ánh về "khoảng cách giàu nghèo" mà các hãng công nghệ Mỹ đang tạo ra so với phần còn lại của thế giới. 

Một lần nữa, tôi không biết phải làm thế nào để trả lời được câu hỏi quan trọng:"Liệu những điều có lợi cho Big Tech có giúp ích gì cho tất cả chúng ta không?"

Chí Tôn

Chủ đề khác