VnReview
Hà Nội

Google đóng cửa các studio phát triển game Stadia "cây nhà lá vườn"

Hôm nay, Google đã đưa ra thông báo đóng cửa bộ phận phát triển game Stadia nội bộ, bởi công ty muốn định hình Stadia như một nơi stream game từ các nhà phát triển hiện có thay vì phát triển những tựa game riêng cho dịch vụ này.

Google đóng cửa các studio phát triển game Stadia

"Việc tạo ra các trò chơi hay nhất ngay từ đầu sẽ mất rất nhiều năm và cần đầu tư một khoảng đáng kể, đồng thời chi phí sẽ tăng theo cấp số nhân", Phil Harrison, Phó Chủ tịch Google và Tổng Giám đốc Statdia, viết trong một bài đăng trên blog. "Do tập trung vào việc xây dựng dựa trên công nghệ đã được chứng minh của Stadia cũng như tăng cường các mối quan quan hệ đối tác kinh doanh, chúng tôi đã quyết định sẽ không đầu tư thêm vào việc mang đến nội dung độc quyền từ đội ngũ phát triển nội bộ SG&E của chúng tôi."

Với sự thay đổi đó, công ty sẽ đóng cửa cả 2 studio phát triển game tại Los Angeles và Montreal. Cả 2 đều nằm dưới trướng bộ phận Stadia Games and Entertainment (SG&E). Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết "hầu hết đội ngũ SG&E sẽ được chuyển sang các vai trò mới", nhưng Jade Raymond, Trưởng đội ngũ Stadia, sẽ rời khỏi công ty.

Stadia, cùng dịch vụ thuê bao Stadio Pro 9,99 USD, vẫn sẽ được duy trì. Bên cạnh đó, Google sẽ tiếp tục cố gắng đảm bảo cung cấp các tựa game độc quyền (hoặc độc quyền có thời hạn) từ bên thứ 3 cho những gói thuê bao. Mọi tựa game "đã được lên kế hoạch gần đây" vẫn sẽ được phát hành trên Stadia.

Dẫu vậy, việc đóng cửa các studio Stadia nội bộ đã tác động mạnh mẽ đến tham vọng gia nhập vào lĩnh vực chơi game của Google. Ngoài các khía cạnh kỹ thuật đơn thuần của một dịch vụ stream, việc Google sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ vào nhiều studio bên thứ nhất là một trong những phần quan trọng nhất đối với tầm nhìn ban đầu dành cho Stadia.

Việc Google tạo ra các tựa game riêng cho dịch vụ stream non trẻ, vốn có thể tận dụng công nghệ đám mây độc đáo, cho thấy mức độ nghiêm túc của Google đối với Stadia. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy công ty mong muốn có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ lâu năm trong ngành như Microsoft, Sony hay Nintendo. Tất cả những công ty này đều có các studio "cây nhà lá vườn" với mục đích tạo ra nhiều tựa game độc quyền quan trọng nhằm thu hút người dùng.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác