VnReview
Hà Nội

Jeff Bezos từ chức CEO Amazon sau gần 30 năm để tập trung cho dự án thám hiểm không gian

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon sẽ từ chức Tổng giám đốc (CEO) vào quý III tới. Thay thế Bezos là Andy Jassy, ​​người đứng đầu mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon.

Bezos cho biết trong tương lai, ông dự định tập trung vào các sản phẩm mới và các ý tưởng đang được phát triển tại Amazon. Việc rời chức Tổng giám đốc giúp Bezos có thêm thời gian dành cho các dự án bên lề, bao gồm công ty thám hiểm không gian Blue Origin, quỹ từ thiện và tham gia quản lý tòa soạn The Washington Post do ông sở hữu.

Quá trình chuyển đổi bắt đầu từ quý III năm nay và Bezos sẽ lên giữ chức Chủ tịch điều hành sau 30 năm làm CEO. Vì vậy, Bezos vẫn có sức ảnh hưởng nhất định khi rời ghế tổng giám đốc, cùng với đó ông cũng là cổ đông lớn nhất tại Amazon. "Jeff sẽ không đi đâu cả. Đây thực chất chỉ là một đợt tái cấu trúc công ty mà thôi", Giám đốc Tài chính Brian Olsavsky của Amazon trả lời giới phóng viên.

Ra mắt vào năm 1995, Amazon là công ty bán lẻ tiên phong về dịch vụ giao hàng nhanh và miễn phí. Đến nay, nền tảng mua sắm này đã thu hút được hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Dưới thời Bezos, Amazon đã trình làng thiết bị đọc sách điện tử đầu tiên được phổ biến rộng rãi và loa thông minh Echo tích hợp trợ lý ảo Alexa.

Ngoài mảng bán lẻ, Amazon còn lấn sân sang lĩnh vực làm phim, sản xuất đồ nội thất và thậm chí còn có kế hoạch đưa vệ tinh vào không gian để truyền phát dịch vụ Internet về Trái Đất. Hiện Amazon là công ty đắt giá nhất thế giới, với giá trị vốn hóa gần 1,7 nghìn tỷ USD.

Trong thời kỳ đại dịch, Amazon là một trong số ít các công ty được hưởng lợi khi người dùng phải ở nhà và ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến. Cùng ngày thông báo Bezos từ chức được đưa ra, lợi nhuận của Amazon đã tăng kỷ lục trong ba tháng cuối năm 2020 và doanh thu hàng quý lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.

Jeff Bezos hiện là một trong những nhà sáng lập cuối cùng còn giữ chức Giám đốc điều hành của một công ty công nghệ lớn. Trước đó, nhà sáng lập của Google, Oracle và Microsoft đều đã từ bỏ công việc điều hành chính công ty họ tạo ra.

Jassy, ​​người thay thế Bezos, đã làm việc tại công ty từ năm 1997. Mảng kinh doanh điện toán đám mây mà ông đang điều hành cung cấp quyền lực cho trang phát trực tuyến video Netflix và nhiều công ty khác. Hiện điện toán đám mây là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của Amazon.

"Andy Jassy rất đam mê công nghệ và là một nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, ông ấy sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi quy mô rộng lớn của Amazon hiện nay khiến một số ngành công nghiệp và chính phủ ở các nước tỏ ra khó chịu. Jassy sẽ là người giải quyết các vấn đề do Bezos để lại. Đây có thể là một kỷ nguyên mới cho Amazon và cho cả chính Jassy", nhà phân tích Ed Anderson của Gartner cho biết.

Ngọc Diệp theo KTLA

Chủ đề khác