VnReview
Hà Nội

Facebook đưa ra lời nhắc về lợi ích của việc thu thập dữ liệu trên ứng dụng

Theo CNN, Facebook đang thử nghiệm một tính năng thông báo giúp người dùng iPhone, iPad biết được những lợi ích mà họ sẽ có khi Facebook thu thập dữ liệu cá nhân của họ.

Động thái này là cần thiết khi mà Apple vừa thay đổi một số quy tắc về quyền riêng tư để hạn chế các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook.

Gần đây, Apple tuyên bố sắp cho phép người dùng iPhone lựa chọn có cho các công ty thu thập dữ liệu theo dõi họ trên các ứng dụng khác nhau hay không.;Việc này tiếp tục đe dọa ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thu thập dữ liệu người dùng cho quảng cáo của Facebook. Để đáp trả, trong bản cập nhật mới cho người dùng iPhone, iPad vào ngày 1/2, Facebook đã triển khai thử nghiệm một tính năng thông báo lợi ích của việc thu thập dữ liệu. Cụ thể, khi truy cập vào mạng xã hội này, người dùng iOS sẽ thấy một pop-up hiện lên với nội dung rằng mục đích thu thập dữ liệu cho quảng cáo được cá nhân hóa của Facebook là để "giữ cho ứng dụng luôn miễn phí" và "hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ".

Facebook cho biết:"Như chúng tôi đã tuyên bố vào tháng 12, chúng tôi không đồng ý với cách hành xử của Apple. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ đưa ra lời nhắc quyền riêng tư trên ứng dụng của mình để đảm bảo sự ổn định cho các doanh nghiệp và những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi".

Đối với Facebook, cổ phần của công ty đã giảm đáng kể sau khi Apple ban hành một số thay đổi liên quan đến quyền riêng tư cho các ứng dụng trên App Store. Một công ty kiếm lợi nhuận phần lớn từ quảng cáo như Facebook có lẽ chịu tổn thất khá nặng nề vì việc thu thập dữ liệu của họ đã bị hạn chế. Trước đó, Facebook cũng đã nhiều lần cảnh báo các nhà đầu tư rằng hoạt động kinh doanh của công ty sẽ bị ảnh hưởng khi người dùng iOS có quyền từ chối cho các ứng dụng theo dõi. 

Vào tháng 12/2020, Facebook đã tạo một trang web với mục đích chỉ trích các động thái của Apple có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ. Mạng xã hội này tiếp tục đặt quảng cáo toàn trang trên các tờ báo lớn như The New York Times, The Wall Street Journal và The Financial Times để khẳng định tuyên bố họ "đứng lên chống lại Apple." Facebook còn tổ chức một sự kiện báo chí nhằm kêu gọi các doanh nghiệp nhỏ phản đối chính sách của Apple, đồng thời tạo hashtag riêng cho vấn đề này. Trong buổi báo cáo tài chính gần đây, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đưa ra hàng loạt quan điểm chống lại Apple, tố Táo khuyết vi phạm quyền riêng tư và thống trị thị trường bằng hình thức độc quyền.

"Apple có nhiều động cơ để sử dụng sự thống trị trên nền tảng Apple Store và gây trở ngại cho Facebook cũng như các ứng dụng khác. Trong khi đó, Apple lại dành sự ưu ái cho các ứng dụng của mình. Họ làm những điều này chỉ vì lợi ích cạnh tranh chứ không phải quyền riêng tư. Việc làm của Apple có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nhiều doanh nghiệp nhỏ hoạt động dựa vào quảng cáo sẽ khó tiếp cận khách hàng, từ đó, mô hình ứng dụng miễn phí cũng sẽ dần biến mất", Zuckerberg nói. 

Hiện tại, Facebook yêu cầu Apple phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho tất cả các nhà phát triển bị ảnh hưởng trước khi họ phát hành tính năng từ chối theo dõi lên iOS cho người dùng. Trên website, ở mục dữ liệu và quyền riêng tư, Apple cho biết rằng các nhà phát triển được phép đưa ra lời thông báo hoặc giải thích, miễn là thông tin này minh bạch đối với việc sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng. Thêm vào đó, họ còn đề cập rằng "Các ứng dụng được cài đặt phải tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, không cố gắng thao túng, lừa gạt hay buộc họ đồng ý với quyền truy cập dữ liệu không cần thiết"

Cả Facebook và Apple đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong một tweet vào tháng 12, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã hướng dẫn các công ty như Facebook nếu họ muốn đưa ra lời giải thích về việc thu thập dữ liệu trên ứng dụng của mình. Ông viết như sau:"Ngoài màn hình cảnh báo của Apple, Facebook có thể đưa ra lời nhắc để giải thích lý do tại sao người dùng nên cho phép họ theo dõi trên ứng dụng. Sau đó, người dùng sẽ có quyền lựa chọn giữa cho phép hoặc từ chối theo dõi".

Chí Tôn

Chủ đề khác