VnReview
Hà Nội

Qualcomm cảnh báo tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đang "lan rộng"

Theo SCMP, nhà sản xuất chip smartphone hàng đầu thế giới, Qualcomm, cho biết rằng công ty đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu chip và cảnh báo năm nay tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng.;

Giám đốc điều hành sắp tới của Qualcomm, Cristiano Amon chia sẻ:"Sự thiếu hụt sản phẩm trong ngành bán dẫn đang xảy ra trên diện rộng và là tình trạng chung của nhiều công ty". Giống như hầu hết các nhà sản xuất chip, Qualcomm thuê các công ty ngoài sản xuất theo đơn hàng. Một số đối tác nổi bật của Qualcomm có thể kể đến là hãng chip Đài Loan TSMC và nhà sản xuất Samsung Electronics. Mặc dù vậy, sự kết hợp của hai ông lớn này vẫn không thể đáp ứng được đơn hàng chip tăng vọt của Qualcomm nói riêng và nhu cầu chip mạnh mẽ trên toàn cầu nói chung. Gần đây, các nhà sản xuất xe hơi đã đưa ra phàn nàn về tình trạng này, nhưng Qualcomm giải thích rằng vấn đề không chỉ nằm ở các công ty gia công mà còn có các yếu tố khác tác động. 

Vào đầu năm 2020, khi lần đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, các đơn đặt hàng vi xử lý nhanh chóng sụt giảm trầm trọng. Tuy nhiên, không lâu sau, đơn hàng tăng trở lại và dần chạm đỉnh bởi vì nhu cầu sử dụng máy tính cũng như thiết bị công nghệ khác tăng đột biến và nhu cầu mua xe hơi cũng tăng do mọi người tránh dùng các phương tiện giao thông công cộng. Đây là lý do khiến các nhà sản xuất xe hơi và thiết bị điện tử tăng cường mua chip.

Trả lời SCMP, Amon cho biết rằng ngành bán dẫn toàn cầu đang phải xử lý một số lượng rất lớn đơn đặt hàng chip cho máy tính, xe hơi cùng nhiều thiết bị điện tử khác trong khi chỉ có một vài nhà máy gia công mặt hàng này ở Châu Á. Ông nói thêm rằng ít nhất là tới nửa cuối năm 2021, nguồn cung chất bán dẫn mới được cải thiện. 

Năm ngoái, cổ phiếu Qualcomm giảm khoảng 6% trong phiên giao dịch kéo dài. Hôm 3/2, cổ phiếu công ty đạt mức 162,30 USD trên sàn New York, điều này có nghĩa là nó đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng vào hôm 3/2, hãng đã công bố báo cáo tài chính hàng quý kèm theo đó là một dự báo lạc quan cho ngành bán dẫn. Tuy nhiên, kết quả này không làm hài lòng một số nhà phân tích và nhà đầu tư, những người vừa mới trở nên có "thiện cảm" với Qualcomm trong thời gian gần đây.

Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Qualcomm, Steve Mollenkopf, cho biết rằng tốc độ tăng trưởng của hãng bị hạn chế là do những thiếu hụt về nguồn cung. Tuần trước, Apple, một khách hàng lớn của Qualcomm, cho biết doanh số bán ra các mẫu iPhone 12 cao cấp bị sụt giảm là do không đủ linh kiện lắp ráp. Trước đó, General Motors đã cảnh báo rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu sẽ làm giảm sản lượng xe hơi trong năm nay vì hãng dự định ngừng hoạt động tại ba nhà máy sản xuất. 

Hiện tại, Qualcomm được xem là một trong những sản xuất bán dẫn cho các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây lớn nhất thế giới. Khách hàng của công ty gồm nhiều ông lớn trong thế giới công nghệ như Apple, Samsung… Do đó, những dự báo của công ty rất có thể là một cái nhìn đúng về thị trường bán dẫn trong năm 2021. 

Trong quý tài chính đầu tiên, Qualcomm cho biết công ty thu về doanh thu đạt 8,24 tỷ USD, tăng 62% so với năm trước. Các nhà phân tích ước tính rằng cứ trung bình 8,25 tỷ USD doanh thu thì lợi nhuận sẽ là 2,12 USD trên một cổ phiếu. Tháng trước, Qualcomm thông báo rằng ông Amon sẽ kế nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Mollenkopf sau khi vị CEO này nghỉ hưu vào tháng 6 tới.

Chí Tôn

Chủ đề khác