VnReview
Hà Nội

Mẫu xe điện đầu tiên của Apple sẽ có thiết kế không người lái

CNBC trích dẫn từ một nguồn tin ẩn danh cho biết, mẫu ô tô đầu tiên của Apple sẽ được thiết kế để tự vận hành và không người lái.

CNBC dự đoán Apple Cars được thiết kế để hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bao gồm giao thức ăn nhanh và cho các công ty ứng dụng robotaxi. Đây là mô hình sử dụng xe không người lái vào hình thức kinh doanh taxi. Robotaxi hiện đã hoạt động tại Trung Quốc và Mỹ. Nhiều công ty sản xuất phương tiện giao thông kết hợp công nghệ tự hành cũng đang lên kế hoạch phát triển dịch vụ mới mẻ này.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay Apple sắp hoàn tất thỏa thuận trị giá 3,6 tỷ USD với Kia Motors, công ty con của hãng xe Huyndai để sản xuất Apple Car. CNBC cho biết Apple Car sẽ được lắp ráp ở nhà máy Kia tại bang Georgia (Mỹ) với mục tiêu sản xuất ban đầu khoảng 100.000 chiếc mỗi năm.

Nguồn tin;tiết lộ lý do Apple chọn hợp tác với Huyndai-Kia vì thỏa thuận này cho phép công ty tiếp cận với nền tảng xe điện E-GMP mà Huyndai đang sở hữu tại các cơ sở sản xuất ở Mỹ. Theo như công bố của Huyndai, nền tảng E-GMP cung cấp phạm vi hoạt động cho xe điện khoảng 310 km và có thể sạc nhanh từ 0-80% chỉ trong vòng 18 phút. Tốc độ của xe sử dụng nền tảng này đạt giới hạn ở 257 km/h và tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,5 giây.

Đối tác Hàn Quốc cũng sẵn sàng trao quyền kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm cho Apple và Apple Cars sẽ là sản phẩm mang 100% thương hiệu Táo khuyết, thay vì là xe Kia sử dụng phần mềm của Apple.

Sau khi thông báo thương vụ giữa Apple và Kia được đưa ra, cổ phiếu của hãng xe Hàn Quốc đã tăng tới 14,5%, đạt mức cao nhất trong vòng 24 năm qua. Trong khi cổ phiếu của Huyndai tăng gần 20%. Khi được hỏi, đại diện của cả hai công ty từ chối bình luận về vấn đề này.

Giới thạo tin cho hay từ năm 2015, Apple đã ấp ủ dự định sản xuất ô tô với dự án Project Titan. Thời điểm đó, Táo khuyết đã tuyển dụng hàng nghìn nhân sự làm việc trên toàn bộ thành phần của xe, từ cửa, hệ thống truyền động và vô lăng. Tuy nhiên đến năm 2017, Apple đã rút gọn dự án và chỉ tập trung phát triển phần mềm lái xe tự động.

Trước khi thông tin hợp tác với Kia được đưa ra, Apple đã ra sức chiêu mộ các lãnh đạo cấp cao từ Tesla và một số hãng xe, trong đó có Phó giám đốc phát triển khung gầm của Porche (Đức).  

Các lãnh đạo cấp cao trực thuộc Hyundai-Kia tin rằng thương vụ hợp tác với Apple sẽ cho phép họ đẩy nhanh các kế hoạch triển khai xe điện và xe tự hành. Trong tương lai, Apple dự tính đưa vào sản xuất mẫu xe điện không người lái đầu tiên vào năm 2024. Tuy vậy, kết quả thực tế sẽ thay đổi vì Apple Car chỉ đang trong giai đoạn đầu phát triển.

Bloomberg cho biết Apple có thể mất từ 5-7 năm để hoàn thiện và thương mại hóa Apple Car. Trong khi nhà phân tích Ming-Chi Kuo tin rằng mẫu ô tô của Apple sẽ sớm ra mắt vào năm 2025.

Ngọc Diệp theo MacRumors

Chủ đề khác