VnReview
Hà Nội

Hyundai, Kia xác nhận đàm phán sản xuất xe điện với Apple đã chấm dứt

Theo Bloomberg, Hyundai và Kia, hai thương hiệu ôtô thuộc sở hữu của Hyundai Motor Co Group, đưa ra tuyên bố bác bỏ các thông tin liên quan đến việc họ đang đàm phán với Apple để phát triển và sản xuất xe điện tự hành cho hãng smartphone Mỹ.;

Đây được coi là động thái nhằm đáp lại những đồn đoán rầm rộ thời gian gần đây về việc một trong hai hãng xe sẽ hợp tác với nhà sản xuất iPhone trong kế hoạch thâm nhập vào thị trường xe điện cũng như khẳng định thông tin cuộc thỏa thuận đã tạm dừng trong các báo cáo tuần trước. Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố này, giá cổ phiếu của hai hãng xe hơi Hàn Quốc lần lượt lao dốc 6% và 13% trong phiên giao dịch sáng 8/2.

Nguồn tin nội bộ tiết lộ với Bloomberg rằng vào cuối tuần trước, Apple đã tạm dừng các cuộc đàm phán với Hyundai và Kia về việc hợp tác chế tạo xe điện tự hành. Nguồn tin cho biết thêm rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã và đang có những cuộc bàn luận tượng tự với các nhà sản xuất ôtô khác nhưng thông tin về các hãng này không được công khai. Hôm 1/2, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng họ đã thảo luận với nhiều công ty về xe điện tự hành nhưng chưa có quyết định hợp tác chính thức nào được đưa ra. Thời điểm ban đầu xuất hiện những tin đồn về các cuộc thảo luận, cổ phiếu của Hyundai tại Hàn Quốc đã giảm 8,4% trong khi Kia giảm tới 15,3%. 

Các báo cáo xoay quanh việc Apple có thể xâm nhập thị trường ôtô toàn cầu đã tái xuất hiện trong năm 2021 sau khi biến mất kể từ khi quá trình phát triển ôtô của hãng được công bố vào năm 2015. Có thể nói, Apple đã tìm cách giữ bí mật về sản phẩm này trong nhiều năm nhằm chờ đợi thời cơ thích hợp. Nếu đạt được thành công, Táo khuyết nhiều khả năng mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ôtô và chuỗi cung ứng toàn cầu theo như cách tương tự mà Táo khuyết đã tái tạo lại thị trường điện tử tiêu dùng. Hiện tại, sản phẩm của Apple đang có hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu.

Lee Jae-il, một nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities Co. ở Seoul, cho biết: "Các cuộc đàm phán với Apple kết thúc không đồng nghĩa với việc các chiến lược hợp tác của Hyundai chấm dứt, thay vào đó, nhà sản xuất ôtô này được cho là đã thiết lập kế hoạch kinh doanh xe điện với thương hiệu Ioniq. Vẫn có khả năng Hyundai và Kia hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác để thử nghiệm công nghệ xe điện mới của hãng". Gần đây, Hyundai đã phát triển một nền tảng công nghệ mới dành riêng cho xe điện. Công ty có kế hoạch sản xuất 23 mẫu xe dựa trên nền tảng này, đầu tiên là chiếc Ioniq 5 vào tháng 3 ở Châu Âu và tiếp đến là sản phẩm của Kia vào cuối năm nay. Các xe điện này sẽ có công suất sạc lên tới 80% chỉ trong 18 phút và có thể chạy được 500km sau mỗi lần sạc tối đa. 

Cách đây một tháng, Hyundai đưa ra hàng loạt thông báo trái ngược xoay quanh sản phẩm "Apple Car" của Apple. Cụ thể, bắt đầu từ việc Hyundai lần đầu tiên xác nhận các báo cáo của truyền thông địa phương rằng mình đang thảo luận với gã khổng lồ công nghệ Mỹ để sản xuất xe điện, tuy nhiên, ngay sau đó hãng lại sửa đổi lại tuyên bố trên. Cuối cùng, Hyundai chỉ cho biết rằng họ đã nhận được yêu cầu hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực xe điện từ một số công ty.  

Trước đó, các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Hyundai đã có suy đoán rằng nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đang trong giai đoạn chuẩn bị hợp tác với công ty có trụ sở tại Cupertino, California khi chứng kiến cổ phiếu Hyundai tăng gần 20% và tiếp tục giữ đà tăng lên trong nhiều tuần sau đó. Đồng thời, đầu tháng 2, một loạt các báo cáo khác tiết lộ rằng Kia là đối tác được Apple lựa chọn để nhận khoản đầu tư 4 nghìn tỷ won (3,6 tỷ USD) cho sản xuất xe điện, điều này khiến cổ phiếu của hãng lập tức tăng 10%. Tuần trước, tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin rằng Apple đang đàm phán với ít nhất 6 nhà sản xuất ôtô để phát triển xe điện tự hành trong khi Kia được cho là đang nghiên cứu phát triển xe điện cho Apple tại nhà máy của mình ở Georgia. 

Giống như cách nhiều gã khổng lồ công nghệ khác đang phát triển các giải pháp công nghệ thông minh, Apple có thể cần hợp tác với một nhà sản xuất ôtô có đủ năng lực để hiện thực hóa giấc mơ "Apple Car". Đây là điều quan trọng vì việc xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô hoàn chỉnh tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm. Vài tháng qua, giới công nghệ đã chứng kiến hàng loạt "cú bắt tay" của các ông lớn trong bối cảnh xu hướng sản xuất xe điện tự hành tăng cao. Từ sự kiện nhà sản xuất ôtô Zhejiang Geely Holding Group công bố thỏa thuận hợp tác với gã tìm kiếm khổng lồ Trung Quốc Baidu Inc. và đối tác sản xuất của Apple tại Đài Loan, Foxconn Technology Group cho đến tin đồn Foxconn ký hợp đồng sản xuất với Công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc Byton Ltd.

Nếu gia nhập vào thị trường này, Apple sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ. Trong đó điển hình phải kể đến những gương mặt như hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla, các nhà sản xuất mới nổi gồm Nio Inc., Li Auto Inc., Lucid Motors và những hãng xe lâu đời như Daimler AG hay Volkswagen AG.

Doanh số bán xe điện đang tăng vọt ở châu Âu, đạt mức cao kỷ lục vào năm 2020 và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng thần kỳ trong năm nay nhờ sự xuất hiện của một loạt mẫu xe mới. Theo dữ liệu do Hiệp hội xe Trung Quốc công bố, nước này hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với lượng xe xuất khẩu tăng gần 10% trong năm 2020, cụ thể là khoảng 1,11 triệu chiếc. Bloomberg dự báo rằng nhu cầu sử dụng xe điện sẽ tăng nhanh trong giai đoạn từ năm 2030 đến năm 2050 khi chiếm đến 65% tổng số km của các phương tiện di chuyển. Theo đó, trong năm 2050, xe điện được cho là sẽ chiếm 73% tổng doanh số bán xe hơi và có khoảng 800 triệu chiếc trên toàn cầu.

Chí Tôn

Chủ đề khác