VnReview
Hà Nội

Thiếu chip khiến PS5 bán kém hơn Nintendo Switch

Doanh số của Nintendo Switch nhiều gấp đôi Sony PS5 trong kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Nintendo đã bán được hơn 11 triệu chiếc Switch trong ba tháng cuối năm, đạt mức tăng trưởng 68%. Không chỉ hưởng lợi vì đại dịch giúp nhu cầu giải trí tại nhà bùng nổ, đây cũng là mặt hàng được săn đón làm quà tặng vào kỳ mua sắm trùng với nhiều ngày lễ. Theo dự báo từ Chủ tịch Shuntaro Furukawa, nhu cầu sẽ còn lên cao nữa vào những tháng tới.

"Nhu cầu còn mạnh hơn kể cả khi đã bước sang năm mới" - ông Furukawa nói trong buổi họp công bố báo cáo tài chính. Switch là máy chơi game gia đình thân thiện với mọi lứa tuổi và giới tính, do vậy nó lôi kéo được rất nhiều người chơi mới tìm đến. Trái lại, Sony ra mắt PS5 vào tháng Mười Một và đón nhận mở màn chưa được như kỳ vọng.

Báo cáo tài chính vừa phát hành cho thấy, hãng bán được 4,5 triệu chiếc PS5 trong ba tháng vừa qua. Đối thủ khác là Microsoft cũng tung ra thế hệ Xbox mới, ước tính bán được khoảng 2,5 triệu đơn vị. Nhà phân tích Masahiro Ono đến từ Morgan Stanley MUFG Securities cho biết -Sony đã thất bại trong việc kiếm tiền từ nhu cầu tăng cao đối với mẫu console mới.

Nintendo Switch tiêu thụ tốt trong kỳ nghỉ lễ còn Sony thì vật lộn với nguồn cung hạn chế của PS5 (ảnh: Nikkei)

"Xem xét đến bối cảnh đây là kỳ nghỉ lễ cuối năm, lại đón nhận làn sóng giải trí tại nhà chưa từng có vì đại dịch bùng phát, đáng lẽ ra Sony phải kiếm được lợi nhuận lớn từ nhu cầu bùng nổ mới phải". Theo nhà phân tích này, họ thất bại là vì không thể cung ứng nhiều hơn ra thị trường, để mất cơ hội rất lớn. Trái ngược với Nintendo đã tận dụng thời cơ rất tốt.

Nguyên nhân của việc lỡ nhịp này là do ngành bán dẫn rơi vào tình trạng thiếu chip. Nhu cầu đối với chip bán dẫn đã tăng vọt chưa từng có trong lịch sử, rất nhiều thiết bị phụ thuộc đã xảy ra tình trạng khan hàng, cháy hàng, thậm chí dừng sản xuất vì không có đủ chip. Ngoài console, còn có smartphone, laptop, card đồ họa, trạm phát sóng,... hay thậm chí cả xe hơi.

Đơn vị cung ứng chip cho Sony là AMD của Mỹ đã thừa nhận không thể xử lí được tình trạng thiếu hàng như hiện nay. Công ty sản xuất CPU và GPU cho cả Sony và Microsoft cảnh báo, nhu cầu bùng nổ ngoài mong đợi đè nặng lên chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp diễn. Ít nhất phải tới tận cuối năm 2021, tình trạng cung không đủ cầu mới được giảm bớt.

Doanh số Nintendo tăng mạnh qua mỗi tháng (ảnh: Nikkei)

Theo Nikkei, đây không phải là lần đầu tiên hai hãng Nhật đối đầu nhau trong đợt mua sắm cuối năm. Năm 2006, Sony tung ra PS3 và Nintendo giới thiệu Wii. Tính tới hết tháng Ba năm 2007, Wii đã bán được 5,84 triệu sản phẩm so với 3,6 triệu của PS3. Về sau, doanh số Wii gấp đôi PS3 và bỏ đối thủ lại khá xa. Nhiều người tin rằng chính mức giá 600 USD đã khiến Sony thua trận.

Nhà phân tích Kenji Fukuyawa tại UBS Securities cho biết: "Wii thực sự là một hiện tượng xã hội. Nó hấp dẫn với cả đàn ông lẫn phụ nữ ở mọi lứa tuổi, tương tự ‘Animal Crossing: New Horizon' hiện tại". Sau đó Sony đã học được một bài học, đặt giá PS4 thấp hơn PS3. Máy bán được 114 triệu sản phẩm trên toàn cầu trong khi Nintendo Wii U lại gây thất vọng.

Hiện tại, Nintendo đưa ra dự báo doanh số cả năm là 26,5 triệu Switch. Tuy nhiên, giới phân tích bác bỏ con số cẩn trọng quá mức đó. Họ tin rằng việc phát hành một số trò chơi mới sẽ kích thích nhu cầu cao hơn, có thể bán được ít nhất 27,5 triệu sản phẩm khi kết thúc năm. Tuy vậy, Switch đã có 5 năm tuổi đời. Có thể sang năm doanh số sẽ bắt đầu giảm khi đi vào cuối chu kỳ.

Các nhà phân tích cho rằng những năm tới doanh số Switch sẽ giảm mạnh (ảnh: Nikkei)

Cả Fukuyawa và Ono đều tin rằng Nintendo sẽ không thể duy trì doanh số cao như này cho năm 2021. Tuy nhiên, Sony thì có hẳn một năm để tối ưu lại dây chuyền sản xuất PS5. Cơ hội cho họ là rất lớn. Không chỉ vậy, công ty đã phát triển một cộng đồng người chơi đông đảo, với 47 triệu thuê bao PS Plus. Đây sẽ là cơ sở giúp PS5 những năm tới tăng tốc bán hàng.

"Nhiệm vụ chính của Sony không phải là đưa doanh số PS5 vượt qua PS4, mà là duy trì và phát triển cộng đồng người chơi trực tuyến tiến xa hơn nữa" - Ono nói.

Ambitious Man

Chủ đề khác