VnReview
Hà Nội

Lý do bất ngờ khiến Apple ngừng đàm phán với Hyundai để sản xuất Apple Car

Có vẻ như hãng xe hơi Hàn Quốc đã tiết lộ quá nhiều thông tin về cuộc đàm phán cho giới báo chí, và Apple chưa bao giờ hài lòng với điều đó.

Dấu chấm hết của thương vụ đàm phán giữa Apple và Hyundai nhằm sản xuất Apple Car có thể xem như một cú sẩy chân bẽ bàng đối với nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc, mà mọi lỗi lầm đều xuất phát từ sự thiếu thận trọng của chính bản thân họ.

Từ lâu, Apple đã nổi tiếng giữ bí mật về những cuộc thảo luận với các nhà cung ứng và các đối tác khác liên quan các dự án dài hạn, quy mô lớn, và yêu cầu này của họ càng thể hiện rõ thông qua những cuộc đàm phán với Hyundai. Quyết định ngừng thảo luận giữa hai công ty được cho là do Hyundai không thể giữ bí mật về mọi việc.

Hyundai "có lẽ đã học được một vài bài học qua vụ việc lần này" -;theo lời nhà nghiên cứu trưởng Koh Tae-bong của HI Investment & Securities. "Giữ bí mật về những cuộc thảo luận nội bộ luôn là điều quan trọng"

Hồi tháng 1, Hyundai đã đưa ra một quyết định bất thường: họ xác nhận với báo giới rằng mình đang thảo luận với Apple, chứng thực rằng những tin đồn trước đó là chính xác. Hyundai và công ty con Kia sau đó đã bị buộc phải "ngậm miệng", không được đưa ra thêm bình luận nào nữa.

Ấy thế nhưng, trong khi cuộc đàm phán tiếp diễn, nhiều bản tin khác bắt đầu xuất hiện, khẳng định các sếp tại Hyundai đang "vò đầu" vì dự án này. Một số bản tin còn đoán rằng Hyundai sẽ chuyển toàn bộ dự án sang cho Kia nhằm hạn chế tối đa những tác động có thể xảy ra của việc trở thành nhà sản xuất xe hơi cho các công ty khác lên nhãn hiệu Hyundai.

Sau đó, Hyundai lại "ngứa miệng" xác nhận những tin đồn rằng cuộc đàm phán đã ngừng lại. Chưa rõ liệu hai công ty có tiếp tục thảo luận thêm trong tương lai hay không, nhưng khả năng điều đó xảy ra là rất thấp bởi niềm tin của Apple lúc này dường như đã vỡ nát.

Hyundai chắc chắn không phải là đối tác tiềm năng duy nhất mà Apple tiếp cận để thực hiện dự án "Apple Car". Nhà sản xuất iPhone được cho là đã có những cuộc thảo luận với nhiều nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, và các chính trị gia tại Anh cũng đang có hứng thú đặc biệt với dự án của hãng khi liên tục mời chào Apple đưa dây chuyền sản xuất xe hơi sang quốc gia này.

Minh.T.T (theo AppleInsider)

Chủ đề khác