VnReview
Hà Nội

Không phải xe điện, tiền điện tử mới là thứ Apple cần phát triển

"Apple nên học theo Tesla tham gia thị trường tiền điện tử, thay vì xe điện", nhận định của ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets được đưa ra sau khi giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục.

Apple có thể tạo ra thị trường mới để tăng trưởng nếu họ phát triển Apple Wallet thành một sàn giao dịch tiền ảo, chuyên gia tài chính Mitch Steves từ RBC Capital Markets phân tích. ;

"Sáng kiến này mở ra cơ hội tỷ USD cho Apple khi hứa hẹn mang lại tiềm năng cao hơn so với mức doanh thu hàng năm 40 tỷ USD mà đã bao gồm chi phí R&D", Steves cho biết trong báo cáo.

Các công ty như Square hay PayPal cùng một số sàn giao dịch được tổ chức và quản lý chặt chẽ theo kiểu Coinbase đã cho thấy tính khả thi của ý tưởng tạo dựng mô hình trao đổi tiền điện tử. Apple sẽ giành được thị phần ngay lập tức nếu họ chấp nhận tham gia "cuộc chơi". Với khả năng bảo mật cao của hệ sinh thái sẵn có, Apple chắc chắn sẽ nổi bật hơn các đối thủ hiện có, Steve phân tích.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/2, giá cổ phiếu của Apple giảm nhẹ 0,5%. Điều này không đáng lo ngại so với mức tăng trưởng giá cổ phiếu lên đến 70% của Táo khuyết trong năm 2020. Kể từ khi cho phép khách hàng thực hiện giao dịch bằng tiền điện tử trên tài khoản của mình, cổ phiếu của PayPal đã tăng gần 40%.

Phân tích của RBC được đưa ra vào thời điểm nhiều công ty đang đổ dồn sự chú ý vào Bitcoin và các loại tiền điện tử. Đáng chú ý, vào tối ngày 8/2, Tesla đã tuyên bố đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, đồng thời chấp nhận thanh toán xe điện bằng dạng tiền ảo này trong tương lai không xa. Thông tin đó đã đưa giá Bitcoin chạm đỉnh, tăng 16% ở mức 44.220 USD (khoảng 1 tỷ đồng).

"Bên cạnh cơ hội tiềm năng là thiết lập một sàn giao dịch tiền ảo uy tín, Apple có thể cân nhắc đưa Bitcoin hoặc một loại tiền kỹ thuật số nào khác vào các danh mục đầu tư của mình", RBC nêu rõ.

"Điều này sẽ giúp người dùng tìm đến sàn ‘Apple Exchange' và có khả năng đẩy giá Bitcoin lên cao hơn nữa", Steves cho biết.

Ngày 8/2, Huyndai Motor và Kia Motors đã xác nhận ngừng đàm phán với Apple về thương vụ phát triển xe điện. Trước đó nhiều báo cáo cho thấy Apple đang làm việc cùng Huyndai trong dự án xe Apple Car, thậm chí nhà sản xuất xe Hàn Quốc còn lên tiếng thừa nhận về cuộc đàm phán này. Nhưng với động thái mới nhất, Bloomberg cho rằng có khả năng Apple đã "khó chịu" về bước đi nông nổi của Huyndai.

Tuy nhiên, khác với vẻ lạc quan của các nhà phân tích khác về viễn cảnh Apple gia nhập ngành công nghiệp ôtô, RBC cho rằng sáng kiến này mang lại nhiều rủi ro hơn so với việc tham gia đầu tư tiền điện tử.

Ngọc Diệp theo Bloomberg

Chủ đề khác