VnReview
Hà Nội

Apple hợp tác với TSMC để phát triển màn hình "siêu tiên tiến"

Theo Nikkei, Apple đã và đang hợp tác với TSMC, đối tác gia công chip lâu năm, để phát triển một công nghệ màn hình đặc biệt tại phòng thí nghiệm bí mật của hãng ở Đài Loan.;

Cụ thể, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California đang lên kế hoạch phát triển màn hình micro OLED. Đây là một loại màn hình hoàn toàn mới được xây dựng trực tiếp trên đĩa bán dẫn. Nguồn tin cho biết rằng Apple sẽ tích hợp màn hình micro OLED vào các thiết bị đeo thực tế ảo tăng cường sắp tới của mình.

Trong kế hoạch này, Apple chọn hợp tác với nhà sản xuất chip lâu năm TSMC thay vì các hãng khác là do màn hình micro OLED sử dụng một công nghệ khác biệt so với các màn hình thông thường. Nếu như màn hình LCD hay OLED trên smartphone và TV có các điểm ảnh được tích hợp vào tấm kính thì điểm ảnh của màn micro OLED được tích hợp trực tiếp vào đĩa bán dẫn – bề mặt chứa các chất bán dẫn để tạo nên chip. Điều này cho phép màn hình trở nên mỏng hơn, nhỏ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn. Với những ưu điểm có được, micro OLED hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong các thiết bị AR của Apple. 

Nikkei cho biết rằng dự án micro OLED hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, do đó, sản phẩm sẽ mất nhiều năm mới có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt. Những mẫu màn hình này đang được phát triển với kích thước chưa đến 1 inch. Bên cạnh đó, dự án này còn cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Apple và TSMC. Hiện tại, hãng chip Đài Loan là nhà cung cấp cấp vi xử lý iPhone duy nhất còn đứng vững trong bối cảnh Apple đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip. TSMC cũng đang hỗ trợ Apple phát triển các vi xử lý Apple Silicon cho máy Mac.

Nguồn tin thân cận với bộ phận nghiên cứu phát triển của micro OLED cho biết: "Đa số các hãng sản xuất màn hình đang ngày càng tập trung vào việc làm màn hình lớn hơn, nhưng khi đề cập đến các thiết bị mỏng và nhẹ như AR thì bạn cần một màn hình có kích thước rất nhỏ. Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển công nghệ màn hình này vì chuyên môn của hãng chip Đài Loan là làm cho mọi thứ trở nên siêu nhỏ và tốt, trong khi đó, Apple cũng tận dụng những bí quyết về màn hình mà hãng có được sau quá trình làm việc với nhiều đối tác khác trong ngành". 

Thêm vào đó, nguồn tin tiết lộ thêm rằng các bộ phận phụ trách sản xuất màn hình micro OLED sẽ đều sử dụng thiết bị và tiến trình sản xuất chip hiện có của TSMC. Dự án màn hình micro OLED là một trong hai dự án đang được tiến hành tại phòng thí nghiệm bí mật của Apple ở quận Long Đàm, thành phố Đào Viên, phía bắc Đài Loan. Theo thông tin Nikkei tìm hiểu được, ngoài micro OLED, Apple cũng đang nghiên cứu công nghệ màn hình micro LED và đã xây dựng sẵn dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho cả hai loại màn hình này. 

Khu nghiên cứu bí mật của Apple nằm trong Công viên Khoa học Long Đàm, bao gồm một số tòa nhà màu trắng không có logo hay bất cứ dấu hiệu gì của Apple. Chỉ khi đi lại gần khu nhà này chúng ta mới thấy biểu tượng "trái táo cắn dở" đặc trưng được in khá mờ của hãng, theo thông tin mà các phóng viên Nikkei điều tra được trong chuyến thăm dò gần đây. Táo khuyết đã đăng ký mở trụ sở tại đây vào năm 2014 và sau đó mở rộng quy mô của nó vào năm 2020. Từ khu nghiên cứu của Apple chỉ mất vài bước đi bộ để đến nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip công nghệ cao của TSMC, cả hai nơi này đều nằm trong cùng một công viên khoa học.

Apple đã thuê nhiều chuyên gia từ nhà sản xuất màn hình Đài Loan AU Optoelectronics cùng nhiều chuyên gia màn hình từ Nhật Bản và một số nơi khác để phát triển công nghệ micro OLED. Đặc biệt, bất kỳ ai tham gia vào dự án này của Apple đều phải ký vào bản thỏa thuận nghiêm cấm tiết lộ thông tin dưới mọi hình thức và cấm gặp gỡ bạn bè hay người quen làm việc trong ngành công nghệ. Hôm 8/2, Apple đã đăng thông báo tuyển dụng lên một nền tảng tìm kiếm việc làm Đài Loan nhằm tìm kiếm các ứng viên có chuyên môn về vận hành thiết bị bay hơi chân không OLED, thiết bị đóng gói và thử nghiệm cũng như thiết bị đo lường. Đây là lần đầu tiên Apple thuê lao động tại Đài Loan thông qua một nền tảng công cộng. 

Apple không phải là công ty duy nhất theo đuổi công nghệ màn hình micro OLED. Sony, một đối tác lâu năm khác của Apple, tiết lộ họ đã phát triển công nghệ này trong nhiều năm và hiện có thể bắt đầu sử dụng nó trên các thiết bị AR và VR. Chưa dừng lại ở đó, một hãng màn hình lớn của Trung Quốc, BOE Technology Group cũng hợp tác với Yunnan North OLiGHTEK Opto-Electronic Technology và Kopin, một nhà cung cấp công nghệ màn hình siêu nhỏ có trụ sở tại Mỹ, để phát triển màn hình micro OLED.

Đối với dự án màn hình micro LED tại khu nghiên cứu bí mật ở Long Đàm, Apple đang hợp tác với công ty đèn LED Đài Loan Epistar để phát triển công nghệ này và hãng dự kiến sẽ sử dụng màn hình này cho Apple Watch, iPad và MacBook trong tương lai. Micro LED sử dụng một số công nghệ sản xuất chip tương tự như micro OLED, nhưng các bóng phát sáng của micro LED có kích cỡ nhỏ hơn nhiều. Đặc biệt, chúng nhỏ hơn 100 lần so với các bóng phát sáng trên đèn LED và không cần mô-đun đèn nền như màn LED và LCD truyền thống, điều này khiến màn micro LED mỏng hơn. Bên cạnh đó, micro LED cũng cung cấp độ tương phản màu cao và có thể được sử dụng để làm màn hình cong hay gập lại, tương tự như màn hình OLED. 

Samsung, Apple, BOE Technology và nhà sản xuất đèn LED lớn nhất Trung Quốc San'an Optoelectronics đều đang nỗ lực để sớm thương mại hóa màn hình micro LED. Tuy nhiên, vấn đề về kỹ thuật cũng như chi phí sản xuất cao là trở ngại chung mà các hãng phát triển công nghệ này đều đang gặp phải. Các nhà phân tích cho rằng việc Apple đẩy mạnh phát triển các công nghệ màn hình mới là một động thái trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc của hãng vào Samsung, công ty hàng đầu thế giới về công nghệ OLED và cũng là đối thủ lớn nhất của công ty Mỹ trong thị trường smartphone. Hiện tại, công ty Hàn Quốc là nhà cung cấp màn hình OLED duy nhất cho Apple, được sử dụng trên toàn bộ dòng iPhone 12. 

"Không phải mọi công nghệ mà Apple phát triển đều sẽ được giới thiệu và sử dụng chính thức trên các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, Táo khuyết có thể sử dụng chiến lược nộp bằng các bằng sáng chế để nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các công nghệ màn hình tiếp theo", một nguồn tin chia sẻ với Nikkei.

TSMC và Apple đều từ chối bình luận về thông tin này. 

Eric Chiou, nhà phân tích công nghệ màn hình tại cơ quan nghiên cứu TrendForce, chia sẻ với Nikkei rằng micro OLED là công nghệ hiển thị lý tưởng nhất cho màn hình AR thế hệ tiếp theo vì nó có kích thước màn hình siêu nhỏ và mỏng, điều này giúp không chỉ giảm trọng lượng tổng thể của thiết bị mà còn đi kèm với một độ phân giải cao. Chiou nói: "Công nghệ này là sự kết hợp của cả công nghệ hiển thị lẫn bán dẫn. Tuy nhiên, nó hiện mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển ban đầu nên khả năng Apple sẽ tích hợp công nghệ màn hình này lên các sản phẩm AR trong 1-2 năm tới là rất thấp". 

Chí Tôn

Chủ đề khác