VnReview
Hà Nội

Intel tiếp tục "cà khịa" Apple

Thời gian qua, Intel liên tục có nhiều động thái công kích hiệu năng của M1 trên các phương tiện truyền thông và mới đây hãng đã phát động hẳn một chiến dịch để "bôi nhọ" vi xử lý này.;

Có thể nói, Intel đã đồng hành với Apple từ những thế hệ máy Mac đầu tiên cũng như là một trong những đối tác lâu năm nhất của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California. Mặc dù hiện tại mối quan hệ hợp tác giữa họ không còn như trước sau khi Apple công bố vi xử lý Apple Silicon M1 của riêng mình nhưng hiện Táo khuyết vẫn xuất xưởng một số máy Mac trang bị chip từ Intel. 

Dẫu vậy, Intel cho rằng Apple đã ca ngợi quá đà hiệu năng con chip của mình và họ hiện đang chế nhạo công ty Mỹ thông qua một chiến dịch nói về những điều mà người dùng có thể làm trên các máy Intel nhưng không thể làm trên máy Mac M1. Cụ thể, chiến dịch này đã được phát động trên Twitter cùng nhiều trang mạng xã hội khác để nhắc người dùng về một số tính năng chỉ có trên máy tính Windows. Trong tweet mới của mình, Intel tuyên bố rằng:"Laptop Windows là sản phẩm duy nhất tích hợp cả 3 tính năng gồm chế độ máy tính bảng, màn hình cảm ứng và bút cảm ứng". Bên cạnh Intel, Microsoft cũng làm điều tương tự trong bài đăng quảng cáo cho laptop Surface của hãng trên Twitter.

Đặc biệt, một bài đăng khác thuộc chiến dịch "chế nhạo Mac M1" thậm chí còn thẳng thừng tuyên bố rằng máy Mac không phải là một sản phẩm lý tưởng cho các kỹ sư và game thủ. Thay vào đó, họ ca ngợi rằng máy tính Windows phù hợp hơn vì chúng có danh mục phần mềm và trò chơi rộng hơn macOS. Không chỉ vậy, quảng cáo này cũng nhắc đến "nỗi đau" của những game thủ chơi Rocket League bằng máy Mac khi nói rằng: "Nếu bạn muốn chơi Rocket League, bạn không nên mua máy Mac". Năm ngoái, trò chơi này đã bị ngừng phát hành trên hệ điều hành macOS. 

Ngoài các bài đăng, trong động thái ủng hộ chiến dịch, một chuyên trang công nghệ nổi tiếng trên Youtube của anh chàng Jon Rettinger cũng đăng một video chỉ ra những ưu điểm mà máy tính Windows có nhưng Macbook M1 thì không, chẳng hạn như cổng USB tiêu chuẩn, màn hình cảm ứng, hỗ trợ eGPU và tính năng làm việc trên hai màn hình.  

Tuần trước, Intel đã công bố hàng loạt slide thuyết trình cho thấy hiệu năng cũng như so sánh điểm chuẩn đo trên Benchmark giữa thế hệ vi xử lý laptop thứ 11 có tên mã Tiger Lake của mình với chip M1 của Apple. Kết quả, chip Intel tỏ ra nhỉnh hơn đáng kể so với M1. Đầu tiên, với duyệt web và chạy các tác vụ Office, laptop trang bị CPU Intel Core i7-1185G7 thực hiện một số chức năng như xuất file PDF nhanh hơn MacBook Pro 13 inch trang bị M1 tới 2,3 lần. Đồng thời, "gà nhà" Intel cũng nhanh hơn sản phẩm của Apple 30% về khả năng duyệt web trên trình duyệt Chrome.

Intel cũng công bố các nhóm benchmark khác của Core i7-1185G7 và M1 khi chạy các phần mềm của Adobe như Photoshop, Premiere, phần mềm kiểm tra trí tuệ nhân tạo (AI) của Topaz Labs cũng như hiệu năng khi chơi game. Theo đó, CPU của Intel tiếp tục lấn át M1 với hiệu suất nhanh hơn 6 lần trong việc chạy các phần mềm của Adobe và Topaz Labs. Về game, cả 2 CPU gần như tương đồng nhưng laptop của Intel lại chiếm ưu thế hơn khi có hệ sinh thái game đa dạng của Windows.

Ngoài ra, Intel còn so sánh M1 với chip Intel trong bài kiểm tra chứng chỉ Evo, một phiên bản nâng cấp của Project Athena trước đó. Evo là nền tảng bao gồm một loạt tiêu chuẩn do Intel đặt ra đối với một chiếc laptop để đánh giá các trải nghiệm mà nó mang lại cho người dùng. Kết quả, MacBook Pro trang bị M1 trượt 8/25 bài thử, bao gồm các tác vụ như mở lịch trong Outlook hay bắt đầu cuộc gọi video trên Zoom.

Tuy nhiên, trang Tom's Hardware giải thích rằng đã có sự kỳ lạ trong màn kiểm tra Evo này: "Bản trình chiếu của Intel không công bố cách mà họ chạy các ứng dụng này trên Macbook Pro M1. Thực tế, mở lịch trong Outlook hay gọi video trên Zoom đều là những tác vụ đơn giản mà đa số CPU hiện đại ngày này đều có thể xử lý tốt, bao gồm cả M1. Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi hội thảo trên Zoom trên MacBook Pro M1 và chưa từng xảy ra vấn đề gì"

Theo 9to5mac, có nhiều điều người dùng cần lưu ý khi xem các kết quả so sánh này. Quan trọng nhất phải kể đến đó là chúng được thực hiện bởi Intel, do đó, chắc chắn sẽ có ít nhất một vài đánh giá không chính xác cũng như có sự thiên vị của Intel. Chẳng hạn như việc Intel đa số toàn lựa chọn các tác vụ và phần mềm mà được tối ưu hơn cho chip của mình, điều này mang lại lợi thế không công bằng. 

Tom's Hardware đã chỉ ra điểm thiên vị mà Intel thực hiện khi kiểm tra thời lượng pin: "Về thời lượng pin, Intel đã chuyển sang so sánh Acer Swift 5 trang bị Core i7-1165G7 thay vì Core i7-1185G7. Dẫu vậy, chiếc MacBook vẫn có thời lượng pin dài hơn 6 phút. Intel không trình chiếu thời lượng pin của MacBook Pro nhưng trong các bài thử nghiệm tương tự của chúng tôi, nó có thời lượng pin kéo dài hơn laptop Intel tới vài giờ"

Trong khi đó, Apple cho biết rằng quá trình chuyển đổi toàn bộ vi xử lý trên máy Mac từ chip Intel sang chip Apple Silicon dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, điều này đồng nghĩa là sẽ không còn máy tính nào của Táo khuyết chạy chip của Intel. Có thể nói, Intel rõ ràng là không còn gì để mất khi tung ra các chiến lược truyền thông để chống lại Apple cũng như chế nhạo chip M1.

Chí Tôn

Chủ đề khác