VnReview
Hà Nội

Cả Microsoft, Google và Qualcomm đều quan ngại thương vụ NVIDIA mua lại ARM

Theo thông tin từ CNBC và Bloomberg, cả Microsoft, GoogleQualcomm đều bày tỏ sự quan ngại của mình với các cơ quan quản lý về thương vụ mua lại ARM của NVIDIA. Các công ty này đã trao đổi với các cơ quan quản lý ở Mỹ, Liên minh Châu Âu, Anh và Trung Quốc, lo ngại rằng NVIDIA có thể thay đổi cách ARM cấp phép công nghệ sản xuất chip của mình.

Cả Microsoft, Google và Qualcomm đều rất lo ngại về thương vụ NVIDIA mua lại ARM

NVIDIA đã cam kết rằng công ty sẽ không sử dụng quyền kiểm soát của mình để thay đổi cách họ tác động lên các mảng doanh nghiệp khác. Jensen Huang, CEO NVIDIA, khẳng định với Financial Times, ông có thể "nói rõ ràng rằng NVIDIA sẽ duy trì mô hình cấp phép mở hiện tại của ARM. Chúng tôi không có ý định ‘tiết chế' hay ‘từ chối' việc cung cấp của ARM đối với bất kỳ khách hàng nào."

Tuy nhiên, các đối thủ sừng sỏ khác lại tin rằng việc giữ ARM trung lập và không sử dụng công nghệ của riêng mình để thu lợi riêng cho NVIDIA không phải là điều công ty được khuyến khích nên làm, đặc biệt là sau khi bỏ ra 40 tỉ USD để mua lại. Dẫu vậy, việc hạn chế cấp phép sẽ ảnh hưởng đến những công ty vốn đang hưởng lợi từ khả năng cấp phép công nghệ của ARM. Cả Google và Microsoft đều đang phát triển những con chip ARM của riêng mình, trong khi hầu hết các bộ xử lý của Qualcomm cũng đang tận dụng kiến trúc này.

Về phần mình, NVIDIA xác nhận, thương vụ này sẽ giúp công ty thúc đẩy mạnh mẽ cho AI, một lĩnh vực mà NVIDIA đã tập trung rất nhiều, từ nâng cấp khả năng học máy trên các card đồ họa của họ cho đến việc xây dựng xe tự lái. Công nghệ năng lượng thấp của ARM có thể giúp NVIDIA đưa AI đến nhiều nơi hơn. Dẫu vậy, công ty cũng sẽ phải tìm ra những gì cần phải làm với các lĩnh vực khác của ARM. Thực tế, ARM chủ yếu cung cấp sức mạnh xử lý cho hầu hết mọi thiết bị di động cũng như là chìa khóa để các công ty máy tính tránh xa Intel.

Các cơ quan quản lý dường như cũng đang xem xét kỹ lưỡng thương vụ này nhằm xác định liệu nó có mang lại cho NVIDIA quá nhiều quyền lực trong lĩnh vực sản xuất chip hay không. Theo CNBC, Ủy ban Thương mại Liên bang (FCC) đã yêu cầu NVIDIA và ARM cung cấp thêm thông tin và họ có thể cũng đang trao đổi với "những công ty khác có thể có thông tin liên quan".

Trong khi đó, các quan chức tại Anh và Liên minh Châu Âu (EU) đã hứa sẽ "điều tra kỹ lưỡng" thương vụ này. Rất có thể họ đã nhận được nhiều sự phản đổi, không chỉ từ Google, Microsoft và Qualcomm mà còn từ những công ty khác trong ngành sản xuất chịp, vốn lo ngại về việc thỏa thuận cấp phép mở giữa họ với ARM có thể bị ảnh hưởng sau khi sáp nhập.

Những công ty này đã có ít nhiều kinh nghiệm đối với hành vi chống cạnh tranh. Qualcomm đã từng phải trả hàng tỉ USD tiền phạt cho các cơ quan chức nặng tại Trung Quốc, Hàn Quốc cũng như Liên minh Châu Âu vì các chính sách cấp phép chống cạnh tranh của mình. Microsoft cũng từng gặp phải 1 vụ kiện độc quyến lớn vào thập niên 90 khi công ty chống lại Chính phủ Mỹ. Và mới đây, Google đã trở thành tâm điểm của việc chống độc quyền tại Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác