VnReview
Hà Nội

CEO Volkswagen: 'Tôi không sợ xe điện của Apple'

Theo Macrumors, Giám đốc điều hành Herbert Diess của Volkswagen không e ngại trước Apple mặc dù gã khổng lồ công nghệ Mỹ được đánh giá là có thể thay đổi trật tự của ngành ôtô.

Giới công nghệ từ lâu đã đồn đoán về "dự án Titan", một dự án bí mật của Apple nhằm thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh xe tự lái. Apple được cho là đã khởi động dự án này từ năm 2014, nhưng những thông tin chi tiết vẫn được giữ kín nhiều năm và giới phân tích vẫn chưa biết chính xác khi nào Apple sẽ ra mắt công nghệ tự lái của mình. Mặc dù chỉ là tin đồn, nhưng không ít các nhà sản xuất xe trở nên lao đao vì lo sợ sức mạnh của Apple khi hãng lấn sân sang lĩnh vực ôtô.;

Hôm 14/2, theo nguồn tin trích dẫn từ Reuters, Giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen, Herbert Diess tuyên bố rằng Apple ông không sợ "Apple Car" và khẳng định Apple khó có thể đạt được thành công ngay lập tức cũng như gây được nhiều ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trị giá 2 nghìn tỷ USD. Từ trước tới nay, Táo khuyết chưa bao giờ tiết lộ với truyền thông về thông tin của bất cứ sản phẩm nào trước khi nó được ra mắt, đây có thể xem là một điểm đặc trưng của hãng. Tuy nhiên, chia sẻ với Reuters, ông Diess tin rằng những tin đồn về "dự án Titan" cũng như các báo cáo gần đây về xe điện của Apple phần lớn đều chính xác. "Apple đủ tiền và chuyên môn trong các mảng như công nghệ pin, phần mềm và thiết kế. Do đó, họ có thể dễ dàng tận dụng những ưu điểm này để tự tạo ra một chiếc xe tự hành của riêng mình", CEO Volkswagen cho biết. 

Trong quá khứ, đã có những nhận xét tương tự khi Apple bước chân vào lĩnh vực điện thoại thông minh vào năm 2006, một năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt. Cụ thể, thời bấy giờ, Giám đốc điều hành của Palm, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới lúc đó, tuyên bố rằng Apple sẽ tiếp tục phát triển nhiều iPhone khác trong những năm sau đó. Kết quả, những chiếc iPhone hiện đã trở thành một trong những smartphone bán chạy nhất thế giới. Hồi cuối tháng 1, trong báo cáo tài chính quý I/2021, Apple đã công bố đạt tổng doanh thu đạt 111,4 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, đồng thời là quý có doanh thu cao nhất kể từ khi hãng ra đời.

Volkswagen được xem là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất ở châu Âu và trên thế giới, điều này góp phần tạo cho công ty có trụ sở tại Đức này có một sức ảnh hưởng đáng kể trong ngành. Như đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn, ông Diess không hề e ngại việc Apple tham gia vào thị trường ôtô cũng như sẽ đe dọa thế thống trị của Volkswagen. CEO người Đức nhận định rằng mặc dù Apple có đủ tiềm lực tài chính và chuyên môn công nghệ cần thiết để sản xuất xe điện tự hành, nhưng công ty của ông vẫn "không sợ" và khẳng định gã khổng lồ công nghệ Mỹ chưa thể làm điều gì chỉ sau "một đêm".

Cho đến hiện tại, vẫn có rất ít thông tin xác thực liệu Apple sẽ phát triển một chiếc xe tự lái như thế nào. Đối với các sản phẩm như iPhone hay Mac, công ty có trụ sở tại California đều thuê các nhà sản xuất bên ngoài như TSMC và Foxconn để gia công và chế tạo thiết bị cho mình. Tuy nhiên, cả hai công ty này hiện tại đều không đủ khả năng để sản xuất ôtô cho Apple. Gần đây, một loạt các nhà sản xuất ôtô như Hyundai, Kia hay Nissan cũng đồng loạt phủ nhận các tin đồn liên quan đến việc họ đang đàm phán với Apple để phát triển và sản xuất xe điện tự hành cho hãng smartphone Mỹ. Các chuyên gia trong giới ôtô nhận định rằng nếu Apple muốn sản xuất ôtô, hãng cần phải có một đối tác đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, nhiều tờ báo đã đưa tin Apple đang dần đi đến thỏa thuận cuối cùng với Hyundai trong hợp tác xe điện và hãng xe Hàn Quốc cũng đưa ra tuyên bố xác nhận họ đang đàm phán với công ty công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, tuyên bố này nhanh chóng bị thu hồi lại và đến ngày 8/2, cả Hyundai và Kia, hai thương hiệu ôtô thuộc sở hữu của Hyundai Motor Co Group, đều thông báo họ đã chấm dứt đàm phán với Apple. Cuối cùng, nhiều nguồn tin đã đưa ra các dự đoán về thời gian ra mắt dự kiến của Apple, trong đó sớm nhất có thể là vào năm 2024. Tuy nhiên, Bloomberg lại nhận định rằng "Apple Car" vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và ít nhất là 5 cho đến 7 năm nữa chúng ta mới thấy xe điện của Apple. 

Chí Tôn

Chủ đề khác