VnReview
Hà Nội

Người giàu nhất thế giới lại sắp 'chìm trong tiền'

CEO của Tesla - Elon Musk sẽ giàu hơn rất nhiều trong thời gian tới nhờ giá cổ phiếu của công ty này liên tục tăng và anh sẽ nhận được các khoản trợ cấp rất lớn.

Theo CNN, Elon Musk đã nhận được 4 khoản trợ cấp để mua 8,4 triệu cổ phiếu Tesla vào năm 2020. Theo giá trị hiện tại, mỗi khoản trợ cấp đó trị giá khoảng 6,2 tỷ USD. Tổng cộng của 4 khoản trợ cấp là 24,8 tỷ USD và biến Elon Musk từ người giàu thứ 31 thế giới năm 2019 trở thành một trong những người giàu nhất thế giới vào năm 2020.

Trong năm 2021 và 2022, có vẻ như Elon Musk sẽ tiếp tục nhận được những khoản trợ cấp như vậy. Hồ sơ tài chính của Tesla cho thấy trong tuần này, anh có thể sẽ nhận được 3 khoản trợ cấp tùy chọn bổ sung nữa, mỗi khoản sẽ sinh lợi như năm 2020. Theo giá trị hiện tại, 3 khoản trợ cấp này có giá trị 18,6 tỷ USD. Các nhà phân tích dự báo rằng kết quả tài chính trong tương lai của Tesla sẽ đạt đỉnh cao và có thể mang đến cho Elon Musk những khoản trợ cấp khác nữa.

Ở thời điểm hiện tại, rất ít nhà đầu tư vào Tesla phàn nàn về những gì Musk nhận được. Mức tăng giá 743% của cổ phiếu Testla trong năm 2020 khiến đây trở thành những mã sinh lời nhất trên thị trường chứng khoán. Điều này cũng giúp Tesla trở thành một trong những công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu. Điều này đã làm dịu đi hầu hết những lời chỉ trích mà Elon Musk phải đối mặt.

Daniel Ives - một nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết: 'Cơ sở thành công của Tesla chính là Elon Musk. Tesla đang ở vị trí đỉnh cao trong ngành xe điện và anh ấy sẽ đưa công ty này lên đến đỉnh cao'. Theo Bloomberg, việc giá cổ phiếu Tesla tăng cao và các tùy chọn mua cổ phiếu mới đã khiến Musk trở thành người giàu nhất hành tinh, vượt qua cả Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.

Không giống như Musk, Bezos không nhận được các quyền chọn mua cổ phiếu từ Amazon và ông cũng nhận mức lương tương đối khiêm tốn là 81.840 USD vào năm 2019. Thay vì giàu lên từ việc có quyền chọn mua cổ phiếu hoặc các khoản trợ cấp như hầu hết CEO khác, ông chủ yếu hưởng lợi từ việc tăng giá của cổ phiếu Amazon.

Musk sở hữu khoảng 170 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 137,2 tỷ USD và ngoài số cổ phiếu hiện có, anh còn có các lựa chọn mua mới. Anh đã mua cổ phần kiểm soát và trở thành chủ tịch của Tesla vào năm 2004 khi đây là một công ty tư nhân mới nổi được vài năm. Đến năm 2008, Musk trở thành CEO của công ty này.

Trước khi có các khoản trợ cấp như hiện tại, Musk đã có quyền chọn mua 22,9 triệu cổ phiếu Tesla với giá chỉ 6,24 USD mỗi cổ phiếu. Các quyền chọn này ngày nay có giá 18,3 tỷ USD. Khoản trợ cấp mà anh có vào năm ngoái đến từ cam kết của CEO này với Tesla.

Trong đó, vào năm 2018, Elon Musk và Tesla có thỏa thuận rằng anh sẽ nhận được một lượng lớn cổ phiếu mỗi khi công ty này đạt đến những cột mốc về giá trị thị trường. Thời điểm đó, giá trị thị trường của Tesla chỉ 60 tỷ USD. Cột mốc đầu tiên là Tesla đạt được giá trị 100 tỷ USD thì Elon Musk sẽ có một khoản thưởng cổ phiếu. Sau đó, Tesla cứ tăng 50 tỷ USD giá trị thị trường thì Musk lại được thưởng.

Thỏa thuận kể trên cho phép Musk được mua tới 101 triệu cổ phiếu của Tesla với giá 70 USD mỗi cổ phiếu. Nếu giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục tăng thì giá trị các tùy chọn cũng vậy. Vào cuối tháng 5/2020, Tesla xác nhận Musk nhận được khoản tùy chọn mua cổ phiếu đầu tiên của năm. Thời điểm đó, số lượng cổ phiếu này được định giá 770 triệu USD. Tuy nhiên, hiện tại chúng có giá 6,2 tỷ USD.

Với việc giá cổ phiếu Tesla tiếp tục tăng và vốn hóa thị trường của công ty này đã đạt đến hơn 780 tỷ USD thì Elon khả năng cao sẽ tiếp tục nhận được các tùy chọn mua cổ phiếu tiếp theo và ngày càng giàu thêm.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác