VnReview
Hà Nội

Huawei dự kiến giảm hơn một nửa sản lượng điện thoại thông minh trong năm 2021

Dường như chính quyền mới của Mỹ vẫn chưa phải là dấu hiệu khả quan cho Huawei.

Theo Nikkei, tập đoàn Huawei đã thông báo với các đơn vị cung ứng của mình về việc số đơn đặt hàng linh kiện điện thoại thông minh của họ sẽ giảm hơn 60% trong năm nay, khi mà các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Theo nhiều nhà cung cấp thì Huawei đã thông báo về kế hoạch đặt hàng đủ linh kiện cho 70 triệu đến 80 triệu smartphone trong năm nay. Điều này cho thấy sự sụt giảm hơn 60% so với 189 triệu chiếc smartphone mà Huawei đã xuất xưởng vào năm ngoái.

Các đơn đặt hàng linh kiện của công ty bị giới hạn ở các thiết bị 4G vì không được chính phủ Mỹ cho phép nhập khẩu linh kiện sản xuất smartphone 5G. Một số nhà cung ứng cho biết con số này có thể giảm xuống gần 50 triệu chiếc.

Theo công ty nghiên cứu IDC, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc năm ngoái đã rơi xuống vị trí thứ 3 trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu, xếp sau Samsung Electronics và Apple. Huawei có thể sẽ còn tụt thêm thứ bậc trong năm nay do các hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Vào tháng 11 năm ngoái, Huawei đã phải bán thương hiệu smartphone "giá rẻ" Honor của mình cho một tập đoàn gồm hơn 30 công ty Trung Quốc nhằm giúp Honor sở hữu lại được quyền tiếp cận vào các bộ phận và linh kiện quan trọng trước những hạn chế của Mỹ.

Honor cho biết họ đã bảo đảm được mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp chính, bao gồm AMD, Intel, MediaTek, Micron Technology, Microsoft, Qualcomm, Samsung, SK Hynix và Sony. Tháng trước, họ đã ra mắt chiếc smartphone V40 5G tại Trung Quốc.

Mặc dù một số nhà cung ứng của Huawei đã được Bộ Thương mại Mỹ cho phép vận chuyển một số bộ phận cần thiết, tuy nhiên tập đoàn này vẫn không được phép tiếp cận các thành phần cốt lõi hỗ trợ thiết bị 5G.

Đã có tin tức cho rằng Huawei có thể bán toàn bộ mảng kinh doanh điện thoại di động của mình. Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin này, CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết sẽ "không bao giờ" lựa chọn con đường đó. Dẫu vậy, theo giám đốc điều hành một công ty cung ứng của Huawei, thì tập đoàn này hiện vẫn không thể mua được các linh kiện thiết bị cần thiết.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn và linh kiện toàn cầu cũng đang đè nặng lên mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei.

Phía Trung Quốc hy vọng rằng Tổng thống Mỹ mới đắc cử vào tháng trước, Joe Biden sẽ làm dịu cách tiếp cận cứng rắn của người tiền nhiệm đối với thương mại Trung Quốc, bao gồm cả chất bán dẫn và thiết bị liên quan. Tuy nhiên dường như chính quyền mới của Mỹ vẫn chưa hề có những động thái muốn thay đổi lập trường của ông Trump.

Gina Raimondo, ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại Mỹ, hồi đầu tháng này cho biết bà hiện không thấy lý do gì để xóa các công ty nằm trong danh sách đen khỏi Danh sách thực thể của Bộ vì hầu hết được đưa vào danh sách vì lý do an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác