VnReview
Hà Nội

Liệu Huawei có thể “viết lại” thị trường smartphone và biến nó trở nên khác biệt hơn?

Với việc Huawei dồn sức phát triển Harmony OS, giới công nghệ đang đặt câu hỏi, liệu Huawei có thể "định hình lại"thị trường smartphone hiện nay theo một hướng khác?

Thị trường smartphone luôn rất cạnh tranh. Một trong những lý do sức chứa của nó là vô cùng lớn. Do đó tất cả các hãng đều muốn lấy miếng bánh từ chiếc bánh lớn này. Trước năm 2021, có ba đối trọng lớn trên thị trường là Apple, Huawei và Samsung.

Trong số đó, Huawei là hãng sản xuất smartphone Trung Quốc số một trên thị trường. Trên thực tế, Huawei quyết định tham gia vào thị trường muộn hơn nhiều đối thủ khác.

Tuy nhiên nhờ thị trường tỷ dân và chiến lược thông minh, Huawei đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thế giới. Nhưng trên con đường trở thành hãng smartphone số một, không phải không có những trở ngại, đặc biệt là sức ép từ chính phủ Mỹ và các lệnh cấm chưa rõ khi nào sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn.

Vì vậy thời điểm này trở nên rất nhạy cảm khi các đối thủ của Huawei như Samsung và Apple hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội để vượt lên và dẫn đầu.

Sau ngày 15/9/2020, nhiều người tin rằng mảng kinh doanh smartphone của Huawei sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Như bạn đã biết, Huawei sẽ không thể sử dụng bất cứ linh kiện nào của Mỹ trong sản xuất smartphone. Rõ ràng trong một thế giới xoay vần nhanh chóng như hiện nay, đây là một tác động nghiêm trọng.

Trước đó, Yu Chengdong của Huawei cũng tiết lộ rằng, hãng khó có đủ nguồn cung chip Kirin 9000 cho các mẫu smartphone mới do vướng phải lệnh cấm của Mỹ. Đó là lý do tại sao Huawei đã đưa ra một kế hoạch điều chỉnh mới.

Để tiếp tục giữ cho mảng kinh doanh smartphone tiếp tục tồn tại, Huawei đã đưa ra quyết định bất ngờ, đó là bật đèn xanh "giải thoát" cho thương hiệu con Honor thay vì giải quyết các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.

Huawei hy vọng rằng việc bán mảng kinh doanh Honor cho liên doanh mới thành lập Shenzen Zhixin New Information Technology sẽ giúp mở ra cơ hội sống cho thương hiệu này. Mới đây, Honor cũng đã giới thiệu mẫu smartphone Honor V40 5G. Đây là sản phẩm đầu tiên của Honor ra đời sau khi tách ra khỏi Huawei. Không ngạc nhiên khi chiếc smartphone này bán khá chạy và chỉ mất 3 phút 46 giây để bán hết sạch.

Thông tin quan trọng không kém là Honor đã nối lại hợp tác với một số nhà cung cấp lớn, bao gồm MediaTek, Qualcomm, Samsung, Intel,… Điều này cũng có nghĩa là chuỗi cung ứng chip của Honor gần như được khôi phục hoàn toàn.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này trên Honor V40 khi máy trang bị chip MediaTek Dimensity 1000. Sự trở lại của Honor cũng đánh dấu sự chuyển đổi mới của thị trường smartphone.

Số lượng các nhà sản xuất smartphone ngày càng tăng. Ngoài ra bây giờ thị trường sẽ được chia thành hai nhóm, gồm Android và Apple. Đối với thị trường Trung Quốc vốn không chịu ảnh hưởng bởi các dịch vụ của Google, các công ty Trung Quốc như Huawei có cơ hội sống sót và phát triển cao hơn.

Ngay khi chính phủ Mỹ cấm Huawei và không cho phép Huawei sử dụng phần mềm và phần cứng của các công ty Mỹ, Huawei đã quyết định sẽ tạo ra hệ điều hành của riêng mình Harmony OS để vượt qua nghịch cảnh.

Năm ngoái, Huawei tuyên bố rằng smartphone Huawei sẽ chạy hệ điều hành Harmony OS. Như vậy nếu xét về khả năng tạo ra sự khác biệt, giới công nghệ có lý do để tin rằng, Huawei đủ năng lực để "viết lại" thị trường smartphone.

Chỉ có điều không rõ liệu Huawei có thể kiên trì theo con đường này đến khi nào, đặc biệt khi chính phủ Mỹ chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ buông bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào công ty này nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Tiến Thanh (Theo Gizchina)

Chủ đề khác