VnReview
Hà Nội

Không cần đến Huawei, TSMC vẫn tăng trưởng tốt khi nhu cầu chip 5nm trên thị trường tăng cao

Đơn vị đúc chip;theo hợp đồng lớn nhất thế giới đang gặp phải một vấn đề mà hầu như mọi công ty đều muốn mắc phải: kinh doanh quá tốt.

Sở dĩ, TSMC có thể "ăn nên làm ra" như vậy vào thời điểm này là nhờ nhu cầu chip 5nm tăng vọt. Có mật độ mật độ bóng bán dẫn và số lượng bóng bán dẫn lớn vì vậy chip 5nm mạnh mẽ cũng như tiết kiệm năng lượng hơn so với dòng chip sử dụng tiến trình cũ. TSMC hiện là đối tác chip 5nm của Apple, Qualcomm, MediaTek và AMD. Cho đến giữa tháng 9 năm ngoái, họ từng sản xuất chip 5nm cho Huawei, khách hàng lớn thứ hai của tập đoàn này sau Apple.

Tuy nhiên, thị phần kinh doanh của TSMC đã biến động khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra quy tắc xuất khẩu mới, yêu cầu bất kỳ đơn vị đúc chip nào sử dụng công nghệ của Mỹ đều phải có được giấy phép nếu muốn cung ứng chip cho Huawei. Mặc dù mất đi một "miếng bánh béo bở", TSMC vẫn có được các đơn đặt hàng thay thế cho các đơn hàng buộc phải hủy bỏ từ Huawei. Hoạt động kinh doanh của xưởng đúc chip gần như được đảm bảo khi mà sự thiếu hụt chất bán dẫn đang ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu. Vì vậy, khi mà nhu cầu vẫn rất lớn, TSMC được cho là đã cử hơn 1.000 kỹ sư đến các cơ sở của mình tại Công viên Khoa học Nam Đài Loan nhằm gia tăng sản lượng. Với sự bổ sung này, TSMC sẽ nâng công suất 5nm từ 60.000-70.000 tấm wafer mỗi tháng lên 120.000 tấm wafer.

Chipset Apple A14 Bionic 5nm được sản xuất bởi TSMC.

Các cơ sở ở Đài Nam sản xuất chip 16nm và 10nm ở Fab 14 trong khi Fab 18 chịu trách nhiệm sản xuất chip 5nm. Nhà máy tại thành phố này cũng sẽ là nơi chế tạo chip 3nm của TSMC. Đây sẽ là tiến trình sản xuất chip tiên tiến nhất thay thế cho 5nm bắt đầu từ nửa cuối năm 2022. Cũng giống như việc series iPhone 12 là dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng chipset 5nm với A14 Bionic, rất có thể series iPhone 14 của Apple là dòng smartphone đầu tiên chạy chip 3nm.

Trong năm nay, chi phí vốn của TSMC đã tăng 60% lên khoảng 25-28 tỷ USD, đồng thời mức vốn hóa thị trường cũng tăng 70% so với năm ngoái lên 560,7 tỷ USD. Nhờ sự ra mắt của series iPhone 12 5G, TSMC đã có một quý 4 năm ngoái tăng trưởng cực sôi động. Doanh thu trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12 tăng 22%, đạt kỷ lục 12,68 tỷ USD của công ty, thu nhập ròng tăng 23% lên 5,1 tỷ đô la trong cùng kỳ.

Giang Vu theo PhoneArena

Chủ đề khác