VnReview
Hà Nội

Forconn: Tình trạng thiếu hụt chip smartphone trên toàn cầu sẽ không ảnh hưởng đến Apple

Chủ tịch nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất của Apple, Foxconn, mới đây đã tiết lộ rằng công ty của ông cũng như các khách hàng của mình sẽ chỉ gặp phải "tác động rất hạn chế" từ tình trạng thiếu hụt chip quan trọng ở hiện tại.

Forconn: Tình trạng thiếu hụt chip smartphone trên toàn cầu sẽ không ảnh hưởng đến Apple

Sự thiếu hụt này bao gồm những bộ xử lý ứng dụng, các con chip điều khiển màn hình cũng như chip quản lý năng lượng cho smartphone.

"Do hầu hết khách hàng mà chúng tôi phục vụ đều lớn, thế nên, họ đều có kế hoạch đề phòng thích hợp", Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, tiết lộ. "Do đó, vẫn có những tác động đến các khách hàng lớn này, nhưng khá hạn chế."

Apple được ưu tiên hơn

Tình trạng thiếu hụt chip này đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, không chỉ smartphone mà còn cả ngành ô tô. Cũng như các tình trạng "nghẽn cổ chai" hiện tại trong năm 2021, đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu hụt chip này. Điều này đã tạo ra những thách thức trong quá trình sản xuất, bên cạnh sự gia tăng nhu cầu đối với hàng loạt sản phẩm điện tử trên toàn thế giới.

Counterpoint Research, cho biết, ngành công nghiệp smartphone sẽ bị ảnh hưởng khá lớn bởi tình trạng thiếu hụt này. Tuy nhiên, theo dự đoán của công ty, Apple sẽ không nằm trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng.

Về lý thuyết, Apple dường như là cái tên đầu tiên khi đề cập đến sự ảnh hưởng này, bởi công ty cần rất nhiều linh kiện với số lượng lớn để có thể tạo ra tất cả các thiết bị mà họ cần nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Nhưng với quy mô và vị thế của mình trong ngành, các nhà sản xuất thường sẽ ưu tiên Apple. Nguyên nhân xuất phát từ việc Apple là hợp đồng lớn nhất mà nhiều nhà sản xuất cần phải có được. Việc ưu tiên những công ty khác hơn đồng nghĩa rằng nhà sản xuất đó có thể đánh mất cơ hội giành được hợp đồng với Apple trong tương lai.

Liu Young-way cũng kỳ vọng Foxconn sẽ hoạt động tốt trong nửa đầu năm 2021, "đặc biệt là khi địa dịch đang giảm dần đi và nhu cầu vẫn đang được duy trì".

Forconn: Tình trạng thiếu hụt chip smartphone trên toàn cầu sẽ không ảnh hưởng đến Apple

Hưởng lợi từ iPhone 12

Apple không phải là khách hàng duy nhất của Foxconn. Tuy nhiên, họ vẫn là khách hàng lớn của nhà sản xuất hợp đồng điện tử Đài Loan này. Cả hai đều đã hợp tác trong nhiều năm.

Tất cả những con số cho đến nay, bao gồm cả thu nhập kỷ lục của Apple trong quý trước, cho thấy rằng dòng sản phẩm iPhone 12 đã đạt được một cú hích lớn đối với Apple. iPhone 12 đã đưa màn hình OLED lên tất cả 4 mẫu iPhone, kết hợp cùng con chip A14 đột phá, cụm camera được nâng cấp, công nghệ MagSafe cũng như kết nối 5G.

Đổi lại, đó cũng là tín hiệu tích cực đối với nhiều công ty, trong đó có Foxconn – công ty chuyên lắp ráp sản phẩm, chẳng hạn như iPhone. Nói một cách đơn giản hơn: Apple càng tốt, các công ty như Foxconn lại càng hưởng lợi nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, không quá ngạc nhiên khi các nhà sản xuất hợp đồng này sẽ làm mọi thứ để có thể bảo vệ Apple khỏi tình trạng thiếu hụt linh kiện trong chuỗi cung ứng.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác