VnReview
Hà Nội

Google lại sa thải một lãnh đạo nhóm “Đạo đức AI”, chuyện gì đã xảy ra?

Margaret Mitchell, lãnh đạo nhóm "Đạo đức AI" (Ethical AI team) của Google, gần đây đã tuyên bố trên Twitter rằng cô đã bị sa thải. Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra vào tháng 12 năm ngoái với Tiến sĩ Timnit Gebru, một nhà nghiên cứu AI nổi tiếng của Google, cũng là đồng lãnh đạo kỹ thuật của nhóm "Đạo đức AI". Như vậy, đây đã là lần thứ hai một nhân sự của Ethical AI team bị đình chỉ công tác, điều gì đã thật sự xảy ra?

"Tôi đã bị sa thải", Mitchell viết trên trang Twitter của mình vào ngày 20/2.

Được biết, cô đã chính thức rời công ty từ hôm Thứ Sáu (19/2). Đáng chú ý, sự ra đi của Mitchell và Tiến sĩ Gebru dường như có rất nhiều mối liên hệ. Mitchell đã công khai chỉ trích hành động của Google đối với Tiến sĩ Gebru, gọi đó là "một điều rất sai trái".

Mitchell viết thêm rằng, sau khi cô chỉ trích Google, công ty đã khóa tài khoản công việc của cô vào tháng Một vừa qua. Theo trang Axios đưa tin, động thái này diễn ra sau khi Google phát hiện ra Mitchell đang sử dụng "tập lệnh tự động" (automated scripts) để tìm kiếm các ví dụ về phân biệt đối xử với Tiến sĩ Gebru.

Việc sa thải nữ Tiến sĩ Gebru vào ngày 2/12 theo sau một email nội bộ, trong đó cô đề cập đến việc có ít nhân sự là nữ được làm việc tại Google, bên cạnh cuộc tranh luận nội bộ về một trong những bài nghiên cứu của cô.

Google đã xác nhận việc sa thải Mitchell trong một tuyên bố với TechCrunch.

"Sau khi tiến hành xem xét hành vi của người quản lý này, chúng tôi xác nhận rằng đã có nhiều lần vi phạm quy tắc ứng xử cũng như các chính sách bảo mật của công ty, bao gồm việc lấy cắp các tài liệu bí mật nhạy cảm với doanh nghiệp và dữ liệu riêng tư của các nhân viên khác."

Google không phải lúc nào cũng phản ứng gay gắt như vậy đối với các vi phạm quy tắc ứng xử bị cáo buộc. Vào năm 2018, Google gây xôn xao dư luận trên khắp thế giới khi tờ New York Times đưa tin rằng công ty đã trả cho Andy Rubin, người sáng tạo ra Android, khoảng 90 triệu đô la như một khoản bồi thường để ông này từ chức, sau những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

Yen Kim (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác