VnReview
Hà Nội

Bang Mỹ sẽ ra luật bắt Apple bỏ tiền 'hoa hồng' ứng dụng và chấp nhận hệ thống thanh toán bên thứ 3

Một dự luật mới có thể buộc Apple và Google cho phép các nền tảng thanh toán bên thứ 3 hoạt động trong cửa hàng ứng dụng App Store hoặc Play Store. Dự luật được chính quyền bang Arizona, Mỹ soạn thảo và sẽ được Hạ viện bỏ phiếu biểu quyết trong thời gian sớm nhất.

Theo Apple Insider, Dự luật Hạ viện năm 2005 (HB 2005) của bang Arizona đã được đưa ra sửa đổi, giúp "hạn chế khả năng hoạt động của những nền tảng phân phối ứng dụng kỹ thuật số chỉ ‘độc quyền' tương thích với một hệ thống thanh toán duy nhất".

Động thái trên của tiểu bang tây nam nước Mỹ tương tự như dự luật được công bố hôm 10/2 của Bắc Dakota (Mỹ), song kết quả cuối cùng lại không được chấp thuận. Khác với dự luật của bang Bắc Dakota, chính quyền Arizona chỉ yêu cầu các công ty công nghệ "mở cửa" cho phép nhiều cửa hàng ứng dụng bên thứ ba và đa nền tảng thanh toán hoạt động cùng chung trong một ứng dụng.

Bản sửa đổi còn cấm các ứng dụng có hơn 1 triệu lượt tải xuống từ người dùng ở Arizona độc quyền sử dụng một nền tảng thanh toán, đồng thời ngăn các công ty đưa ra biện pháp trả đũa nhà sản xuất ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán bên thứ 3.

Tương tự dự luật của tiểu bang Bắc Dakota, HB 2005 đã đề ra những quy định cụ thể cho máy chơi game và máy nghe nhạc, bên cạnh đó cũng không quên đề cập đến những ngoại lệ 3 thiết. Trong một bản thông báo của Hạ viện, hai hạ nghị sĩ của bang đồng thời cũng là người đồng bảo trợ cho luật, Regina Cobb và Leo Biasiucci cho biết dự luật sẽ chấm dứt hoàn toàn vấn đề "độc quyền" mà Apple và Google đang mắc phải đối với hệ sinh thái di động của mình.; 

"Luật mới cho phép các nhà phát triển web sử dụng hệ thống thanh toán bên ngoài tùy ý mà không cần thông qua các bên trung gian như cửa hàng của Apple hoặc Google, từ đó giúp giảm bỏ tiền ‘hoa hồng' chia cho các công ty lớn và cắt giảm chi phí cho người tiêu dùng mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật hay an toàn ứng dụng", đại diện pháp luật tiểu bang cho biết.

Hiện tại, hệ thống thanh toán bên thứ 3 đã bị cấm trên App Store theo như bộ nguyên tắc Apple đưa ra. Quay trở lại vào năm 2020, nhà sản xuất ứng dụng Epic Games đã triển khai một hệ thống thanh toán bên ngoài, khiến Apple mạnh tay loại bỏ Fornite khỏi App Store và làm dấy lên lo ngại về mối thù pháp lý giữa 2 công ty.

Đạo luật ở Bắc Dakota được thành lập một phần là nhờ các cuộc vận động hành lang từ Epic Games. Nhà sản xuất này đã đệ trình các biện pháp dưới dạng dự thảo lên các nhà lập pháp trong bang. Ở thời điểm đó, một phát ngôn viên của Apple cho biết dự luật này có thể "tiêu diệt các mẫu iPhone hiện có", gây nguy cơ mất an toàn về quyền riêng tư, tính bảo mật và hiệu suất.

Trong phiên điều trần với Hạ viện bang Arizona hôm thứ Hai, đại diện của Apple đã giới thiệu cách dân chủ hóa phần mềm trên App Store bằng cách nhắc lại thời điểm các nhà phát triển phải trả nhiều tiền hơn để xây dựng và phân phối ứng dụng.

Việc Apple cắt giảm 30% phí giao dịch mua trong ứng dụng đã bị các nhà phát triển như Epic Games và các nhóm như Liên minh Công bằng Ứng dụng phản đối. Họ cho rằng những chính sách thị trường ứng dụng mà Apple đưa ra là vô lý. Cuối năm 2020, Apple đã nhân nhượng khi giảm mức phí đó xuống 15% cho các nhà phát triển có doanh thu ít hơn 1 triệu USD từ App Store.

Ủy ban Hạ viện Arizona đã thông qua dự luật được sửa đổi và chuẩn bị đưa ra Hạ viện để bỏ phiếu đầy đủ.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác